‘เศรษฐา’ ชงกฤษฎีกาชี้ขาดคุณสมบัติ‘พิชิต’ คาดทูลเกล้าฯ ครม.ใหม่ 1 ก.ย.

‘เศรษฐา’ ชงกฤษฎีกาชี้ขาดคุณสมบัติ‘พิชิต’ คาดทูลเกล้าฯ ครม.ใหม่ 1 ก.ย.

‘เศรษฐา’ คาดทูลเกล้าฯ ครม.ชุดใหม่วันที่ 1 ก.ย. ชงกฤษฎีกาชี้ขาดคุณสมบัติ ‘พิชิต’ ชี้หากการตรวจสอบผ่านหวังให้เป็นที่สิ้นสุด

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบคุณสมบัติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เข้าใจว่าพรุ่งนี้ (1 ก.ย.66) น่าจะแล้วเสร็จ และหวังว่าจะสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้เลย

ผู้สื่อข่าวถามถึงคุณสมบัติ นายพิชิต ชื่นบาน ว่าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่แม้ อาจไม่ขัดต่อคุณสมบัติ แต่มีข้อสังเกตเรื่องจริยธรรม นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับว่าที่รัฐมนตรีทุกคน หากไม่ผิดข้อบทกฎหมาย และตรวจสอบคุณสมบัติผ่านแล้ว ก็ถือว่าไม่ผิดจริยธรรม 

เมื่อถามว่ามีคนคาดหวังว่าเรื่องจริยธรรม นายกฯ ต้องช่วยพิจารณาเรื่องความเหมาะสมด้วย นายเศรษฐา กล่าวว่า ตอนนี้กำลังขอความเห็นด้านกฤษฎีกา ที่จะมีความเห็นออกมาในวันพรุ่งนี้ หากมีความเห็นว่าคุณสมบัติผ่าน ตนก็หวังว่าจะเป็นที่สิ้นสุด 
 

เมื่อถามว่า มีความเป็นห่วงหรือไม่ว่าหากรายชื่อ ครม.ออกมา สังคมอาจคัดค้านภายหลัง นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่มีใครถูกใจทั้งหมดกับทุกท่านที่สรรหาเข้ามา แต่ก็ต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลและว่าที่รัฐมนตรีทุกท่าน ที่อาสาเข้ามาช่วยเหลือประเทศชาติ ขอให้รอดูและวัดกันผลงานดีกว่า ทั้งนี้ คาดว่ากฤษฎีกาจะออกมาในวันพรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สลค.ได้ส่งชื่อว่าที่รัฐมนตรี ที่ถูกท้วงติงเรื่องคุณสมบัติไปให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา 2 คน คือนายพิชิต ชื่นบาน ว่าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายไผ่ ลิกค์ ว่าที่ รมช.พาณิชย์เนื่องจากความเห็นของนักกฎหมายยังเห็นแย้งกัน โดยเฉพาะนายวิษณุ เครืองาม รักษาการรองนายกฯ และนายชูศักดิ์ ศิรินิล ฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทย จึงทำให้นายกฯ ตัดสินใจส่งเรื่องให้คณะกรรมกฤษฎีกาชี้ขาดเพื่อให้เกิดความรอบคอบ เพราะนอกจากมีประเด็นเรื่องข้อกฎหมายแล้ว ยังมีเรื่องจริยธรรมที่มีความเห็นต่าง 

เมื่อถามถึง กรณีที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ตั้งคำถามว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะอยู่ในการประชุม ครม. นัดแรกหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องนี้เรื่องเดียว คงมีอะไรหลายเรื่อง เช่น เรื่องการพักหนี้เกษตรกร ขอให้อดใจรอนิดหนึ่ง และวันนี้เวลา 10.00 น. ตนจะเจอกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธกส.) หารือเรื่องของการพักหนี้ ซึ่งว่าที่ รมช.คลัง จะมาพูดคุยด้วย ว่าขั้นตอนจะดำเนินการได้ทันทีหรือไม่ เพราะประชาชนเดือดร้อน หนี้สินเป็นจำนวนมาก 
 

ขณะเดียวกันเรื่องของการแถลงนโยบายก็สำคัญ โดยหลังจากถวายสัตย์ฯ เสร็จก็จะมีการแถลงนโยบาย และขณะนี้ แผนกนโยบายก็กำลังทำและรวบรวมนโยบายจากพรรคต่างๆ ว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งขอให้รอดูอีกนิด ใกล้เคียงเกือบจะ 100% แล้วมีเวลาอีก 1 สัปดาห์น่าจะจบได้