สภาล่ม 1 ครั้ง สูญเงินจากภาษีประชาชนประมาณเท่าไหร่?

สภาล่ม 1 ครั้ง สูญเงินจากภาษีประชาชนประมาณเท่าไหร่?

คลายข้อสงสัย สภาล่ม 1 ครั้ง สูญเงินจากภาษีประชาชนประมาณเท่าไหร่? หลังการประชุมสภาฯ เมื่อวานนี้มีการเลื่อนการประชุมออกไปอย่างไม่มีกำหนดทั้งที่การประชุมใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงนิดๆเท่านั้น 

คลายข้อสงสัย สภาล่ม 1 ครั้ง สูญเงินจากภาษีประชาชนประมาณเท่าไหร่? หลังการประชุมสภาฯ เมื่อวานนี้ (4 ส.ค.2566) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา (วันนอร์) ประธานรัฐสภา ได้ใช้อำนาจประธานสภา เลื่อนการประชุมออกไปอย่างไม่มีกำหนดทั้งที่การประชุมใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงนิดๆเท่านั้น 

ในเวลาต่อมาแฮชแท็ก สภาล่ม ถูกชาวโซเชียลผุดขึ้นมาในโลกทวิตเตอร์จนขึ้นมาติดเทรนด์ทวิตฯ และมีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างดุเดือด บางคนตั้งคำถามมีนักการเมืองบางคนอ้างว่าประชาชนรอไม่ได้ ต้องรีบจัดตั้งรัฐบาลเพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อ แต่พอถึงเวลาทำงานกลับไม่ยอมทำงาน บางคนก็เรียกร้องบอกว่าขอให้ทำงานให้คุ้มกับเงินเดือนที่ประชาชนจ่ายให้หน่อย และก็ยังมีบอกอีกว่าถ้าไม่ทำงานก็ไม่ต้องรับเงินเดือนดีกว่าไหม

เรื่องนี้ ทนายแจม ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล ได้ทวีตข้อความพร้อมเผยอินโฟกราฟิกคลายข้อสงสัยซึ่งเป็นข้อมูลสรุปคร่าวๆ กรณี "สภาล่มแต่ละครั้ง เรามีต้นทุนอะไรบ้าง" ซึ่งค่าใช้จ่ายที่สูญเสียไปนั้นแบ่งเป็น ดังนี้

มูลค่าความเสียหายต่อภาษีประชาชน

  • เงินเดือนประธานสภา รองประธานสภา (หารจากเงินเดือน 31 วัน เฉลี่ยตกต่อวัน) วันละ 10,968 บาท
  • เงินเดือน สส. และ สว. (หารจากเงินเดือน 31 วัน เฉลี่ยตกต่อวัน) วันละ 5,921,129 บาท
  • ค่าเดินทาง (เบิกค่าเดินทางได้ตามจริง)
  • ค่าน้ำ ค่าไฟ เฉลี่ยตกวันละ 1,609,848 บาท
  • ค่าอาหาร วันละ 800 บาท บวกค่าอาหารว่าง 200 บาท
  • ค่าสถานที่ ค่าจิปาถะอื่นๆ

สรุป สภาล่ม 1 ครั้ง มูลค่าความเสียหายประมาณ 8,291,945 บาท