“ภาคปชช.” ยื่นสว. สอบคุณสมบัติแคนดิเดตนายกฯ “ถวิล - ประพันธ์” ลั่น จะใช้ดุลยพินิจ

“ภาคปชช.” ยื่นสว. สอบคุณสมบัติแคนดิเดตนายกฯ “ถวิล - ประพันธ์” ลั่น จะใช้ดุลยพินิจ

“ภาคประชาชน” ยื่นหนังสือ “สว.” สอบคุณสมบัติแคนดิเดตนายกฯ ด้าน “ถวิล - ประพันธ์” ลั่น จะใช้ดุลยพินิจทำหน้าที่โหวตนายกฯอย่างดีที่สุด

 ที่รัฐสภา ภาคประชาชน นำโดย นายมหัศจักร โสดี ตัวแทนภาคประชาชน ยื่นหนังสือพร้อมข้อมูลประกอบการพิจารณาถึงสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เพื่อขอให้สว. ตรวจสอบคุณสมบัติของบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเพื่อเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย โดยมีนายสมชาย แสวงการ สว. พร้อมสว.บางส่วน เป็นตัวแทนรับหนังสือ

 นายมหัศจักร กล่าวว่า ตำแหน่งนายกฯ เป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญอย่างมากต่อประเทศชาติ และประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ เพราะถือว่าเป็นประมุขของฝ่ายบริหาร จึงต้องเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 เพื่อที่จะให้คนไทยทั้งประเทศได้นายกฯ ที่มีความเหมาะสมตามคุณสมบัติ และลักษณะตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ และเป็นต้นแบบอันดีงามของคนในชาติ เพื่อนำพาประเทศไทยไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองพัฒนาสถาพรสืบไป ทั้งยังป้องกันมิให้บุคคลผู้ที่มีคุณสมบัติไม่เหมาะสม ไม่สมควร ขาดคุณสมบัติ และมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ถูกเสนอชื่อเพื่อได้รับแต่งตั้งเป็นนายกฯ คนที่ 30 ของประเทศไทย ซึ่งจะนำความเสียหาย และความเสื่อมเสียให้เกิดกับประเทศชาติและประชาชน

นายมหัศจักร กล่าวต่อว่า ดังนั้น ภาคประชาชนส่วนต่างๆ จึงได้มายื่นหนังสือเพื่อร้องขอให้สว.ได้โปรดตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่ถูกเสนอชื่อเพื่อเป็นนายกฯ คนที่ 30 อย่างละเอียดถี่ถ้วนตามอำนาจ และหน้าที่ของวุฒิสภาที่ได้บัญญัติเอาไว้ในบทเฉพาะกาลของกฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ที่กำหนดให้วุฒิสภามีหน้าที่ และอำนาจสำคัญคือ การพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกฯ จากผู้ที่มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อพรรคการเมือง

ด้าน นายถวิล เปลี่ยนศรี สว. กล่าวว่า เมื่อเราได้รับมอบหมายภารกิจตามรัฐธรรมนูญก็จะทำหน้าที่ให้ดี นายกฯไม่ใช่หัวหน้าครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง ไม่ใช่ประธานบริษัท แต่เป็นนายกฯของทุกคน ต้องมีมาตรฐานจริยธรรมที่เหมาะสม ทางสว.ก็รับฟังข้อมูลต่างๆ และหารือกัน โดยมั่นใจว่าช่วงสุดท้ายจะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด ใช้ดุลยพินิจไม่ตกในอาณัติใครทั้งสิ้น ส่วนเสียงประชาชนก็สำคัญ แต่การได้คนที่ดีที่สุดก็ต้องใช้ดุลยพินิจพิจารณากลั่นกรอง ขอให้มั่นใจสว. 250 คน จะใช้เหตุผลในการพิจารณาอย่างดีที่สุด

ขณะที่ นายประพันธ์ คูณมี สว. กล่าวว่า มีคำพูดกันมากว่ามีสว.ไว้ทำไม พวกเราต้องการให้ประเทศเดินหน้าภายใต้ระบอบประชาธิปไตย เราอยากให้มีนายกฯมาเป็นผู้นำ แก้ไขปัญหาประชาชน แต่รัฐธรรมนูญกำหนดให้เราตรวจสอบพิจารณาบุคคลผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกฯ นี่เป็นหน้าที่ของสว. เราอยากให้ประเทศเดินหน้า แต่หากเราได้นายกฯที่ขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้าม คดในข้องอในกระดูก ประพฤติผิดจริยธรรมร้ายแรง เราจะเอาแบบนั้นหรือไม่ ดังนั้น สว.จึงมีหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลบุคคลที่เห็นสมควร เรามีหน้าที่ป้องกันคนไม่ดีไม่ให้ปกครองบ้านเมือง ส่งเสริมคนดีให้ได้ปกครองบ้านเมือง พรุ่งนี้ (22 ส.ค.) เราก็จะทำหน้าที่เต็มที่ จะไม่ให้ผิดหวังว่า

“ถ้าเขาไปเบียดที่สาธารณะมาโกงประชาชน จะเป็นนายกฯได้หรือไม่ เราจะไว้วางใจได้หรือไม่ ก็ขอให้รอฟังการอภิปราย ตนทำการบ้านเตรียมข้อมูลมาแล้ว” นายประพันธ์ กล่าว