'ปิยบุตร' จี้ 'ก้าวไกล' ประกาศเป็นฝ่ายค้านเสียที ยอมรับความพ่ายแพ้เกมเก่า

'ปิยบุตร' จี้ 'ก้าวไกล' ประกาศเป็นฝ่ายค้านเสียที ยอมรับความพ่ายแพ้เกมเก่า

'ปิยบุตร' จี้ 'ก้าวไกล' ประกาศเป็นฝ่ายค้านเสียที ปล่อยเขาแย่งชามข้าว-เศษเนื้อไป ยอมรับความพ่ายแพ้ในเกมเก่า ไปกวาดหมดกระดานในเกมใหม่

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2566 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า และอดีตผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล (ก.ก.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า สถานการณ์ชัดเจนขนาดนี้ ทำไมพรรค ก.ก.ยังไม่ประกาศจุดยืนเป็นฝ่ายค้านอย่างทรนงองอาจ  หากรัฐบาลหน้ามีพรรค ก.ก.ย่อมไม่มีวันได้ใบอนุญาตจัดตั้งรัฐบาล เสียงซุบซิบ ข้อความในการเจรจาในที่ลับ สัญญาณและการแสดงออกของทุกพรรคและ สว.หลายคน เป็นประจักษ์พยานอย่างชัดแจ้ง

นายปิยบุตร ระบุว่า การแสดงออกของพรรค พท. พรรค ภท. พรรค พปชร.พรรค รทสช. พรรค ปชป.  พรรค ชทพ.และพรรคอื่น ๆ ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าไม่มีก้าวไกล เมื่อเป็นเช่นนี้ ทำไมพรรค ก.ก.จึงไม่แถลงแสดงจุดยืนเสียทีว่า บัดนี้ พรรค ก.ก.ต้องเป็นฝ่ายค้าน และจะทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างดีที่สุด ไม่ต้องรับคำร้องขอ ไม่ต้องรับคำเจรจา ไม่ต้องหวังว่าจะมีแสงริบหรี่รำไรให้ได้กลับมาร่วมรัฐบาลอีก ไม่ต้องเล่นเกมชักเย่อชิงไหวชิงพริบกับพรรคอื่นๆ ปล่อยให้พวกเขาแย่ง เศษเนื้อ/ชามข้าวกันต่อไป ขีดเส้นแบ่งชัดเจนระหว่าง เก่า-ใหม่ และ อดีต-อนาคต  หนทางนี้ พรรคก.ก.อาจไม่เหลือใคร แต่อย่างน้อยที่สุด ยังมีประชาชนผู้ดุจดังผนังทองแดงกำแพงเหล็ก พอได้แล้ว กับความคลุมเครือ

"พอได้แล้ว กับการปล่อยให้ สส.แสดงออกกันเอง โดยไม่มีมติพรรคหรือการแถลงการณ์ทางการของพรรค การเล่นบทเหยื่อผู้ถูกรุมกระทำ กระตุ้นให้ประชาชนเห็นใจและเข้าใจในบางช่วงตอน แต่เมื่อเวลาผ่านไป คนจะเริ่มเบื่อรำคาญ และรู้สึกว่าอ่อนแอ ไม่ชัด ไม่สู้ ไม่กล้าหาญ กล้าที่จะยอมรับว่าสู้จนสุดทางแล้ว แต่พ่ายแพ้ในเกมนี้ กล้าที่จะยืนกับประชาชน และต่อสู้ต่อไปตามแนวทางของตน การเมืองแบบมวลชน เริ่มต้นแล้ว และจะเด่นชัดมากขึ้น  ปล่อยพวกอดีตสู้ในเกมแบบเขาไป แล้ววันหนึ่ง พวกเขาจะถูกกวาดหมดจนตกกระดาน เราคือพวกอนาคตต้องเคียงข้างหรือนำมวลชนไปในเกมใหม่  เป็นผู้นำของพลังแบบใหม่ในสังคมไทย วันนี้ ยังแพ้แต่วันหน้า จะชนะ" นายปิยบุตร ระบุ