ทูลเกล้าฯขอพระราชทานอภัยโทษ 'ทักษิณ' ใน รัฐบาลประยุทธ์

ทูลเกล้าฯขอพระราชทานอภัยโทษ 'ทักษิณ' ใน รัฐบาลประยุทธ์

'วิษณุ'เผย ทูลเกล้าฯขอพระราชทานอภัยโทษ'ทักษิณ'ทันรัฐบาลนี้ ไม่ตอบขอปล่อยตัวหรือลดโทษและจะสร้างความขัดแย้งหรือไม่

เมื่อเวลา 14.09 น. วันที่ 1 ก.ย. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการรัฐมนตรียุติธรรม  กล่าวถึงเนื้อหาหนังสือพระราชทานอภัยโทษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในส่วนของรัฐบาลมองเนื้อจะผ่านหรือไม่ว่า ขอไม่ตอบ มันไม่สมควร ที่เราจะไปคอมเมนต์ หรือไปพูดตรงไหน และการถวายฎีกาก็คือการติดต่อระหว่างนักโทษกับพระเจ้าอยู่หัว เราอย่าไปวิจารณ์ตรงนั้น ข้อความจะมีอย่างไรเขาก็ไม่เอามาเปิดเผยกัน 

เมื่อถามว่า ถ้าเห็นว่ามีประเด็นที่ไม่สมควรรัฐบาลสามารถมีความเห็นประกอบไปด้วยได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้  เมื่อถามต่อว่า ขณะนี้มีความเห็นประกอบการอภัยโทษหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่าก็ต้องมีแต่ไม่ควรเปิดเผยอะไร 

เมื่อถามว่า มีกระแสต้านนายทักษิณ  ในเรื่องอภัยโทษอาจทำให้เกิดความขัดแย้งเกิดขึ้นตรงนี้เราต้องพิจารณาด้วยหรือไม่    นายวิษณุ นิ่งสักครู่ก่อนจะบอกว่า ขอไม่ตอบ เมื่อถามว่า ถ้ารัฐบาลไม่ทันแล้วมีรัฐมนตรีเข้ามาจะเป็นหน้าที่ของเขาหรือเริ่มต้นกระบวนการใหม่  นายวิษณุ กล่าวว่า " เอาอย่างนี้ก็แล้วกันนะ ทัน คือทันขึ้นไป แต่จะทันลงมาหรือเปล่าผมไม่รู้ "  เมื่อถามย้ำว่านายวิษณุจะทำทันใช่หรือไม่ นายวิษณุ บอกว่า "ทันที่รัฐบาลจะดำเนินการ"  และขั้นตอนต่อไปเมื่อผ่านชั้นรัฐบาลแล้วก็เข้าสู่การทูลเกล้าถวายฯ 

เมื่อถามว่าเนื้อหาการขอพระราชทานอภัยโทษของนายทักษิณ ขอให้ปล่อยตัวเลยหรือลดจำนวนวันติดคุก นายวิษณุ กล่าวว่าขอไม่ตอบตรงนี้ ซึ่งปกติเป็นธรรมเนียนของการขอพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งจะบอกเพียงว่า ขอพระราชทานอภัยโทษ จะไม่เขียนอย่างอื่น  โดยการอภัยโทษมี3 อย่างคือลดโทษ เปลี่ยนโทษ  และปล่อยตัว  ซึ่งการปล่อยตัวก็จะมีเงื่อนไขได้ 

เมื่อถามว่านายทักษิณ อยู่ที่โรงพยาบาล จะถูกว่าจำคุกด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นับ อยู่ในกำหนดระยะเวลาด้วย  ถือว่าอยู่ในการควบคุมของกรมราชทัณฑ์ตลอด เราถึงต้องส่งพนักงานกรมราชทัณฑ์ 4 คนไปเฝ้า และมีอำนาจออกระเบียบว่าใครเข้าเยี่ยมบ้าง และเข้าเยี่ยมได้กี่คน คนละกี่นาที   รวมทั้งตัดผมหรือไม่ตัดผม เสื้อผ้าใส่ชุดไหน  กรมราชทัณฑ์เป็นผู้กำหนดทั้งหมด และเราไม่ควรไปยุ่งเรื่องการจัดผมมากนัก   เพราะนักโทษที่อยู่ในเรือนจำบางคนเขาจะได้รับการอนุมัติผ่อนผันในเรื่องตัดผม ที่ใหญ่กว่านั้นคือเรื่องการทำงาน นักโทษต้องทำงาน และนักโทษทุกคนพยายามทำงานเพื่ออัพเกรด เข้าไปใหม่เป็นนักโทษชั้นกลาง ต่อไปก็เป็นนักโทษชั้นดี และชั้นดีมาก เป็นสิ่งที่กรมราชทัณฑ์ดูแลทั้งหมด และนายทักษิณ ก็อยู่ภายใต้กฎเกณฑ์นี้ทั้งหมดแต่ระหว่างอยู่โรงพยาบาลก็มาทำงานไม่ได้อยู่แล้ว 

เมื่อถามว่า อภิสิทธิ์ที่นายทักษิณได้รับ จะเป็นน้ำผึ่งหยดเดียวทำให้สังคมเกิดความแตกแยกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่เห็นว่าเป็นอภิสิทธิ์อะไร แต่เป็นสิทธิ์ที่นักโทษพึ่งมี ถ้าป่วยจริง ถือเป็นสิทธิ์ธรรมดาไม่ใช่อภิสิทธิ์   นักโทษธรรมดาก็ส่งไปโรงพยาบาลตั้งเยอะแยะ  และภายใน1-2 วันตนก็จะพ้นเกี่ยวกับกระทรวงยุติธรรมก็คงไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เอาไว้ถามรัฐมนตรี ยุติธรรมคนใหม่