"วันนอร์" นัดเคลียร์ปัญหา ข้าวสภา กลางก.ย. ให้นโยบายไม่ฟุ่มเฟือย-บริการดี

"วันนอร์" นัดเคลียร์ปัญหา ข้าวสภา กลางก.ย. ให้นโยบายไม่ฟุ่มเฟือย-บริการดี

"วันนอร์" เรียก เลขาสภาฯ แจ้งข้อมูล "อาหารรับรอง สส." ยอมรับมีปัญหาจริง นัดหลายฝ่ายเคลียร์ กลาย ก.ย. นี้ ให้นโยบายไม่ฟุ่มเฟือย แต่ต้องบริการ สส. ให้ดี

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่าจากกรณีที่มีประเด็น สส.นำอาหารรับรองที่สภาฯ ในวันประชุมกลับบ้าน ตนได้เรียกนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาฯ และเจ้าหน้าที่รวมถึงฝ่ายที่เกี่ยวข้องหารือ ร่วมกับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง และนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่สอง มาหารือถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งเลขาธิการสภาฯ รายงานโดยยอมรับว่ามีปัญหาบ้าง ดังนั้นตนให้นโยบายว่าต้องพิจารณาความเหมาะสมไม่ฟุ่มเฟือย ขณะเดียวกันต้องให้ สส. รับบริการที่ดีด้วย

 

"ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น จะเรียกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อเคลียร์ปัญหากันอีกครั้งในกลางเดือนก.ย. หลังจากการแถลงนโยบายรัฐบาล  ส่วนต้องปรับ หรือลดงบประมาณหรือไม่นั้น เบื้องต้นตนยังไม่เห็นตัวเลขงบประมาณ เพียงแต่ได้รับทราบข้อมมูลแล้ว ได้แจ้งให้ปรับปรุง" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบข้อมูลเรื่องข้าวเหลือ ทั้งนี้ต้องเห็นใจผู้จัด เพราะบางครั้ง สส. มาเต็ม บางครั้งกลับก่อน หากจัดอาหารไม่ครบ จะมีปัญหา หากพอดีเป็นสิ่งที่ดี โดยการแก้ปัญหาต้องร่วมกันหลายฝ่าย ทั้ง สภาฯ กมธ.กิจการสภา เลขาธิการ และรองประธาน คุยเพื่อหาความสมดุล เตรียมมากเกินไป ก็ไม่ดี แม้จะเตรียมพอดี แต่เลิกประชุมสภาฯ เร็ว อาจเหลือบ้าง ดังนั้นต้องหาทางจัดให้สมดุลให้ได้ โดยคุยกับคนที่มีประสบการณ์ด้วย

 

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่าสำหรับอาหารที่เหลือนั้น ทราบว่าได้นำไปบริจาคให้สถานการกุศล สถานเลี้ยงเด็กกำพร้า รวมถึงคนไร้บ้าน  สำหรับ สส.ที่ไม่ได้รับประทานอาหารที่สภาฯ และต้องการกลับเร็ว สามารถห่อกลับได้ แต่คงไม่ตั้งใจว่าจะนำไปให้ใคร ดังนั้นต้องพิจารณาให้เหมาะสม

เมื่อถามถึงการจัดสรรงบประมาณเพื่อใช้จ่ายในงานของสภาฯ หลังจากที่ การตราร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 67 ทำไม่ทันตามกรอบปฏิทิน นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ต้องใช้งบประมาณของปี2566 ไปพลางก่อน ทั้งนี้เชื่อว่าจะไม่มีมีปัญหากับเบี้ยประชุมกรรมาธิการ ค่าดำเนินงานของสส. เพราะถือว่าเป็นรายจ่ายประจำ แต่หากจะขอเพิ่มต้องรอ

 

เมื่อถามว่า ต้องแจ้งให้รัฐบาลเร่งทำงบ67 เสนอต่อสภาฯ หรือไม่ ประธานสภาฯ กล่าวว่า เป็นความจำเป็นที่รัฐบาลต้องรีบทำงบประมาณประจำปี 2567 โดยรัฐบาลต้องกำหนดวันพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ67 โดยเร่งด่วน ทั้งนี้ตนเชื่อว่ารัฐบาลเร่งกวาสภาฯอีก เพราะรัฐบาลจำเป็นต้องใช้งบประมาณเพื่อลงทุน ทั้งนี้ในวันแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา วันที่ 11 - 12 ก.ย. ตนจะได้พบกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ รวมถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะหารือในเรื่องดังกล่าว เพราะขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่าฝ่ายใดคือฝ่ายค้าน คือ ฝ่ายรัฐบาล.