อัยการชี้ปม 'อิทธิพล' หากหลบหนีฐานะจำเลย อาจหยุดนับอายุความไว้ก่อน

อัยการชี้ปม 'อิทธิพล' หากหลบหนีฐานะจำเลย อาจหยุดนับอายุความไว้ก่อน

อธิบดีอัยการสำนักงานคดีทุจริตฯภาค 2 ชี้ปม 'อิทธิพล' หากหลบหนีในฐานะจำเลย อาจต้องหยุดนับเวลาอายุความ ตาม ม.13 พ.ร.บ.ศาลคดีทุจริตฯ 

จากกรณีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ออกหมายจับนายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีต รมว.วัฒนธรรม หลังจากไม่ไปพบพนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ที่ได้นัดตัวมาส่งฟ้อง ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 คดีกล่าวหาว่าออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ลงวันที่ 10 ก.ย. 2551 ให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนักเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดไปก่อนหน้านี้

อ่านข่าว: ตำรวจภูธรภาค 2 ปูพรมค้นที่พัก ล่าตัว 'อิทธิพล' หลังโดนศาลออกหมายจับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าวเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เนื่องจากคดีนี้จะหมดอายุความในวันที่ 10 ก.ย. 2566 ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่กี่วัน อย่างไรก็ดีมีบางกระแสถกเถียงว่า คดีดังกล่าวไม่น่าจะมีการนับอายุความ เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาหลบหนีคดี เป็นไปตาม พ.ร.ป.ป.ป.ช.ฉบับใหม่ ปี 2561 

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา นายคำนึง วงษ์ทวีทรัพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากนายอิทธิพล คุณปลื้ม ว่าจะเข้ามามอบตัว แต่จะต้องนำตัวนายอิทธิพล มาส่งฟ้องให้ได้ภายในวันศุกร์ที่ 8 ก.ย. 2566 นี้ มิฉะนั้นอายุความคดี ซึ่งมีอายุความ 15 ปี ก็จะสิ้นสุดหมดอายุในวันที่ 10 ก.ย.2566 และอาจไม่สามารถดำเนินคดีเอาผิดกับนายอิทธิพลตามกฏหมายได้ เพราะคดีหมดอายุความ 

นายคำนึง กล่าวอีกว่า แต่ทั้งนี้จะต้องนำไปพิจารณาต่อว่า คดีของนายอิทธิพล คุณปลื้ม จะเข้าข่ายตามมาตรา 13 พ.ร.บ.วิธีการพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ.2559 หรือไม่ ที่ระบุว่า "ในกรณีผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีไป ในระหว่างการถูกดำเนินคดี หรือระหว่างการพิจารณาคดีของศาล มิให้นับระยะเวลาที่ผู้ถูกกล่าวหา หรือจำเลยหลบหนี รวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ ซึ่งหากเข้าข่ายก็จะต้องมีการขอหมายจับเพื่อเอาตัวมาดำเนินคดีต่อไป เพราะยังถือว่าคดียังไม่หมดอายุความ"

นายคำนึง กล่าวด้วยว่า สำหรับคดีนี้ มีผู้ร่วมกระทำผิด และถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดรวม 10 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ

  • กลุ่มแรก คือกลุ่มผู้ออกใบอนุญาต มี 5 คน ในจำนวนนี้มีนายอิทธิพล คุณปลื้ม รวมอยู่ด้วย
  • กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มผู้อนุญาตให้ก่อสร้าง มี 5 คน

โดยกลุ่มแรกได้ถูกนำตัวส่งฟ้องไปแล้ว 4 คน ขาดนายอิทธิพล คุณปลื้ม ที่ยังไม่มามอบตัว และกลุ่มที่ 2 อีก 5 คน ยังคงหลบหนี