สว.จ่อชงเรียก 'เศรษฐา' แจงคุณสมบัตินายกฯ ตั้งป้อมขยี้ปมที่ดิน-เงินดิจิทัล

สว.จ่อชงเรียก 'เศรษฐา' แจงคุณสมบัตินายกฯ ตั้งป้อมขยี้ปมที่ดิน-เงินดิจิทัล

สว.กระพือ 'เพื่อไทย' แสตนด์บาย 'ชัยเกษม-อุ๊งอิ๊ง' ชิงนายกฯ จ่อชงญัตติเรียก 'เศรษฐา' โชว์กึ๋น ตั้งป้อมขยี้ปมนอมินีซื้อที่ดิน-นโยบายแจกเงินหมื่น เผยเสียง สว.50-50 โหวตผ่านนายกฯ ยันไม่อยู่ใต้อาณัติ 2 ลุง 

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2566 นายสมชาย แสวงการ สว. กล่าวถึงกรณีระบุอาจมีการเปลึ่ยนชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยว่า ทราบว่ามีการเคลื่อนไหวบางประการที่มีการสแตนบายด์ชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ อีก 2 คนของพรรคเพื่อไทยไว้แล้ว สว.จึงต้องการคำยืนยันที่ชัดเจนจากพรรคเพื่อไทยว่า จะเสนอชื่อใครเป็นนายกรัฐมนตรี จะใช่นายเศรษฐาหรือไม่ ถ้ามีการเปลี่ยนชื่อเป็น น.ส.แพทองธาร หรือนายชัยเกษม แล้วมาแจ้งสภาฯในวันที่ 21 หรือ 22 ส.ค. สว.จะตรวจสอบคุณสมบัติ 2 คนนี้ทันหรือไม่ ถ้า สว.ไม่ได้ตรวจสอบอาจไม่โหวตให้

นายสมชาย กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีการหยิบชื่อแคนดิเดตนายกฯอีก 2 คนขึ้นมา ไม่รู้จะเปลี่ยนชื่อในวันที่ 21 ส.ค.หรือไม่ เพราะได้รับข้อมูลจากสว.หลายคนจะมีการเปลี่ยนชื่อเป็นนายชัยเกษม อยากให้ยืนยันเรื่องนี้ จะได้ตรวจสอบทัน ไม่ใช่มาบอกวันที่22ส.ค. ดังนั้นภายในวันที่  21 ส.ค.ขอให้พรรคเพื่อไทยนำแคนดิเดตนายกฯ พร้อมนำแกนนำทุกพรรคการเมืองที่จะจับมือร่วมรัฐบาล ถ้าเป็นหัวหน้าพรรคยิ่งดี มาแถลงข่าวเปิดตัวให้ชัดเจนว่า ใครคือแคนดิเดตนายกฯที่จะถูกเสนอชื่อ มีพรรคร่วมรัฐบาลใดบ้าง มีพรรค 2 ลุงหรือไม่ และมีนโยบายฝ่าวิกฤติ สร้างความปรองดองอย่างไร ถ้ามีผู้ใหญ่ระดับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ มาร่วมแถลงจะได้เกิดความสบายใจว่าความขัดแย้ง 2ขั้วจะเปลี่ยนเป็นความสมานฉันท์  

  • แบไต๋ชงญัตติเรียก 'เศรษฐา' โชว์กึ๋น 

นายสมชาย กล่าวว่า  ถ้าพรรคเพื่อไทยยืนยันเสนอชื่อนายเศรษฐาก็อยากให้เจ้าตัวมาแสดงวิสัยทัศน์วันที่ 22ส.ค. ตอบข้อสงสัยต่างๆจะเป็นข้อได้เปรียบที่สว.จะโหวตให้อย่างสบายใจ ที่ผ่านมานายเศรษฐาชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กและคลิปอย่างเดียวยังไม่ละเอียดพอ ไม่สามารถตอบเรื่องการให้รปภ.และแม่บ้านเป็นนอมินีได้ มัวแต่พูดประเด็นนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ไม่พอใจนายเศรษฐาเพราะไม่ยอมซื้อที่ดินของนายชูวิทย์ ดูแล้วเป็นประเด็นนอก แต่ประเด็นสำคัญคือเรื่องนอมินี นายเศรษฐาควรมาชี้แจงต่อรัฐสภาให้ชัดเจน แม้ข้อบังคับการประชุมไม่บังคับให้ผู้ถูกเสนอชื่อมาแสดงวิสัยทัศน์ แต่ไม่แน่ว่า สว.อาจเสนอญัตติต่อที่ประชุมให้นายเศรษฐามาแสดงวิสัยทัศน์ ถ้าฝ่าย สส.คิดว่าไม่จำเป็นอาจเป็นข้อเสียเปรียบนายเศรษฐาเอง ขณะนี้น่าประหลาดใจที่วันที่ 22 ส.ค. มี สส.ก้าวไกลขออภิปรายแค่ 2 คน 30 นาที พรรคใหญ่แทบจะไม่มีใครขออภิปรายเลย พรรคเล็กขออภิปรายคนละ 7 นาที ส่วน สว.ขออภิปราย 2 ชม. ดูแล้วฝ่าย สส.อภิปรายแค่ 30-60 นาทีก็จบแล้ว

  • เผยเสียงสว.50-50โหวตผ่านนายกฯ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนพรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติมาร่วมรัฐบาล จะทำให้พรรคเพื่อไทยมีโอกาสสูงได้รับเสียงสนับสนุนจากสว.เพิ่มขึ้นหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ตอนนี้เสียงตั้งรัฐบาลมี 314เสียง ขาดอยู่60กว่าเสียง ทำให้สว.ที่ไม่มีเงื่อนไขแก้มาตรา112 จะโหวตให้ รวมถึงสว.ที่บอกจะโหวตให้พรรคที่รวมเสียงข้างมากได้ สว.2กลุ่มนี้มีอยู่20กว่าคน เมื่อรวมกับกลุ่มสว.ที่เห็นว่าสถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้วก็อาจโวตเพิ่มให้ รวมแล้วคงได้เสียงใกล้เคียง 60คน แต่อาจมีสว.บางส่วนยังติดใจคุณสมบัตินายเศรษฐาที่ยังชี้แจงข้อกล่าวหาเลี่ยงภาษีซื้อขายที่ดินได้ไม่ชัดเจน อาจไม่โหวตให้ โอกาส ณ ตอนนี้อยู่ที่50-50 ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการช่วง2-3วันนี้ของพรรคการเมือง แต่โอกาสมีมากขึ้นกว่าตอนเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ 

  • ตั้งป้อมขยี้ปมซื้อที่-แจกเงินหมื่น 

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. กล่าวว่า แนวโน้มการโหวตนายกฯวันที่22ส.ค.จะม้วนเดียวจบหรือไม่นั้น ยังตอบไม่ได้ ต้องดูสถานการณ์หน้างาน ถ้านายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ไม่มาแสดงวอสัยทัศน์ต่อที่ประชุมรัฐสภา ในวันดังกล่าว ต้องดูว่าคนที่จะมาชี้แจงแทนสามารถตอบข้อซักถามได้เคลียร์หรือไม่ทั้งเรื่องคุณสมบัตินายกฯนายเศรษฐที่ถูกเปิดข้อมูลใหม่รายวัน มีสว.หลายคนจะซักถามเรื่องนี้ในวันที่ 22ส.ค.นี้ รวมถึงเรื่องนโยบายแจกเงิน 10,000บาท จะเอาเงินมาจากไหน จะกระทบการบริหารราชการส่วนอื่นหรือไม่ และจะหาเงินมาชดเชยอย่างไร สว.ไม่ได้ตั้งแง่ขัดขวางโครงการนี้ แต่อยากให้กระจ่าง ไม่ใช่การหลอกชาวบ้าน แม้พรรคเพื่อไทยยืนยันส่งชื่อนายเศรษฐาชิงนายกฯ แต่เป็นเรื่องที่ต้องไปประเมินให้ดีจะเสนอชื่อใครเป็นนายกฯวันที่22ส.ค. ปมการซื้อขายที่ดินของนายเศรษฐาอาจไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย แต่จะผิดเรื่องคุณสมบัติหรือจริยธรรมไม่ ที่ต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต ก็มีความเป็นไปได้อาจมีการเปลี่ยนแปลงชื่อนายกฯนาทีสุดท้าย  

  • เสียง สว.ไม่อยู่ใต้อาณัติ 2 ลุง 

นายเสรี กล่าวว่า ส่วนที่พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติจะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้รับประกันว่า สว.จะลงคะแนนให้ตามไปด้วย สว.จะลงมติเห็นชอบหรือไม่นั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ หรือพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่ใช่ว่า พอมี 2พรีคลุงเข้ามา ก่รตัดสินใจของสว.จะเปลี่ยนไป ถ้าเราทำเช่นนั้น สว.ก็ใช้ไม่ได้ สว.จะพิจารณาการลงมติจากข้อเท็จจริง  ข้อกฎหมายเป็นหลัก