เปิดแฟ้ม ครม.นัดส่งท้าย “รัฐบาลประยุทธ์”คมนาคมรายงานคืบหน้าไฮสปีดไทย-จีน

เปิดแฟ้ม ครม.นัดส่งท้าย “รัฐบาลประยุทธ์”คมนาคมรายงานคืบหน้าไฮสปีดไทย-จีน

เปิดแฟ้ม ครม.นัดส่งท้าย “รัฐบาลประยุทธ์” หลังสภาฯโหวต เศรษฐานั่งนายกฯเรียบร้อย คมนาคมรายงานความคืบหน้ารถไฟคนามเร็วสูงไทย - จีน และผลการประชุมร่วมครั้งที่ 30 กระทรวงทรัพฯ เสนอมาตรการคุ้มครองปะการังจากธุรกิจท่องเที่ยว จับตานายกฯแถลงหลัง ครม.

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ (23 ส.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม โดยมีรายงานข่าวว่าใีความเป็นไปได้สูงว่าจะเป็นการประชุม ครม.นัดสุดท้ายของรัฐบาลประยุทธ์ เนื่องจากที่ประชุมรัฐสภามีมติเห็นชอบนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายก็จากพรรคเพื่อไทยให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เป็นที่เรียบร้อยเมื่องันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้รอขั้นตอนการรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ และนายกรัฐมนตรีคนใหมาจะทูลเกล้าฯรายชื่อครม.ชุดใหม่จากนั้นตามขั้นตอนเมื่อมีการโปรดเกล้าฯครม.ชุดใหม่ จะเป็นขั้นตอนการเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณฯ เพื่อทำหน้าที่ และประชุม ครม.ชุดใหม่ ทำให้ ครม.ชุดรักษาการจะหมดหน้าที่ลง 

 

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลยังเปิดเผยว่าให้จับตาการแถลงข่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ในวันนี้หลังการประชุม ครม.หลังจากเมื่อวานมีการให้กองงานสำนักโฆษกฯเตรียมการแถลงข่าวแต่ยกเลิกไปก่อน ทำให้คาดว่าจะแถลงในวันนี้แทน

สำหรับวาระเพื่อพิจารณาได้แก่ กระทรวงคมนาคม เสนอ ขอความเห็นชอบถ้อยแถลงของประธานการประชุมรัฐมนตรีขนส่งเอเปคครั้งที่ 11 

 ศรชล. ขออนุมัติการลงนามในบันทึกความเข้าใจ ระหว่างศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลกับหน่วยยามฝั่งเวียดนาม ในความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมายทางทะเล

 

สำหรับวาระเพื่อทราบที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงคมนาคมเสนอ ความก้าวหน้าโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย และผลการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 30 

กระทรวงการคลังรายงานการประเมินผลการดำเนินงานและความคุ้มค่าในการจัดประชารัฐสวัสดิการ ประจำปี พ.ศ. 2565 และรายงานการสำรวจความพึงพอใจในการจัดประชารัฐสวัสดิการจากผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและผู้ได้รับบริการทางสังคม ประจำปี พ.ศ. 2565 

กระทรวงพาณิชย์เสนอ ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ ว่าด้วยการส่งสินค้าออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ 86) พ.ศ. 2541  พ.ศ. ....

การปรับปรุงกฎระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน รายงานผลการดำเนินงานของระบบประกันภัยและพัฒนาการที่สำคัญรอบ 12เดือน ปี 2565 

รายงานสรุปผลการพิจารณาต่อข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกรณีปัญหาการจัดสรรที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัย และการจัดระบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตให้แก่คนจนเมืองในชุมชนแออัดของจังหวัดภูเก็ต

ด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และการพัฒนาคณภาพชีวิต

 

กระทรวงทรัพยากรฯเสนอ ร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง มาตรการคุ้มครองทรัพยากรปะการังจากกิจกรรมท่องเที่ยวดำน้ำ พ.ศ.....

 

ร่างพระราชกฤษฎีกาเพิกถอนอุทยานแห่งชาติป่าน้ำตกพลิ้ว - เขาสระบาป

บางส่วน ในท้องที่ตำบลเกวียนหัก อำเภอขลุงจังหวัดจันทบุรี พ.ศ....

 

และเสนอ ผลการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาว่าด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำ สมัยที่ 14 (Ramsar COP 14)

 

กระทรวงการคลังเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี

มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ พ.ศ.

 

ร่างระเบียบ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ พ.ศ..

 

กระทรวงมหาดไทยเสนอการขยายระยะเวลาในการออกกฎหรือดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดตามมาตรา 22 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. 2562 

 

กระทรวงดิจิทัลเสนอฯการปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ของรัฐ