'เศรษฐา' ขอบคุณทุกภาคส่วนตอบรับแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

'เศรษฐา' ขอบคุณทุกภาคส่วนตอบรับแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

'นายกฯเศรษฐา' ขอบคุณทุกภาคส่วน ตอบรับแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว จ่อคุย ธ.ก.ส.เตรียมพร้อมลุยนโยบายพักหนี้เกษตรกร ลั่นขอให้ความเป็นธรรม 'พิชิต ชื่นบาน' หากไม่ขัดข้อกฎหมาย ถือว่าผ่านคุณสมบัติ ไม่ผิดจริยธรรม น้อมรับฟัง 'เสรีพิศุทธ์' วิจารณ์

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการพิจารณาผู้เหมาะสมเข้ารับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เข้าใจว่า พรุ่งนี้ (1 ก.ย. 2566) น่าจะตรวจสอบคุณสมบัติเสร็จเรียบร้อย ส่วนกระแสการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับชื่อนายพิชิต ชื่นบาน นั้นต้องให้ความเป็นธรรมกับทุก ๆ ท่านด้วย หากไม่ผิดข้อกฎหมาย ไม่มีความผิด และผ่านแล้วก็น่าจะไม่ถือว่าผิดจริยธรรม

เมื่อถามถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม รักษาการรองนายกฯ กังวลในเรื่องของจริยธรรม นายเศรษฐา กล่าวว่า กำลังอยู่ในระหว่างการขอความเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกา เมื่อมีความเห็นออกมาแล้วว่าผ่านก็หวังว่าจะเป็นที่สิ้นสุด เชื่อว่าเรื่องนี้คงไม่มีใครถูกใจทั้งหมด ทุกๆ ท่าน รวมทั้งพรรคร่วมรัฐบาล ที่อาสาเข้ามาช่วยเหลือประเทศชาติก็ต้องให้เกียรติ และขอให้รอดูผลงาน วัดกันด้วยผลงานดีกว่า 

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย มีปฏิกิริยาไม่พึงพอใจรายชื่อ ครม.  นายเศรษฐา กล่าวว่า “ก็น้อมรับฟังครับ”

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาแนวทางการลดราคาพลังงานว่า เรื่องการลดราคาพลังงานเป็นหนึ่งในวาระแรกๆ ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.  พร้อมทั้งอีกหลายเรื่อง จึงขอให้ทุกฝ่ายอดใจรอ เพราะไม่ได้มีเพียงเรื่องของวีซ่าหรือการลดราคาพลังงานเท่านั้น ในวันนี้ (31 สิงหาคม 2566) ก็จะมีการหารือกับกรรมการผู้จัดการใหญ่ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เรื่องการพักหนี้เกษตรกรว่าจะต้องมีขั้นตอนอย่างไรและดำเนินการได้ทันทีหรือไม่ เนื่องจากพี่น้องเกษตรกรเดือดร้อนเรื่องหนี้สินเยอะมากและเป็นอีกหนึ่งในวาระสำคัญของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า สำหรับแนวทางการลดราคาพลังงานนั้นขอเวลาให้มีการพิจารณาเรื่องตัวเลขต่างๆ ที่เหมาะสม ซึ่งต้องปรึกษากับกระทรวงการคลังในเรื่องของงบประมาณต่างๆ จึงขอให้ทุกฝ่ายรอความชัดเจนอีกหน่อย 

เมื่อถามถึงการเดินหน้าแก้ไขปัญหาการท่องเที่ยว ขณะนี้เริ่มมีสายการบินตอบรับในเรื่องของการขยายเที่ยวบินเพิ่มขึ้นในจังหวัดท่องเที่ยว นายเศรษฐา กล่าวว่า สืบเนื่องมาจากที่ได้ลงไปพื้นที่ภาคใต้แล้วกลับมาพูดคุยกับการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย และ 8 สายการบินเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ขอขอบคุณสายการบินต่างๆ และทุกภาคส่วนที่ตอบรับ โดยมีการเตรียมพร้อมที่เราจะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งถือว่าเป็นภาคส่วนที่จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2566 ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ก็มาเข้าพบเพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องการกระตุ้นภาคท่องเที่ยว ซึ่งได้ให้คำแนะนำในการไปดูความพร้อมของทุกภาคส่วนสำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ (31 สิงหาคม 2566) จะลงพื้นที่พบปะประชาชน เพื่อติดตามปัญหาสินค้าราคาแพง และยังมีหน่วยงานต่างๆ อีกหลายด้านที่จะมาหารือกัน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเดินหน้าแก้ไขปัญหาต่างๆ 

ผู้สื่อข่าวถามถึงการลงพื้นที่อาจต้องมีความกังวลว่าจะพบกับมวลชนที่คัดค้านหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นธรรมดาของการอาสามาทำการเมือง เรื่องเหล่านี้เราก็ต้องรับฟัง มีทั้งคนติ มีทั้งคนชมและมีทั้งคำแนะนำ ก็อยากให้เป็นการติเพื่อก่อ 

“ผมเองก็เพิ่งเข้ามาก็มีความตั้งใจจริงที่จะเข้าไปรับฟังปัญหาที่พี่น้องประชาชนประสบจริงๆ อะไรที่แก้ไขได้ก็จะรีบเร่งด่วนในการทำ ดังนั้น ครม. นัดแรกจึงเป็นเรื่องสำคัญ และมีหลายเรื่องที่จะต้องพิจารณา เรื่องของการแถลงนโยบายก็สำคัญ ขณะนี้แผนกนโยบายก็กำลังรวบรวมนโยบายจากทุกๆ พรรคเข้ามา เพื่อเตรียมการแถลงนโยบายรัฐบาล ซึ่งคาดว่าอาจใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์น่าจะเรียบร้อย” นายกรัฐมนตรี กล่าว