อาหารมื้อแรก 'ทักษิณ' ในคุก 'ข้าวต้ม-ผัดผัก' ไม่กล้อนผม-สวมชุดนักโทษ

อาหารมื้อแรก 'ทักษิณ' ในคุก 'ข้าวต้ม-ผัดผัก'  ไม่กล้อนผม-สวมชุดนักโทษ

ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เผยอาหารมื้อเย็น 'ทักษิณ 'ข้าวต้ม-ผัดผัก รอดูทานได้หรือไม่ ส่วนมื้อเที่ยงที่ผ่านมา ทานแค่น้ำเปล่า-เบเกอรี่ ชี้อยู่ระหว่างปรับตัว ไม่กล้อนผม-สวมชุดแดง เหมือนผู้ต้องขังคนอื่น ชี้ ให้เกียรติในฐานะผู้ใหญ่

22 ส.ค.2566 เวลา 12.45 น. กรมราชทัณฑ์ แถลงรายละเอียดขั้นตอนการรับตัวนายทักษิณ ชินวัตร เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร หลังจากรับตัวนายทักษิณเสร็จสิ้นแล้วและทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตั้งแต่การไปรับตัวที่สนามบินจนส่งตัวเข้าเรือนจำ

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์ดำเนินการ 3 ประการ คือ

1.ดูแลเรื่องความปลอดภัยของนายทักษิณเป็นหลัก ทั้งเรื่องความเป็นอยู่ อาหารและการเข้าเยี่ยม,

2. นายทักษิณ อาจมีคนเข้าเยี่ยมจำนวนมาก เรือนจำจึงจัดสถานที่ให้เข้าเยี่ยมเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน

3. นายทักษิณมีอายุมาก จึงต้องดูเรื่องสุขภาพอนามัยเป็นหลัก เพื่อไม่ให้เจ็บป่วยระหว่างที่อยู่ในเรือนจำ ซึ่งได้ทำประวัติและตรวจสุขภาพเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

สำหรับการ ระเบียบการตัดผมนักโทษในเรือนจำนั้น เป็นการตัดผมสั้นที่ไม่ถึงกับเรียกว่ากล้อนเหมือนผู้ต้องขังอื่น เพราะท่านสูงอายุแล้ว ซึ่งต้องให้เกียรติในฐานะที่ท่านเป็นผู้ใหญ่ ส่วนเสื้อผ้าไม่ถึงกับต้องใส่ชุดสีแดงเหมือนผู้ต้องขังอื่น

ด้าน นายนัสที ทองปลาด ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ระบุถึง แนวทางหลังรับนายทักษิณเข้าคุมขังในเรือนจำว่า จะต้องปฏิบัติตามแนวทางเหมือนกับผู้ต้องขังรายอื่นๆ มีสิทธิ์พบกับทนายความ มีสิทธิ์เยี่ยมญาติได้ตามสิทธิ์ทุกประการ ส่วนอาหาร

"ตอนที่ผมไปรับตัวคุณทักษิณมาเป็นเวลาเที่ยง ซึ่งท่านบอกว่าท่านไม่ค่อยหิว และเท่าที่เห็นท่านทานน้ำเปล่าและอาหารเล็กน้อย ที่ไม่ได้เป็นมื้อจริงจัง เช่น เบเกอรี่ ซึ่งท่านคงอยู่ในช่วงปรับตัว จึงยังไม่หิวเท่าไหร่ ส่วนอาหารมื้อเย็นของอาหารของเรือนจำ จะเป็นพวกข้าวต้ม กับผัดผัก และต้องดูว่าท่านทานได้หรือไม่อย่างไร" นายนัสที กล่าว