สส.ก้าวไกล ติวเข้มความรู้ งบประมาณ ชี้คุณสมบัติที่ดีต้อง 'อ่านงบออก'

สส.ก้าวไกล ติวเข้มความรู้ งบประมาณ ชี้คุณสมบัติที่ดีต้อง 'อ่านงบออก'

‘สส.ก้าวไกล’ ติวเข้มความรู้ งบประมาณ ‘ชัยธวัช’ ยกคุณสมบัติผู้แทนราษฎรที่ดี ต้อง ‘อ่านงบเป็น - อ่านงบออก’ พร้อมตรวจสอบปกป้องผลประโยชน์ประชาชน

เมื่อวันที่ 21 ส.ค.2566 ที่รัฐสภา สส.พรรคก้าวไกล ร่วมการอบรมเกี่ยวกับหลักการ และกระบวนการงบประมาณ โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงบประมาณของรัฐสภา (Parliamentary Budget Office) เป็นผู้บรรยายให้ข้อมูล และตอบคำถามในหัวข้อต่างๆ เช่น ความเชื่อมโยงการจัดสรรงบประมาณกับยุทธศาสตร์ชาติ กฎหมายเกี่ยวกับกระบวนการจัดทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีฯ กระบวนการพิจารณาอนุมัติงบรายจ่ายประจำปี เป็นต้น

สส.ก้าวไกล ติวเข้มความรู้ งบประมาณ ชี้คุณสมบัติที่ดีต้อง \'อ่านงบออก\'
 

โดยช่วงเช้าก่อนเริ่มการอบรม นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า การเข้าใจหลักการ และกระบวนการงบประมาณ เป็นคุณสมบัติสำคัญของการเป็นผู้แทนราษฎรที่ดี โดยสิ่งที่คาดหวังจากกิจกรรมวันนี้ คือ หวังว่าจะช่วยให้ สส.พรรคก้าวไกล ‘อ่านงบเป็น’ คือ รู้ว่างบประมาณแต่ละส่วนอยู่ตรงไหน ถูกใช้ทำอะไร และ ‘อ่านงบออก’ คือ รู้ว่าผู้มีอำนาจมีจุดมุ่งหมายหรือวาระ (agenda) ใดอยู่เบื้องหลัง เพราะการจัดสรรงบประมาณคือ สิ่งที่จะบ่งบอกได้ชัดเจนที่สุดว่าผู้มีอำนาจให้ความสำคัญกับอะไร และต้องการพาประเทศไปทิศทางไหน

สส.ก้าวไกล ติวเข้มความรู้ งบประมาณ ชี้คุณสมบัติที่ดีต้อง \'อ่านงบออก\'

จากนั้นช่วงบ่าย มีกิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ให้ สส.ได้ลงมือปฏิบัติจริงในการอ่านงบประมาณ โดยแบ่ง สส. ออกเป็นกลุ่ม ศึกษางบรายกระทรวง พร้อมเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงศึกษาธิการ เป็นต้น เพื่อเตรียมความพร้อม สส. สำหรับการอภิปรายงบประมาณในปีงบประมาณถัดไป ปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ และประชาชนอย่างถึงที่สุด

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์