"ปชช.ร่างรธน." เร่งล่าชื่อชงคำถามประชามติ ดีเดย์ ยื่น "ครม." 28ส.ค.

"ปชช.ร่างรธน." เร่งล่าชื่อชงคำถามประชามติ ดีเดย์ ยื่น "ครม." 28ส.ค.

"ยิ่งชีพ" เผย กลุ่มปชช.ร่างรธน. เร่งรณรงค์ล่า 5หมื่นชื่อ ชงคำถามประชามติ ใหม่ ด้วยลายเซ็นต์อีกครั้งหลัง "กกต." ปัดตกรายชื่อออนไลน์ เคาะยื่น ครม. 28ส.ค.นี้

นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้อำนวยการบริหารโครงการอินเทอร์เน็ตกฎหมายเพื่อประชาชน (ไอลอว์) ฐานะแกนนำกลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงการรณรงค์ให้ประชาชนเข้าชื่อ 50,000 ชื่อ เพื่อเสนอคำถามประชามติต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่  ว่าด้วยการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งฉบับ โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ว่า ทางกลุ่มได้กำหนดวันสิ้นสุดการเข้าชื่อในวันพรุ่งนี้ (25 สิงหาคม) โดยขณะนี้ยอมรับว่ามีปัญหา หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่รับการลงชื่อผ่านระบบออนไลน์ ทำให้ประชาชนที่ร่วมลงชื่อมาก่อนหน้านั้น 40,000 ชื่อ ต้องดำเนินการใหม่ เป็นการลงชื่อผ่านการเขียนบนกระดาษและต้องมีลายเซ็นต์

 

นายยิ่งชีพ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีอาสาสมัครหลายกลุ่มได้ร่วมตั้งโต๊ะเพื่อขอให้ประชาชนร่วมกันเข้าชื่อแล้ว และตนเชื่อมั่นว่าการรณรงค์ดังกล่าวจะได้รายชื่อครบตามจำนวนในเวลาที่กำหนด จากนั้นวันที่ 26 - 27 สิงหาคม ตนและอาสาสมัครจะกรอกรายชื่อดังกล่าวเข้าสู่ระบบ ตามที่ กกต.  แจ้งว่าต้องทำผ่านโปรแกรมเอ็กซ์เซลเท่านั้น  เบื้องต้นตนคาดว่าการดำเนินการจะแล้วเสร็จ และ ยื่นต่อ ครม. ในวันที่ 28 สิงหาคม นี้

“ผมไม่กังวลว่าตอนที่ยื่นยังเป็น ครม. รักษาการ ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เพราะตามกระบวนการเมื่อภาคประชาชนยื่นแล้ว ต้องส่งให้ กกต. เป็นผู้ตรวจสอบรายชื่อและความถูกต้อง ซึ่งจะใช้เวลามากพอสมควร เมื่อตรวจสอบแล้วเสร็จ จึงส่งกลับมายังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อบรรจุให้ที่ประชุมครม. พิจารณาดำเนินการ ซึ่งผมต้องการให้ทันการประชุม ครม. ชุดใหม่ นัดแรก ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในต้นเดือนกันยายนนี้” นายยิ่งชีพ กล่าว

เมื่อถามว่าเชื่อมั่นอย่างไรว่า ครม.ใหม่จะรับคำถามของประชาชนแทนการตัดสินใจเอง นายยิ่งชีพ กล่าวว่า เชื่อมั่นได้ไม่มาก เนื่องจากเป็นดุลยพินิจของ ครม. ที่จะพิจารณา ว่าจะรับคำถามที่ภาคประชาชนเสนอ หรือใช้คำถามที่ครม. ดำเนินการเองเพราะเป็นสิทธิที่ ครม. ดำเนินการได้