ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯแจงปมส่ง 'ทักษิณ' ไป รพ.ตำรวจ เหตุความดันขึ้นสูง

ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯแจงปมส่ง 'ทักษิณ' ไป รพ.ตำรวจ เหตุความดันขึ้นสูง

'ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ' แจงละเอียดปมส่ง 'ทักษิณ' ไปรักษาตัว รพ.ตำรวจ ช่วงดึกคืน 22 ส.ค. ยันเป็นการตัดสินใจด้วยตัวเอง เหตุ 4 โรคหลักรุมเร้า ความดันขึ้นสูง จัด จนท.ชุดเฉพาะกิจ-หน่วยพิเศษคุมเข้มความปลอดภัย เตรียมแถลงข่าว 11 โมงวันนี้

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2566 นายนัสที ทองปลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์มีการส่งตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปรักษายังโรงพยาบาลตำรวจ ว่า เมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา นายทักษิณมีอาการป่วยกำเริบ ความดันขึ้นสูง จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่นำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. โดยเป็นการเคลื่อนย้ายนายทักษิณด้วยรถยนต์ ไม่ใช่เฮลิคอปเตอร์ตามที่มีกระแสข่าว

นายนัสที กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์ ได้ย้ายนายทักษิณออกจากแดน 7 หรือห้องพยาบาลของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไปยังห้องรักษาตัวผู้ป่วยของโรงพยาบาลตำรวจ ตนได้มีการประสานกับทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลตำรวจเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากเป็นโรงพยาบาลที่มีขีดสมรรถนะเฉพาะทาง และเป็นโรงพยาบาลลูกข่ายของราชทัณฑ์

นายนัสที กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่เกิดการโยกย้ายนายทักษิณกระทันหันเนื่องมาจาก 4 โรคหลักที่รุมเร้า และเจ้าตัวมีภาวะความดันสูง อีกทั้งการย้ายการรักษาตัวนายทักษิณในครั้งนี้ เป็นความเห็นชอบจากตน และแพทย์ประจำเรือนจำ เพราะเห็นควรว่าควรได้รับการรักษาโดยแพทย์เฉพาะทาง และมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เหมาะสม ส่วนระยะเวลาการรักษาของนายทักษิณที่ รพ.ตำรวจ จะสั้นหรือยาวจะขึ้นอยู่กับความเห็นของแพทย์ ที่เป็นผู้ตรวจรักษาและประเมินอาการ หากมีความเห็นให้รับตัวกลับ ราชทัณฑ์ก็จะดำเนินการรับตัวผู้ต้องขังกลับมาที่เรือนจำตามปกติ

นายนัสที กล่าวด้วยว่า ในการย้ายนายทักษิณไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจนั้น ทางราชทัณฑ์ได้มีการจัดส่งเจ้าหน้าที่เฉพาะกิจ หน่วยดูแลพิเศษจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ชุดดูแลความปลอดภัยทั้งในและนอกเครื่องแบบ โดยบุคคลเหล่านี้เป็นเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในส่วนการควบคุมภายในเรือนจำ เพื่อไปดูแลความปลอดภัยของนายทักษิณ ขณะการรักษาตัว ทั้งนี้ ตนเองอาจจะไปที่โรงพยาบาลตำรวจตามโอกาสสมควร 

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ทั้ง ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และ นายสิทธิ สุชีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ จะไปร่วมแถลงข่าวที่โรงพยาบาลตำรวจในเวลา 11.00 น.ด้วย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในวันนี้ เป็นไปด้วยความเงียบเหงา ไม่ได้มีกลุ่มมวลชนคนเสื้อแดงมารอให้กำลังใจเหมือนเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา