'ก้าวไกล' แถลงเฉลยเหตุขอให้นับองค์ประชุม ทำสภาฯ ชุดใหม่ล่มครั้งแรก

'ก้าวไกล' แถลงเฉลยเหตุขอให้นับองค์ประชุม ทำสภาฯ ชุดใหม่ล่มครั้งแรก

‘ก้าวไกล’ ถามห่วงปัญหาประชาชนจริง หรือแค่โฆษณา หลัง สส.พรรคร่วมรัฐบาล อ้างญัตติแก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำ แต่กลับไม่อยู่ ทำให้ 'ปิยรัฐ' เสนอนับองค์ประชุม สุดท้ายทำสภาฯ ชุดใหม่ล่มครั้งแรก 

เมื่อวันที่ 31 ส.ค.2566 ที่อาคารรัฐสภา สส.ก้าวไกล นำโดยนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ และนายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม. (พระโขนง,บางนา) พรรคก้าวไกล ร่วมแถลงข่าวกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในช่วงบ่าย มีการพิจารณาญัตติเรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาราคากุ้งตกต่ำ ตามที่นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นผู้เสนอ และ สส.พรรคร่วมรัฐบาล ใช้อ้างเป็นเหตุผลในการไม่เห็นชอบการเลื่อนระเบียบวาระเรื่องการจัดทำประชามติรัฐธรรมนูญใหม่ ขึ้นมาพิจารณาก่อนตามความจำเป็นเร่งด่วน ตามที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอเมื่อวานนี้ (30 ส.ค.66) อย่างไรก็ตาม เมื่อเริ่มการอภิปรายญัตติแก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำ กลับไม่มี สส. อยู่ร่วมในห้องประชุม ทำให้นายปิยรัฐเสนอนับองค์ประชุม ปรากฏว่ามีสมาชิกเข้าแสดงตนเพียง 96 คน ประธานรัฐสภาจึงสั่งปิดการประชุมในเวลาต่อมา 

นายปิยรัฐ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลยืนยันว่าการทำประชามติรัฐธรรมนูญใหม่ กับการแก้ไขปัญหาปากท้อง เป็นเรื่องเดียวกัน ถ้า สส.ฝ่ายรัฐบาลให้ความสำคัญจริง เราก็พร้อมรับฟัง และร่วมอภิปรายด้วย สส. พรรคก้าวไกลได้เตรียมเนื้อหาข้อมูลตั้งแต่เมื่อวานนี้ แต่เนื่องจาก สส. ของพรรคร่วมรัฐบาลให้ความเห็นว่าเมื่อคืนนี้การประชุมล่วงเลยถึงช่วงดึกแล้ว วันนี้เราจึงรอจนกระทั่งวาระรับทราบรายงานของ กสทช. เสร็จสิ้น เพื่อขอฟังการอภิปรายของผู้เสนอญัตติ 

นายปิยรัฐ กล่าวอีกว่า หลังจากการอภิปรายของท่านแรกผ่านไป ตนไม่เห็นเพื่อนสมาชิกของพรรคร่วมรัฐบาลจะลุกขึ้นอภิปรายหรือเข้ามาในที่ประชุมเพียงพอ จึงสงสัยว่าที่อ้างญัตตินี้ อาจเป็นเพียงการโฆษณาเพื่อให้เกิดความเข้าใจว่าปัญหาปากท้องสำคัญ ทั้งที่หากให้ความสำคัญจริง ก็ไม่จำเป็นต้องขอให้พรรคก้าวไกลเข้าร่วม แต่ต้องไปขอร้องเพื่อนสมาชิกของท่านเอง และสุดท้าย แม้พรรคก้าวไกลร่วมแสดงตนตามที่พรรคร่วมรัฐบาลขอร้อง องค์ประชุมก็ไม่ครบอยู่ดี 

หลังจากนั้น นายวิโรจน์ กล่าวว่า ปัญหาของพี่น้องเกษตรกรมีความสำคัญอย่างมาก ตนมีความภูมิใจในเพื่อนสมาชิกพรรคก้าวไกลที่นั่งเตรียมการอภิปราย จำนวนสมาชิกที่นั่งประชุมคือ ตัวสะท้อนที่ชัดเจนว่าเราให้ความสำคัญกับญัตติของพี่น้องเกษตรกรหรือไม่

“ไม่ใช่พูดในสภาว่าเห็นความสำคัญ แต่ไม่มาประชุม จะมาอ้างว่าอยู่ในห้องประชุมที่อื่น กรรมาธิการสามัญยังไม่มี ขอเชิญนักข่าวไปดูที่จอดรถ หลังเที่ยงก็กลับบ้านกันแล้ว มาพูดว่าพี่น้องเกษตรกรสำคัญ แล้วทำไมไม่ตามกันมาประชุม ทำไมกลับบ้านก่อน หรือทั้งหมดเป็นภาพการรณรงค์เพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียงของพี่น้องประชาชนเท่านั้น” นายวิโรจน์ กล่าว

นายวิโรจน์ กล่าวด้วยว่า วันนี้พรรคก้าวไกลมาประชุมกันครบ แต่ต่อให้พรรคก้าวไกลเข้าไปช่วยเป็นองค์ประชุมให้ จำนวนก็ไม่ถึง 250 สภาต้องล่มอยู่ดี ดังนั้น ยืนยันว่าพวกเราให้ความสำคัญกับพี่น้องเกษตรกร และเรายืนยันด้วยจำนวน สส. ที่ร่วมประชุมในญัตตินี้ ไม่ใช่การร้องห่มร้องไห้หรือประท้วง แต่ สส. ของพรรคตัวเองกลับไม่มา จึงขอให้พี่น้องประชาชนรับทราบข้อเท็จจริงนี้ ว่าใครกันแน่ที่ใส่ใจจริงๆ ใครกันแน่ที่ใส่ใจเพื่อการโฆษณาเท่านั้น

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์