'ปิยบุตร' จับตา 'เศรษฐา' นำ ครม.ถวายสัตย์ฯ อ่านถ้อยความตรง รธน.หรือไม่

'ปิยบุตร' จับตา 'เศรษฐา' นำ ครม.ถวายสัตย์ฯ อ่านถ้อยความตรง รธน.หรือไม่

'ปิยบุตร' จับตา 'เศรษฐา' นำ ครม.เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ จะอ่านถ้อยความตรงกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ เหตุเมื่อปี 62 'ประยุทธ์' อ่านไม่ครบถ้วน

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2566 เวลา 11.41 น. นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า อดีตผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงการถวายสัตย์ปฏิญาณของรัฐมนตรี ในคณะรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน ว่า วันนี้ 5 ก.ย. เวลา 14.00 นายเศรษฐา ทวีสิน จะนำรัฐมนตรีทั้งคณะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 ซึ่งบัญญัติว่า “ก่อนเข้ารับหน้าที่ รัฐมนตรีต้องถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ด้วยถ้อยคำ ดังต่อไปนี้ “ข้าพระพุทธเจ้า (ชื่อผู้ปฏิญาณ) ขอถวายสัตย์ปฏิญาณว่า ข้าพระพุทธเจ้าจะจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ และจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ”

นายปิยบุตร ระบุว่า การถวายสัตย์ปฏิญาณนี้ นายกรัฐมนตรีจะเป็นคนกล่าวถ้อยคำนำ โดยอ่านตามข้อความที่ปรากฏในมาตรา 161 โดยเมื่อ 4 ปีก่อน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นำรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณ ด้วยข้อความที่ไม่ครบถ้วน ขาดคำว่า “ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ” 

โดยคลิปที่เผยแพร่ในข่าวพระราชสำนัก ได้เผยแพร่เสียงและภาพของ พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถวายสัตย์ไม่ครบ โดยไม่ได้อ่านจากแฟ้มสีน้ำเงินที่สำนักเลขาฯเตรียมไว้ แต่อ่านจากกระดาษแข็งที่นำมาจากที่เสียบไว้ในกระเป๋าเสื้อด้านข้าง

\'ปิยบุตร\' จับตา \'เศรษฐา\' นำ ครม.ถวายสัตย์ฯ อ่านถ้อยความตรง รธน.หรือไม่

นายปิยบุตร ระบุด้วยว่า สำหรับการถวายสัตย์ปฏิญาณบ่ายวันนี้ เราจะทราบว่าเศรษฐา ทวีสิน กล่าวนำถวายสัตย์ปฏิญาณด้วยถ้อยคำครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 หรือไม่ ก็ต่อเมื่อ มีภาพข่าวในพระราชสำนักเผยแพร่คลิปภาพและเสียงตอนถวายสัตย์ (ระยะหลัง ข่าวการถวายสัตย์ของรัฐมนตรีในหลายกรณี ไม่มีเสียงถ่ายทอดออกมา) หรือมิเช่นนั้น ก็ต้องสอบถามเอากับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ถวายสัตย์ปฏิญาณว่าได้กล่าวครบถ้วนหรือไม่ ได้เปล่งวาจาคำว่า “ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ” หรือไม่