'วิษณุ' ดอดเข้าเรือนจำ พบผบ.มอบแนวทางปฏิบัติหลังรับตัว 'ทักษิณ'

'วิษณุ' ดอดเข้าเรือนจำ พบผบ.มอบแนวทางปฏิบัติหลังรับตัว 'ทักษิณ'

'วิษณุ' เข้าพบ ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพ แจงเพื่อมอบแนวทางการปฏิบัติหลังจากรับตัวนายทักษิณ ชินวัตร ยืนยันรัฐบาลไม่ได้ช่วยอำนวยความสะดวก ชี้แนวทางขอพระราชทานอภัยโทษ ผู้ต้องขังสามารถยื่นเรื่องได้ทันทีที่ได้รับโทษจำคุก


22 ส.ค.66 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยหลังจากเข้าไปพบกับผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ว่า เพื่อมอบแนวทางการปฏิบัติหลังจากรับตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คุมขังในเรือนจำเป็นวันแรก

นายวิษณุ ระบุว่า วันนี้ตนเข้าไปในเรือนจำในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และรับรายงานจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พบมีโรคประจำตัวที่ต้องรักษา 4 โรคตามที่แพทย์ได้แถลงไป ที่ผ่านมาไม่ทราบว่า นายทักษิณป่วยเป็นโรคโควิด-19 และลุกลามลงปอดจนป่วยเรื้อรัง แต่เท่าที่ทราบมาก็พบว่ามีอาการดีขึ้น วันนี้ก็ไม่ได้ย้ำหรือสั่งการอะไรเป็นพิเศษ

ส่วนอาการป่วยที่กำลังรักษาอยู่นั้น ก็มีประวัติการรักษาจากประเทศสิงคโปร์ และเป็นภาษาอังกฤษ จึงต้องใช้เวลาในการแปลเอกสาร

ส่วนจะส่งตัวออกไปรักษาที่โรงพยาบาลภายนอกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความเห็นของแพทย์ไม่ต้องขอความเห็นจากกระทรวงยุติธรรม เพราะแพทย์มีความสามารถในการวินิจฉัยอาการเจ็บป่วยอยู่แล้ว

ส่วนการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษนั้น ผู้ต้องขังต้องยื่นเรื่องผ่านพัสดีเรือนจำก่อนจะส่งไปกรมราชทัณฑ์ และกระทรวงยุติธรรม ก่อนส่งให้นายกรัฐมนตรี และสำนักองคมนตรี ซึ่งจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับพระบรมราชวินิจฉัย ซึ่งผู้ต้องขังสามารถยื่นเรื่องได้ทันทีที่ได้รับโทษจำคุก

นายวิษณุ ยืนยันว่ากระบวนการนี้ไม่มีการช่วยเหลือ หรืออำนวยความสะดวกให้กับนายทักษิณ เพราะที่ผ่านมาก็มีผู้ต้องขังยื่นขอพระราชทานอภัยโทษตั้งแต่วันแรกที่เข้าเรือนจำก็มีจำนวนมาก แต่หากมีการยื่นขอพระราชทานอภัย โทษเร็วไป ก็อาจจะมีผลเสียเรื่องการพรรณาเหตุผลในการขอพระราชทานอภัยโทษ

ส่วนการเดินทางเข้ามาติดตามสถานการณ์ภายในเรือนจำในวันนี้ ยืนยันว่าเป็นเรื่องปกติ แต่เนื่องจากนายทักษิณ เป็นบุคคลสำคัญ ที่มีความเสี่ยงหลายประการ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย จึงต้องเข้ามากำชับด้วยตัวเอง สำหรับการขอเข้าเยี่ยม หากราชทัณฑ์เปิดให้เข้าเยี่ยมก็สามารถเข้าได้ตามปกติ หรือเยี่ยมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

เมื่อถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมว่า รัฐบาลมีส่วนอำนวยความสะดวกการเดินทางกลับมาของนายทักษิณ นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า “รัฐบาลจะไปอยู่แล้ว คุณจะให้อำนวยอะไรกันนักกันหนา เดี๋ยว 5 โมงเย็นวันนี้ก็เก็บของกันหมดแล้ว”

เมื่อถามว่า น่าจะได้รัฐบาลใหม่เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “น่าจะได้”

และเมื่อถามว่าคะแนน สว.น่าจะถึงใช่ไหม นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่รู้คะแนนใคร แต่คะแนนรวมกันน่าจะเกิน 376 เสียง เพราะฟังจากนักวิเคราะห์ ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายวิเคราะห์กัน ฟังทางทีวี ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ”

เมื่อถามย้ำต่อว่า รัฐบาลเก็บของแล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "เก็บของไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่ที่ผมพูดขึ้นมา เพราะคุณถามว่า รัฐบาลไปช่วย ไปเตรียมอะไร รัฐบาลจะไปอยู่แล้ว" นายวิษณุ กล่าว