"ภูมิธรรม" ผงาด คุมความมั่นคง กำกับดูแล "ตำรวจ"

"ภูมิธรรม" ผงาด คุมความมั่นคง กำกับดูแล "ตำรวจ"

"ครม.เศรษฐา1" จัดลำดับ แบ่งงาน รองนายกฯ กำกับดูแลกระทรวงที่คนพรรคตัวเอง นั่ง รมว. "ภูมิธรรม" ยึด สร.2 คุมความมั่นคง กำกับดูแล "สตช."

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ โดยในส่วนของการจัดลำดับรองนายกรัฐมนตรี และรมต.ประจำสำนักนายกฯ ใน ครม.เศรษฐา 1 มี ดังนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ สร.2 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ สร.3, นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ สร.4, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย สร.5, พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สร.6, นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน สร.7 และนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ สร.8 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของการแบ่งงานรองนายกฯ เบื้องต้นรองนายกฯ แต่ละคนจะกำกับดูแลกระทรวงที่มีรัฐมนตรีของพรรคตัวเองเป็นรัฐมนตรีว่าการอยู่เป็นหลัก โดยนายภูมิธรรมจะเป็นรองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง และมีแนวโน้มสูงที่จะกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) นายสมศักดิ์ จะกำกับดูแลกระทรวงคมนาคม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงยุติธรรม 

\"ภูมิธรรม\" ผงาด คุมความมั่นคง กำกับดูแล \"ตำรวจ\"

นายปานปรีย์ ดูแลกระทรวงการต่างประเทศ และบางกระทรวงที่พรรคเพื่อไทยมีรัฐมนตรีว่าการอยู่ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับด้านเศรษฐกิจ นายอนุทิน กำกับดูแลกระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม 

พล.ต.อ.พัชรวาท กำกับดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายพีระพันธุ์ กำกับดูแลกระทรวงอุตสาหกรรม