แบ่งเค้ก ครม.ใหม่ 'เพื่อไทย' ยึดกระทรวงหลัก มั่นใจได้เสียงเกิน 375

แบ่งเค้ก ครม.ใหม่ 'เพื่อไทย' ยึดกระทรวงหลัก มั่นใจได้เสียงเกิน 375

ส่องแบ่งเค้ก ครม.ชุดใหม่ 'เพื่อไทย' ยึดกระทรวงหลัก คมนาคม มท. คลัง พาณิชย์ ดีอี สธ. มั่นใจได้เสียงจัดตั้งรัฐบาลเกิน 375 

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทีมเจรจาของพรรคเพื่อไทยได้เดินสายพูดคุยกับแกนนำพรรคที่จะเข้ามาสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยทุกพรรคแล้ว รวมถึงพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ทุกอย่างเป็นไปอย่างเรียบร้อยทำให้มั่นใจว่าจะได้เสียงสนับสนุนจาก สส. 314 เสียงอย่างแน่นอน โดยการพูดคุยดังกล่าวได้มีการหารือเกี่ยวกับตำแหน่งรัฐมนตรีในเบื่องต้นแล้ว 

โดยพรรคเพื่อไทยจะได้ตำแหน่งรมว.กระทรวงหลักๆหลายกระทรวง อาทิ กระทรวงมหาดไทย คมนาคม คลัง พาณิชย์ ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงกระทรวงสาธารณสุข ส่วนกระทรวงที่เหลือจะเป็นของพรรคร่วม ซึ่งรายละเอียดที่ชัดเจนจะมีการพูดคุยกันต่อไป

อย่างไรก็ตามเมื่อทุกอย่างลงตัวแล้วพรรคเพื่อไทยจะแถลงข่าวร่วมกับที่จะให้การสนับสนุนซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 21 ส.ค. และทางพรรคเพื่อไทยยืนยันแคนดิเดตที่จะเสนอ โหวตนายกฯ วันที่ 22 ส.ค.คือนายเศรษฐา ทวีสิน ไม่เปลี่ยนแปลง สำหรับการพูดคุยกับสว.ของทีมเจรจาพรรคเพื่อไทย ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี เมื่อรวมเสียงกับสส.แล้วจะมีเสียงเกิน 375 เสียง แต่ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ทางทีมเจรจาของพรรคเพื่อไทยก็ยังคงเดินหน้าหาเสียงสนับสนุนจากสว.เพิ่มเติมเพื่อให้ได้เสียงสนับสนุนมากที่สุด