‘ฟูอาดี้’ ถาม ‘ทักษิณ’ ต้นทุนเหลือน้อย ไฉนเอาชื่อเสียงมาเสี่ยง แลกกลับไทย

‘ฟูอาดี้’ ถาม ‘ทักษิณ’ ต้นทุนเหลือน้อย ไฉนเอาชื่อเสียงมาเสี่ยง แลกกลับไทย

‘ฟูอาดี้’ ทีมงานฝ่ายต่างประเทศ ‘ก้าวไกล’ ตั้งคำถามถึง ‘ทักษิณ’ ไฉนยอมเอาชื่อเสียงมาเสี่ยง แลกกับการกลับไทย เสียความน่าเชื่อถือ ชี้ตอนนี้เหลือต้นทุนใช้น้อยเต็มทีแล้ว

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2566 นายฟูอาดี้ พิศสุวรรณ ทีมงานฝ่ายต่างประเทศ พรรคก้าวไกล บุตรชายนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตนักการเมืองชื่อดัง และอดีตเลขาธิการอาเซียน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงมุมมองของนักรัฐศาสตร์ กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศวันกลับไทย ว่า สิ่งที่ไม่เคยเข้าใจอย่างหนึ่งคือ ทำไมคุณทักษิณ ต้องประกาศวันกลับก่อนทุกครั้ง แล้วก็ยกเลิกหรือเลื่อนมาตลอด ซึ่งในมุมมองนักรัฐศาสตร์ที่เชื่อใน rational choice (ทฤษฎีการเลือกอย่างเป็นเหตุเป็นผล) ทางเลือกที่กระทำแบบนี้อยู่เรื่อยๆ มีต้นทุนด้านชื่อเสียง และความน่าเชื่อถือที่สูงมาก และทุกครั้งที่ยกเลิกหรือเลื่อนความน่าเชื่อถือตรงนี้ก็บั่นทอนลงเรื่อยๆ จนแทบไม่เหลืออะไร

นายฟูอาดี้ ระบุว่า หากมองในมุมมองคนที่ไม่มีข้อมูลเชิงลึกอะไร… คิดว่าผลประโยชน์ที่ได้รับจากการประกาศแล้วเลื่อน มันไม่คุ้มค่ากับต้นทุนที่เสียไปเลย คุณทักษิณมีทางเลือกอีกหลายทาง เช่น… เตรียมการแบบเงียบๆ บอกให้คนที่ต้องรู้ได้ทราบ แล้วก็กลับมาเลยโดยไม่ต้องป่าวประกาศ จะมีข่าวลือหรือข้อมูลรั่วไหลก็ปล่อยไป หรือว่าจะไม่ต้องเตรียม ไม่บอกใคร แล้วโผล่มาเลยก็ได้ (มีต้นทุนอื่นๆ) แต่ก็ไม่เลือกทางนั้น หรือว่าการประกาศสาธารณะแบบดังๆ เป็นการโยนหินถามทาง ส่ง signal ไปให้คน หรือกลุ่มที่มี veto power มีโอกาสได้ veto โดยไม่ต้องสื่อสารโดยตรง หรือเป็นเหตุผลด้านการดึงความสนใจ ส่องสปอตไลต์มาที่ตัวเอง เพื่อความปลอดภัย หรือเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองระยะสั้น?

‘ฟูอาดี้’ ถาม ‘ทักษิณ’ ต้นทุนเหลือน้อย ไฉนเอาชื่อเสียงมาเสี่ยง แลกกลับไทย

“คิดว่ามันต้องมีแนวคิด หรือข้อมูลอะไรมากกว่าที่เห็นได้ในที่สาธารณะที่ทำให้คุณทักษิณยอมเอาต้นทุนด้านชื่อเสียง และความน่าเชื่อถือ (reputation & credibility costs) มาเสี่ยง และแลกทุกครั้งไป…จนตอนนี้เหลือต้นทุนให้ใช้น้อยเต็มที ฉะนั้นมันมีผลประโยชน์ (gain) อะไรแน่ๆ ถึงใช้วิธีนี้อยู่เรื่อยๆ คำถามคือสิ่งนั้นคืออะไร คิดว่าหลายคนก็มีคำถามนี้ในใจอยู่เหมือนกัน” นายฟูอาดี้ ระบุ

ข้อมูลจาก : Fuadi Pitsuwan