"วุฒิสภา" อุ้ม "ธานี"​ ไม่ผิดจริยธรรม ปมสัมพันธ์ ส.ต.ท.หญิงกรศศิร์

"วุฒิสภา" อุ้ม "ธานี"​ ไม่ผิดจริยธรรม ปมสัมพันธ์ ส.ต.ท.หญิงกรศศิร์

มติวุฒิสภา ไม่ถึงกึ่งหนึ่ง เอาผิด "ธานี" ปมจริยธรรม หลังถูกยื่นเรื่องความสัมพันธ์กับ ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ หลังประชุมลับและกก.จริยธรรม ให้ลงโทษด้วยการว่ากล่าวตักเตือน

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้พิจารณา ผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียนจริยธรรม ของนายธานี อ่อนละเอียด สว. ตามที่คณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา ซึ่งกรรมการฯ  ที่มี พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ฐานะประธานกรรมการจริยธรรม ได้พิจารณาแล้วเสร็จ

 

ทั้งนี้กรณีของนายธานีนั้นเป็นที่ปรากฎเป็นข่าวที่เกี่ยวเนื่องกับ ส.ต.ท.หญิงกรศศิร์ บัวแย้ม ผู้บังคับหมู่ กองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 ซึ่งถูกระบุว่าเป็นบุคคลที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิด และได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งราชการตำรวจโดยการใช้ตำแหน่งหน้าที่ของฝ่ายการเมือง เข้าข่ายขัดต่อประมวลจริยธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมวุฒิสภาได้หารือเป็นการลับ และเมื่อพิจารณาแล้วเสร็จ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ฐานะประธานที่ประชุม กล่าวว่า ตามรายงานของกรรมการจริยธรรม ให้ลงโทษด้วยการว่ากล่าวตักเตือน จากนั้นให้ สว.ลงมติเป็นการลับ โดยใช้เสียงตัดสินเกินกึ่งหนึ่งของ สว.ที่มีอยู่

 

อย่างไรก็ดีมีสว.ที่สงสัยถึงการลงมติดังกล่าวว่าจะมีผลอย่างไร หากสว.เห็นชอบกับรายงานและมติของกรรมการ หรือไม่เห็นชอบด้วย ทำให้พล.อ.สิงห์ศึก ชี้แจงว่า หากมติที่ประชุมเห็นด้วย จะทำให้นายธานีถูกว่ากล่าวตักเตือน แต่หากมติที่ประชุมไม่เห็นด้วยกับรายงานเท่ากับว่าไม่มีการกระทำดังกล่าวของนายธานี ที่ทำให้เสื่อมเสียต่อความเป็นสว.

จากนั้น นายศุภชัย ได้แจ้งผลการลงการออกเสียงคะแนนลับ เรื่องร้องเรียนจริยธรรมของนายธานี พบว่า เห็นชอบความเห็นกรรมการ 103 เสียง ไม่เห็นชอบ 33 เสียง และ ไม่ออกเสียง 33 คะแนน ถือว่านายธานีไม่ได้กระทำที่ทำให้ก่อความเคลือบแคลงหรือสงสัยว่าจะมีการกระทำที่เสื่อมเสียต่อกิตติศักดิ์ของสว. ตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรม ข้อ 36 วรรคหนึ่ง  ถือว่าการออกเสียงดังกล่าวไม่ถึงกึ่งหนึ่งของสว.ที่มีอยู่ หรือ 125 คะแนนตามข้อบังคับ.