เปิดขั้นตอนนำ 'ทักษิณ' มาศาลฎีกา ชนคดี 'สุเทพ' เข้มความปลอดภัย ห้ามสื่อฟัง

เปิดขั้นตอนนำ 'ทักษิณ' มาศาลฎีกา ชนคดี 'สุเทพ' เข้มความปลอดภัย ห้ามสื่อฟัง

โฆษกศาลยุติธรรม เปิดขั้นตอนหาก ‘ทักษิณ’ กลับไทยส่งศาลฎีกา ไม่ให้สื่อเข้าฟัง อนุญาตแค่ฝ่ายโจทก์-ญาติจำเลยเท่านั้น เข้มมาตรการรักษาความปลอดภัย เหตุชนคดีโรงพักที่ ‘สุเทพ’ เป็นจำเลย เตรียมประชุม ตร.บ่ายนี้

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2566 นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม แถลงถึงกรณีมีข่าวว่าวันที่ 22 ส.ค. 2566 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับมาประเทศไทย (ทักษิณกลับไทย) เดินทางถึงสนามบินดอนเมือง และคาดว่าจะถูกนำตัวมาถึงยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองช่วงเวลาประมาณ 10.30 น. ว่า ตามขั้นตอนจะนำตัวเข้าสู่ห้องพิจารณาคดี ห้องดังกล่าวจะอนุญาตให้เพียงฝ่ายโจทก์ และญาติของจำเลยเพียงเท่านั้น จะไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปร่วมรับฟัง เนื่องจากมาตรการการรักษาความปลอดภัย เพราะในวันดังกล่าวศาลฎีกายังนัดอ่านคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ คดีก่อสร้างโรงพักที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กับพวก เป็นจำเลยด้วย

โดยศาลจะกำหนดพื้นที่ให้สำหรับโจทก์และญาติของคดีก่อสร้างโรงพักใช้พื้นที่ประตูด้านหลังฝั่งคลองหลอด ส่วนคดีของนายทักษิณคาดว่าจะนำตัวเข้าทางประตูฝั่งสนามหลวง และจะอนุญาตให้สื่อมวลชนอยู่ด้านนอกรั้วศาลเท่านั้น จะไม่มีการถ่ายทอดภาพและสัญญาณสดจากห้องพิจารณาคดี แต่จะออกใบแถลงข่าวให้ภายหลังพิจารณาคดีเสร็จสิ้น

โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวอีกว่า สำหรับสื่อมวลชนที่ไปติดตามข่าวสามารถถ่ายภาพและบันทึกภาพนอกรั้วศาล รวมถึงสามารถรายงานสดและไลฟ์สดได้นอกรั้วศาลเช่นกัน ส่วนสถานีโทรทัศน์ช่องใดจะนำรถโอบีไปจอด ให้จอดฝั่งสนามหลวงเท่านั้นและประสานกับ กทม.

เมื่อถามถึงรายละเอียดคดีทักษิณว่าจะมีการนับโทษต่อเนื่องหรือไม่ นายสรวิศ กล่าวว่า ขึ้นอยู่ที่คำพิพากษาของศาลที่เคยได้อ่านไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งรายละเอียดของการพิจารณาคดี ศาลฎีกาเตรียมออกใบแถลงข่าวแจกต่อสื่อมวลชนในภายหลัง

รายงานข่าวแจ้งว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ศาลฎีกาได้มีการประชุมภายในเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัย ขณะที่ช่วงบ่ายจะประชุมกับตำรวจ