จับตา! กระบวนการขออภัยโทษ 'ทักษิณ 'เฉพาะราย เสร็จสิ้นไม่เกิน 2 เดือน

จับตา! กระบวนการขออภัยโทษ 'ทักษิณ 'เฉพาะราย เสร็จสิ้นไม่เกิน 2 เดือน

ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เผย กระบวนการขออภัยโทษ 'ทักษิณ 'เฉพาะราย เสร็จสิ้นไม่เกิน 2 เดือน สามารถยื่นได้ทันทีหลังเข้าเรือนจำ

22 ส.ค.2566  ที่หน้าเรือนจำ​พิเศษ​กรุงเทพมหานคร​ นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายสิทธิ สุชีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายนัสที ทองปลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร นพ.วัฒน์ชัย มิ่งบรรเจิดสุข ผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ร่วมแถลงข่าวผลการรับตัวนายทักษิณ​ ชิน​วัต​ร อดีต​นายกรัฐมนตรี​ นายอายุตม์ กล่าวว่า

ขั้นตอนหลังจากรับตัวนายทักษิณจากศาลฎีกา กรมราชทัณฑ์​ได้ดำเนินการตามนโยบาย​ 3 ประการ

1.ดูแลเรื่องความปลอดภัยของนายทักษิณ​ เนื่องจากภายในเรือนจำมีผู้ต้องขัง​จำนวนมาก

2.การเยี่ยม​ญาติ​เนื่องจากเป็นบุคคลสำคัญ อาจมีครอบครัว องค์กร​สิทธิฯต่างๆทั้งในและต่างประเทศมาเข้าพบ ซึ่งจะจัดเตรียมสถานที่​ให้เหมาะสม

3.เนื่องจากนายทักษิณ​ เป็นผู้สูงอายุตัองดูแลเรื่องสุขภาพอนามัยเป็นหลัก​ เพื่อไม่ให้มีการเจ็บป่วย ระหว่างถูกคุมขัง​

ด้านนายสิทธิ กล่าวว่า สำหรับ ขั้นตอนการรับตัวผู้ต้องขังใหม่ พิมพ์​ลายนิ้วมือ​ ตรวจสุขภาพ​ เบื้องต้นพบว่าเป็นกลุ่มเปราะบางอายุเกิน 70 ปี ดูจากประวัติ​การรักษา​พบว่ามีโรคประจำตัวต้องเฝ้าระวังและรักษาอย่างต่อเนื่อง และเบื้องต้นได้แยกขังเดี่ยวอยู่แดน 7 ซึ่งเป็นสถานพยาบาล​เฝ้าระวัง 24 ชม. หลังจากกักตัวครบ 10 วันแล้วจะต้องประเมินอาการอีกครั้ง ขึ้นอยู่กับผบ.เรือนจำเป็นผู้พิจารณา โดยช่วง 5 วันแรกจะกักขังแบบเข้มข้นเข้าพบได้เพียงทนายความ และญาติ ส่วนช่วง​ 5 วันหลังองค์กรหรือผู้แทนต่างๆสามารถเข้าเยี่ยมได้

นายสิทธิ กล่าวว่า ทั้งนี้หลังนายทักษิณ​ ก้าวสู่เรือนจำได้ใส่เสื้อสีขาว กางเกงสีกรมท่า​เข้ม เดินไปจุดทำประวัติ พบอาการยังเป็นปกติ ไม่มีสีหน้ากังวลแต่อย่างใด ส่วนการตัดผมเป็นตามระเบียบ แต่ไม่ถึงต้องก้อนผม เพราะนายทักษิณ​ เป็นผู้สูงอายุ

ด้านนพ.วัฒน์ชัย กล่าวว่าจากการตรวจสุขภาพ ทักษิณ ​พบประวัติ 4 โรค

1.โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ต้องทานยาบะลายลิ่มเลือด

2.โรคปอด ซึ่งพบว่าเคยเป็น​โรคหัวใจอักเสบรุนแรง จากการเคยเป็นโรคโควิด -​19 แม้รักษาหายแล้วแต่เป็นผังผืด

3.ความดันโลหิต​สูง ต้องรักษาโดยการรับประทานยา

4.ภาวะเสื่อมตามอายุ ซึ่งปัจจุบันนายทักษิณ​มีอายุ 74 ปีมีภาวะกระดูกสันหลังเสื่อม และมีการกดทับเส้นประสาท ทำให้การเดินทรงตัวผิดปกติแต่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

จึงเข้าข่ายเป็นกลุ่มเปราะบางจำเป็นต้องอยู่ในพื้นที่เฝ้าระวัง

ด้านนายนัสที​ กล่าวว่า กลุ่มเปราะบางจะต้องมีมาตรการตามระเบียบกรมราชทัณ​ฑ์ต้องมีแดนเพื่อรักษาความปลอดภัย และทำกิจกรรมอื่นๆก็เช่นเดียวกับผู้ต้องขังคนอื่น ส่วนการพบทนายและการเยี่ยม​ญาติ เป็นไปตามหลักปฏิบัติ​ของผู้ต้องขัง

นายนัสที​ กล่าวว่า สำหรับ ขั้นตอนการทำเรื่องอภัยโทษผู้ต้องขัง 

  • สามารถยื่นเรื่องได้ทันทีภายหลังเข้าเรือนจำ โดยนายทักษิณ​ หรือญาติยื่นเอกสารให้ทางเรือนจำ
  • คณะกรรม​การพิจารณา​ส่งเรื่องไปยังกรมราชทัณฑ์​และจะพิจารณาก่อนส่งไปยังกระทรวงยุติธรรม​ เพื่อส่งเรื่องไปยังนายกรัฐมนตรี​ลงนาม และยื่นถึงสำนักองค์มนตรี

โดยนายทักษิณ​ ยื่นขออภัยโทษเป็นการเฉพาะราย ทั้งนี้กระบวนการจะเสร็จสิ้นไม่เกิน 2 เดือน.