ผู้นำองค์กรรักชาติฯ ออกโรงยื่นนายกฯตรวจคุณสมบัติ 4 รองนายกฯ-รมต.ให้ดีก่อน

ศรีสุวรรณ ออกโรงยื่นนายกฯตรวจคุณสมบัติ 4 รองนายกฯ-รมต.ให้ดีก่อน

ผู้นำองค์กรรักชาติฯ ออกโรง! แนะตรวจสอบคุณสมบัติ 4 ว่าที่รองนายกฯ-รัฐมนตรีให้ดีก่อน จ่อยื่นสอบจริยธรรม ว่าที่ รมช.พาณิชย์ จาก 'ภูมิใจไทย' ด้วย

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2566 นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน กล่าวว่า องค์กรฯได้ยื่นหน้งสือ พร้อมพยานหลักฐาน ไปยังนายกรัฐมนตรี ผ่านสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติโดยละเอียด ของว่าที่ รมช.กระทรวงพาณิชย์ จากพรรคภูมิใจไทย อดีต สว.ราชบุรี ที่มีชื่อติดโผ ครม.เศรษฐา 1 ว่ามีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.160(5) เนื่องจากเคยถูกกล่าวหาเกี่ยวกับการจ้างวานฆ่า อดีต สส.ราชบุรี นางกอบกุล นพอมรบดี เมื่อหลายปีก่อน

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า จากการที่ทีมสอบสวนของตำรวจทั้งส่วนกลางและส่วนท้องถิ่น ได้ร่วมกันจับกลุ่มคนร้ายที่ลงมือสังหาร ส.ส.กอบกุลฯ ได้เมื่อ 31 พ.ค. 2549 โดยกลุ่มร้ายส่วนใหญ่ทำงานอยู่ในตลาดของอดีต สว.ราชบุรี ว่าที่ รมช.กระทรวงพาณิชย์ จากพรรคภูมิใจไทย เป็นเจ้าของตลาด และถูกตำรวจจับกุมในฐานะเป็นผู้จ้างวานฆ่า แต่ถูกอัยการตีตกไม่สั่งฟ้อง ส่วนมือสังหารถูกศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ ให้สั่งประหารชีวิต และจำคุกตลอดชีวิต

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า มาตรฐานทางจริยธรรม นั้น กำหนดไว้ชัดเจนว่า สส. หรือ สว. ต้องไม่คบหาสมาคมกับคู่กรณี ผู้ประพฤติผิดกฎหมาย ผู้มีอิทธิพล หรือผู้มีความประพฤติ หรือผู้มีชื่อเสียงในทางเสื่อมเสีย อันอาจกระทบกระเทือนต่อความเชื่อถือศรัทธาของประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นเมื่ออดีต สว.จากราชบุรีคนดังกล่าวถูกพรรคภูมิใจไทย เสนอชื่อให้เป็น รมช.กระทรวงพาณิชย์นั้น มีปัญหาที่จะต้องตรวจสอบให้ชัดเจนว่าเข้าข่ายมีคุณสมบัติต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.106(5) หรือไม่ องค์กรรักชาติ รักแผ่นดินจึงนำความพร้อมพยานหลักฐานส่งให้นายกรัฐมนตรีได้ตรวจสอบให้ชัดเจนเสียก่อน เพื่อความโปร่งใส และเพื่อมิให้เป็นที่ระคายเคืองเบื้องยุคลบาทต่อไป

นายศรีสุวรรณ กล่าวด้วยว่า องค์กรฯ กำลังรวบรวมพยานหลักฐานและชี้ในข้อกฎหมายเพื่อยื่นตรวจสอบ ว่าที่รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งรัฐมนตรีถุงขนม เพื่อยื่นให้นายกรัฐมนตรีตรวจสอบและตีความเกี่ยวกับคุณสมบัติในข้อกฎหมายและจริยธรรมในวันพรุ่งนี้