ร้องผู้ตรวจฯสอบ จนท.รัฐกราวรูด อ้างดูแล 'ทักษิณ' ดุจเทวดา ตั้งแต่กลับไทย

ร้องผู้ตรวจฯสอบ จนท.รัฐกราวรูด อ้างดูแล 'ทักษิณ' ดุจเทวดา ตั้งแต่กลับไทย

'พี่ศรี' สวมหมวกผู้นำองค์กรรักชาติฯ ลุยร้อง 'ผู้ตรวจการแผ่นดิน' สอบเจ้าหน้าที่รัฐกราวรูด ปมดูแล 'ทักษิณ' หลังกลับไทย ชี้เหมือนเทวดา ตั้งแต่รับตัวมาจนถึงคุก ได้สิทธิพิเศษเกินกว่าคนทั่วไปหรือไม่

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2566 ที่​สำนักงาน​ผู้ตรวจการ​แผ่นดิน​ นายศรี​สุวรรณ​ จรรยา​ ผู้นำองค์กร​รักชาติ รักแผ่นดินยื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านนายวทัญญู​ ทิพยมณฑา รองเลขาธิการ​ผู้ตรวจการ​แผ่นดิน​ เพื่อขอให้ตรวจสอบ การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องตั้งแต่การรับตัวนายทักษิณ ชิน​วัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่​กลับประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค. 2566 ว่าปฏิบัติตามระเบียบในการควบคุมผู้ต้องหาหรือไม่ หรือมีการละเว้นเพื่อเอื้อผลประโยชน์ให้แก่ตัวผู้ต้องหา

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การที่นายทักษิณเดินทางกลับยังประเทศไทย และยังเป็นผู้ต้องขังในคดีอาญา ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจ เป็นต้น ที่มีการปฏิบัติหน้าที่กับนายทักษิณ ตั้งแต่สนามบินนั้นไม่เหมือนผู้ต้องหาคดีอาญา ทั้งมีการให้นายทักษิณออกมาเดินทักทาย โชว์ตัวกลุ่มคนที่มาให้กำลังใจ และทักทายสมาชิกพรรคเพื่อไทย อีกทั้งยังไม่มีการใส่เครื่องพันธนาการร่างกายและควบคุมตัว ตามนักโทษทั่วไป และยังอำนวยความสะดวกการเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งผิดวิสัยของการดูแลนักโทษ อีกทั้งยังปฏิบัติเปรียบเสมอเทวดา

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า เมื่อนายทักษิณ ที่ถูกย้ายตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร​ของกรมราชทัณฑ์ ไม่ได้ปฏิบัติกับนายทักษิณเหมือนนักโทษคนอื่น ไม่มีการตัดผมหรือสวมใส่เสื้อแบบนักโทษคนอื่น และอยู่ภายในเรือนจำเพียงไม่กี่ชั่วโมง นายทักษิณก็มีอาการป่วยหลายโรคอย่างกระทันหัน และมีการออกมาชี้แจงว่าศักยภาพของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่สามารถรักษาได้ จึงต้องส่งตัวรักษายัง โรงพยาบาล​ตำรวจ และยังจัดให้อยู่ในห้องพิเศษ ในชั้น 14 ซึ่งดูเกินสถานะของนักโทษคดีอาญา อีกทั้งยังตั้งข้อสังเกตว่าที่ผ่านมา น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร ลูกสาวและคนรอบข้าง มีการโพสต์ภาพนายทักษิณว่ามีสุขภาพที่แข็งแรง ขณะที่อยู่ต่างประเทศแต่เหตุใดทำไมเมื่อกลับมายังประเทศไทยถึงมีอาการป่วยรุนแรง คล้ายกับชายแก่อมโรค ซึ่งเป็นที่เคลือบแคลงใจของสังคม

ร้องผู้ตรวจฯสอบ จนท.รัฐกราวรูด อ้างดูแล \'ทักษิณ\' ดุจเทวดา ตั้งแต่กลับไทย

“การที่มาร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน เพราะเป็นหน่วยงานอิสระที่จะสามารถตรวจสอบ และหาข้อเท็จจริง จากหน่วยงานดังกล่าวในข้างต้นว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือหน่วยงานของรัฐ มีการปฏิบัติหรือไม่ปฏิบัติเป็นไปตามกฏหมายที่กำหนดไว้หรือไม่ โดยหากผู้ตรวจการแผ่นดิน พบว่าหน่วยงานไม่ปฏิบัติ ขอให้ทำคำเสนอแนะไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ระงับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมหรือเลือกปฏิบัติโดยเร็ว หากหน่วยงานดังกล่าวยังไม่ปฏิบัติตาม ก็ขอให้เสนอไปยังนายกรัฐมนตรีให้รับทราบถึงการปฏิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง” นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวด้วยว่า เรื่องดังกล่าวได้ร้องเรียนไปที่สำนักงานคณะกรรมการ​ป้องกัน​และปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ (ป.ป.ช.)​ ให้ไต่สวนและวินิจฉัยแล้ว ว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐทำผิดต่อหน้าที่หรือไม่ ซึ่งเป็นคนละส่วนที่มายื่นกับสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินวันนี้ เนื่องจากการที่ยื่นให้สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อต้องการให้ดำเนินคดีอาญากับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ส่วนของผู้ตรวจการแผ่นดิน ต้องการให้ตรวจสอบการปฏิบัตินอกเหนืออำนาจหน้าที่ตามกฎหมายหรือไม่

ส่วนนายวทัญญู กล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวไปตรวจสอบตามคำร้องและจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และจะเชิญผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาชี้แจงเพื่อข้อเท็จจริงแต่ยังไม่สามารถระบุกรอบเวลาได้แต่จะเรื่องคาดว่าคงไม่ช้า