"สุทิน" ไม่รู้คุม "กลาโหม" คาดโผ ครม.จบศุกร์นี้ ปชป.ส่อชวด "ครม.เศรษฐา 1"

"สุทิน" ไม่รู้คุม "กลาโหม" คาดโผ ครม.จบศุกร์นี้ ปชป.ส่อชวด "ครม.เศรษฐา 1"

"สุทิน" ยังไม่รู้นั่ง "รมว.กลาโหม" ติดตลก หรือเพราะนามสกุล “คลังแสง” คาดโผ ครม.จบศุกร์นี้ ปชป.ส่อหมดลุ้น "ครม.เศรษฐา 1" เหตุโผลงตัวแล้ว

ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงกรณีที่มีชื่อในโผ ครม."เศรษฐา 1" ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า ตอนนี้ทุกโผเป็นเพียงความคาดหมาย คงยังไม่มีใครได้ข้อมูลที่เท็จจริง เพราะเรื่องข้อตกลงใครได้กระทรวงอะไรต้องเคลียร์กันอีก จวนจะจบแต่ยังไม่จบ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่คาดว่าน่าจะจบเร็วๆ นี้ โผที่ออกมาเป็นเพียงการคาดเดาถูกๆ ผิดๆ บอกว่าตนไปอยู่กระทรวงกลาโหม ตนก็ยังไม่ทราบ เพราะยังไม่คิดว่าจะได้เป็นหรือไม่ จะมีชื่อหรือเปล่าก็ไม่ทราบ

“ก็ได้คิดขำๆ อยู่เหมือนกันว่า หรือเป็นเพราะนามสกุลคลังแสง” จึงสรุปว่า เป็นความคาดหมายที่ไม่มีข้อเท็จจริงรองรับ

ส่วนจะได้โผ ครม. อย่างเป็นทางการเมื่อไหร่นั้น นายสุทิน ระบุว่า วันศุกร์นี้น่าจะจบ เพราะเขาก็เร่งทำอยู่ พรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็เร่งจัดให้จบ เพื่อเร่งมีรัฐบาลเร็วที่สุด เดิมคาดหมายว่าจะให้เสร็จภายในวันศุกร์นี้

เมื่อถามว่าโควตารัฐมนตรียังเหมือนเดิมหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ยังคงเดิม

ส่วนที่มีพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) บางส่วนมาสนับสนุนนั้น ตนเข้าใจว่าช่วงนี้ก็ยังนิ่งๆ แต่พรรคใดที่คิดจะมาร่วมงาน คงจะมีหลายโอกาสในวันข้างหน้า แต่ก็ปรับได้หมดถ้ายังไม่ลงตัว

“ถ้าไม่ลงตัวก็ขยับสับไปสับมา จัดยากมาก รู้แต่ว่า คนจัดบอกว่าจัดยากมาก” 

เมื่อถามว่าโอกาสที่พรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วม ครม. เศรษฐา 1 อาจจะยังไม่มี แต่ ครม. เศรษฐา 2 ไม่แน่ ใช่หรือไม่  นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ทราบจริงๆ ต้องถามชุดจัดตั้งรัฐบาล ให้ถาม นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

นายสุทิน กล่าวต่อว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้ประสานมาร่วมงานหรือไม่ ตนเองก็ไม่ทราบ ทราบแต่เพียงว่าทางนั้นก็มีเจตนาดี ที่อยากให้ตั้งรัฐบาลได้โดยเร็ว อยากให้เป็นรัฐบาลที่ร่วมมือกันได้หลายฝ่าย สมานฉันท์ ปรองดอง ลึกๆ แล้วก็ต้องไปคุยกับทีมเจรจาดู ตอนนี้ยังเร็วไป โดยหลักการก็ร่วมงานกันได้ เพราะเป็นรัฐบาลสลายขั้ว สลายสี ปรองดอง ก็คงร่วมได้กับทุกพรรค และคิดว่านายชวน หลีกภัย จะจบการต่อรองเป็นเรื่องธรรมดา ไม่น่าหนักใจ และจบได้

นายสุทิน ระบุว่า รู้แค่กระทรวงมหาดไทย ต้องเป็นของพรรคแกนนำอย่างพรรคเพื่อไทย ส่วนกระทรวงสาธารณสุข เราก็มีหมออยู่เยอะ พรรคเคยทำมาก่อน วันนี้ต้องต่อยอดที่เคยทำไว้ มีองค์ประกอบหลายเรื่อง ซึ่งอยู่ที่ว่าจะให้ใคร ต้องไปคุยกัน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์