'คำรณวิทย์' ดีใจ 'ทักษิณ' กลับไทย ฝากปฏิบัติเป็นธรรม อย่าหาเรื่อง

'คำรณวิทย์' ดีใจ 'ทักษิณ' กลับไทย ฝากปฏิบัติเป็นธรรม อย่าหาเรื่อง

'คำรณวิทย์' เจ้าของวลีตำนาน "มีวันนี้เพราะพี่ให้" ดีใจ 'ทักษิณ' กลับไทย ฝากกระบวนการกฎหมาย ปฏิบัติอย่างเป็นธรรม อย่าไปหาเรื่อง เอาตามความจริง 

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.2566 ที่ จ.ปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) ปทุมธานี อดีตคนสนิทนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เจ้าของวลี "มีวันนี้เพราะพี่ให้" กล่าวถึงกรณีที่ นายทักษิณเดินทางกลับมายังประเทศไทย หลังต้องจากแผ่นดินไทยไปกว่า 17 ปี ว่า การที่นายทักษิณ เดินทางกลับประเทศไทย ตนถือว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่อยากฝากถึงกระบวนการของกฎหมาย ขอให้ปฏิบัติกับนายทักษิณ อย่าไปหาเรื่อง เอาให้เป็นไปตามจริง อย่าไปหาเรื่องอื่นมาใส่นายทักษิณ อีก

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวว่า ในเมื่อนายทักษิณ ตัดสินใจมา ในฐานะที่เป็นคนไทย กลับมาแผ่นดินไทย แต่กระบวนการต่างๆ ต้องให้ความเป็นธรรม นายทักษิณเป็นคนรักเมืองไทย ทำให้ประเทศชาติเจริญรุ่งเรืองขึ้นมา แต่ตอนนี้ล้าหลังไปขนาดไหน ก็ฝากผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ให้ความเป็นธรรมกับนายทักษิณ ให้มากที่สุด ดีใจที่นายทักษิณ ได้กลับมาเมืองไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วลี "มีวันนี้เพราะพี่ให้" ของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ นั้น มีขึ้นภายหลังผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งหนังสือถึง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในขณะนั้น และ พล.ต.อ.อมรินทร์ อัครวงษ์ จเรตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้พิจารณา และดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และประมวลจริยธรรม ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จากกรณีที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เดินทางไปให้ นายทักษิณ ชินวัตร  ที่ขณะนั้นเป็นผู้ต้องหาหลบหนีคดี ตามประกาศของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ประดับยศ และอวยพรตำแหน่ง ผบช.น. ให้ โดยให้เหตุผลว่า เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และอาจทำให้เกิดข้อครหาในกระบวนการยุติธรรม ที่อาจถูกมองว่ามีความไม่เป็นกลางเกิดขึ้น 

กรณีนี้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ได้ยืนยันเสียงแข็งว่า ไม่ผิด เพราะการประดับยศเป็นประเพณี ตั้งแต่ยศ ร.ต.ต.หลายคนก็มีผู้บังคับบัญชาประดับยศให้ เป็นประเพณีไทย ที่ให้ผู้ที่เคารพนับถือประดับยศ และนายทักษิณ ก็เป็นผู้ที่เคารพนับถือประดับยศให้ และยังเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นพี่ และตลอดเวลาที่ทำงานด้วย ก็สั่งสอนให้ทำงานให้ประชาชนรัก ให้ตำรวจรัก แล้วจะก้าวหน้า ตนจึงยึดถือคำสอน และทำมาเรื่อย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์