'วิษณุ' ได้รับหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษ 'ทักษิณ ชินวัตร'แล้ว

'วิษณุ' ได้รับหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษ 'ทักษิณ ชินวัตร'แล้ว

'วิษณุ' ได้รับหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษ 'ทักษิณ ชินวัตร'แล้ว ขอตรวจสอบความถูกต้อง ปัดตอบส่งทันรัฐบาลชุดนี้หรือไม่

31 ส.ค. 66 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี สังคมตั้งข้อสังเกตุว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจจริงหรือไม่ว่า

"ผมยังมีเครดิตอยู่บ้าง ก็จะยืนยันว่าอยู่จริง ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครจริง หลังจากที่พักอยู่ถึงเวลาเที่ยงคืน เนื่องจากนายทักษิณป่วยมีความดันขึ้นเกือบ 200 รวมไปถึงต้องกินยาสลายลิ่มเลือด คงแพ้อะไรสักอย่าง ซึ่งเรียกว่าดีเปรส ทำให้อาการทรุดหนักลง แต่หนักขนาดไหนผมไม่รู้ จึงทำให้ต้องส่งตัวไปยังโรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งผมได้ฝากฝัง ให้แพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจได้ดูแล"

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ตัวของนายทักษิณอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจ ใครไปเยี่ยมไปเยือนก็ไปที่นั่น และต่อไปก็จะเปิดให้คนอื่นเข้าเยี่ยมด้วย 

 

 

เมื่อถามว่า อาการป่วยของนายทักษิณ ในลักษณะเช่นนี้เป็นเหตุให้มีข้อมูลเพิ่มไปขอพระราชทานอภัยโทษได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ได้ โดยปกติแล้ว คนที่ขอพระราชทานอภัยโทษโดยมาก จะอ้างคุณงามความดี  คือ คุณงามความดีในอดีต คุณงามความดีในปัจจุบัน

 

เช่นขณะนี้เป็นนักโทษได้เลื่อนชั้นเป็นนักโทษดีเยี่ยม และอาจระบุว่าในอนาคตจะบวชหากได้พ้นโทษไปแล้ว หรือจะไปทำคุณงามความดีก็สุดแล้วแต่ 

เมื่อถามว่า ครอบครัวชินวัตร ได้มาปรึกษานายวิษณุเกี่ยวกับเรื่องของการขอพระราชทานอภัยโทษหรือไม่ นายวิษณุ กล่าว ไม่มี ไม่เคยเจอเลย 

เมื่อถามว่า ที่ได้ระบุถึงเอกสารทางการแพทย์และประวัติรักษาที่เป็นภาษาอังกฤษของนายทักษิณ  นายวิษณุ ระบุว่า มีเอกสารจำนวนมาก เนื่องจากเป็นประวัติทางการแพทย์ที่สะสมมากว่า 17 ปี ซึ่งตนได้เห็นเอกสารดังกล่าวแล้ว ว่ามีอะไรบ้างเพียงแต่อ่านไม่ออกแปลไม่ถูกเนื่องจากเป็นภาษาหมอ 

"ยอมรับว่าเอกสารการเขียนคำขอพระราชทานอภัยโทษของนายทักษิณได้ถึงมือผมแล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป "

เมื่อถามว่า ใครเป็นผู้เขียนขอพระราชทานอภัยโทษ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ขอตอบว่าเป็นใคร ซึ่งการเขียนขอพระราชทานอภัยโทษในครั้งนี้เป็นการขอเฉพาะบุคคลไม่เกี่ยวกับโอกาสวันสำคัญ ไม่ต้องดูว่ารับโทษมาแล้วเท่าใด เป็นพระมหากรุณาธิคุณยืนยันว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามขั้นตอนและระเบียบ ซึ่งมีขั้นตอนไม่นาน 

เมื่อถามว่า จะทันในสมัยที่ท่านดำรงตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะไม่รู้ว่าต้องอยู่ไปนานเท่าไหร่ และประเมินไม่ถูก เพราะยังตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่เสร็จ 

"แต่เอกสารมาถึงมือแล้ว ต้องใช้เวลาซึ่งผมไม่สามารถเปิดเผยในรายละเอียดได้ เนื่องจากเป็นเรื่องส่วนตัวของเขา ไม่สมควรที่จะพูด ส่วนจะขอพระราชทานอภัยโทษทุกคดีหรือไม่ก็ไม่ขอตอบ" 

เมื่อถามว่าจากกรณีนายทักษิณ ถูกมองว่ากระบวนการยุติธรรมเป็น 2 มาตรฐานหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ไม่ใช่ 2 มาตรฐาน ต้องแยกให้ออกว่าอะไรเป็นขั้นตอนตามสิทธิ และอะไรเป็นขั้นตอนที่เป็นความเห็นของรัฐบาล หรืออะไรเป็นพระมหากรุณาธิคุณ อยู่ในพระราชอำนาจ ต้องแยกให้ออกว่ามันเป็น 3 เรื่อง เมื่อหนึ่งเป็นสิทธิ์ของเขาถ้าเขาไม่ขอก็จะไม่มีสองและสามตามมา ซึ่งเมื่อขอเรื่องก็จะมายังรัฐบาลขั้นต่อไปเป็นพระมหากรุณาที่คุณ เป็นพระราชอำนาจ จะพระราชทานอย่างไรก็เป็นเรื่องเบ็ดเสร็จเด็ดขาดตามรัฐธรรมนูญและไม่ต้องให้เหตุผลด้วย