“สุดารัตน์” เผย ตั้งใจไม่รับตำแหน่งทางการเมือง แจง ยังไม่คุยแบ่งโควตา รมต.

“สุดารัตน์” เผย ตั้งใจไม่รับตำแหน่งทางการเมือง แจง ยังไม่คุยแบ่งโควตา รมต.

สุดารัตน์เผยตั้งใจไม่รับตำแหน่ง ตัองการเป็นเสาเข็มให้พรรค ต้องการสร้าง”ไทยสร้างไทย”ให้เป็นสถาบันการเมืองของประชาชน จะทุ่มเทเวลาลงไปทำงานกับประชาชน เรื่องกระทรวง ยังไม่ได้พูดคุยกันกับพรรคแกนนำ ไทยสร้างไทยจะไม่ทำตัวเป็นปัญหาต่อการตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยผ่านรายการ Morning Nation ถึงกระแสข่าว ลาออกจากส.ส. เพื่อขับเคลื่อนงานเบื้องหลังว่า ตนได้แสดงความจำนง ได้เปรยกับทางผู้บริหารพรรคว่าการมาสร้างตนต้องการเป็นเพียงเสาเข็ม เป็นนั่งร้านให้กับพรรคนี้ ต้องการผลักดันให้พรรคเป็นสถาบันการเมืองที่ทำงานให้ประชาชน ประชาชนเป็นเจ้าของพรรค สิ่งสำคัญคือปัญหาประชาชนมีเยอะ จำเป็นจะต้องทำงานให้เชื่อมโยง สามารถสะท้อนและร่วมแก้ปัญหากับพรรค 

“อันนี้เป็นความตั้งใจว่าจะไม่รับตำแหน่งใดๆ จริงๆ ก็แจ้งตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งแล้ว จะไม่ลงปาร์ตี้ลิสต์ หรือไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ทุกคนก็จะบอกว่า ขอให้ลงสมัคร ขอให้รับตำแหน่งพอหลังเลือกตั้ง เราก็ต้องยอมรับว่าเราไม่ได้ส.ส.เยอะ คนทำงานก็ไม่ได้เยอะ เพราะเราเป็นพรรคใหม่ ความตั้งใจก็ยังยืนยันว่ายังอยากเป็นเสาเข็ม เป็นนั่งร้าน สร้างพรรคให้เป็นสถาบันการเมือง ก็ได้เปรยในที่ประชุมเมื่อ19 มิ.ย. จะไม่รับตำแหน่งใดๆ ทางผู้ใหญ่หลายคนก็บอกว่าอย่าเพิ่งได้ไหม ขอหารือให้ชัดเจนจะเป็นอย่างไร ก็อาจจะมีข่าวหลุดไป ซึ่งก็ไม่ค่อยตรง จริงๆคนในพรรคจะได้ฟังว่าประกาศแบบนี้มานานแล้ว” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ข้อเท็จจริงยังไม่ได้คุยกันลึกถึงขนาดว่าตนลาออกจากส.ส.บัญชีรายชื่อ แล้วคนในลำดับถัดไปเมื่อได้เลื่อนขึ้นมาก็จะลาออกด้วย เพื่อให้น.ต.ศิธา ทิวารี ที่อยู่ลำดับ5 ได้เป็นส.ส. เพียงแต่พอรู้ว่า กกต. จะรับรองส.ส. ก็มีการพูดจริงจังขึ้นมาถึงเวลาที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันตัดสินใจให้ทุกอย่างออกมาดีที่สุด ส่วนตัวอยากทำงานกับประชาชน ก็แจ้งความจำนงแต่ยังไม่ได้หารือกันถึงรายละเอียด 

“ก็มีการขอร้องจากในประชุมบอกว่าอย่าเพิ่งตัดสินใจอะไร ขอพรรคหารือเป็นเรื่องเป็นราวหลังจากประชุมพรรคร่วมเมื่อวานนี้ หลังจากนี้ขอคุยกันอีกทีได้ไหม เรื่องตำแหน่งต่างๆ ก็ยังไม่ได้คุย ส่วนตัวพูดแล้วว่าจะเป็นแค่นั่งร้านให้คนใหม่ที่มีฝีมือเข้ามาทำงานทางการเมือง ให้คนรุ่นใหม่ในพรรค อย่างน.ต.ศิธา และน.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ยังไงก็เป็นผู้ที่จะรับขับเคลื่อนพรรคต่อไปอยู่แล้ว ก็อยากเปิดโอกาสให้คนเหล่านี้ ตนก็ไม่ได้ไปไหน ยังเป็นหัวหน้าพรรค ยังทำงานให้พรรคเต็มที่ สิ่งที่ฝันคือไปช่วยไปอยู่กับชาวบ้าน” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว 

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวถึงกระแสข่าวไทยสร้างไทยขอโควตา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาว่า อันนี้ผิดเลย ไปพูดเรื่องตำแหน่งเลย ก็ไม่ทราบว่าแหล่งข่าวพูดมาอย่างไร และเป็นใคร แต่อันนี้ผิดเลยเราไม่ได้มาพูดกันเรื่องตำแหน่ง วันนี้เรายังมีอีกหลายอย่างต้องประคับประคองตั้งรัฐบาลให้สำเร็จก่อน ส่วนแคนดิเดตรัฐมนตรีของพรรคมีหลายคน ต้องหารือกันก่อน ไม่ว่าจะเป็นใคร เราอยู่กันด้วยความเสียสละ มุ่งทำพรรคการเมืองที่ไม่เป็นของนายทุน 

“พรรคเราได้เสียงไม่เยอะ เราคงไม่ได้กระทรวงใหญ่ อันนี้ก็พูดกันตรงๆ แล้วเราก็ไม่อยากไปตั้งเงื่อนไขอะไรที่ทำให้การตั้งรัฐบาลเป็นปัญหา” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวอีกว่า หากมีความเปลี่ยนแปลงพรรคเพื่อไทยขึ้นมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลนั้น ถ้าเป็นแพ็คแบบนี้ เราก็ไม่ขัด ก็สนับสนุนกันต่อ แต่วันนี้ต้องทำให้รัฐบาลประชาธิปไตยที่ประชาชนคาดหวังให้เร็วที่สุด