'ทักษิณ' บอกเองกลับไทย 22 ส.ค.ถือฤกษ์วันดี มั่นใจ 'เศรษฐา' ได้เป็นนายกฯแน่

'ทักษิณ' บอกเองกลับไทย 22 ส.ค.ถือฤกษ์วันดี มั่นใจ 'เศรษฐา' ได้เป็นนายกฯแน่

'ทักษิณ' ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทย คอนเฟิร์มกลับไทยชัวร์ 22 ส.ค. เวลา 09.00 น. ลั่นไม่มีเลื่อนอีกแล้ว บอกเป็นวันดี ไม่เกี่ยวการโหวตเลือกนายกฯ ด้านตำรวจยังไม่ได้รับการประสานจากเจ้าตัว แต่เตรียมกำลังเพื่อดูแลความปลอดภัยโดยรอบ

จากกรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว "ingshin21" ระบุว่า วันอังคารที่ 22 สิงหาคม 9.00 น. ณ ดอนเมือง จะไปรับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น

สำนักข่าวบีบีซีไทย รายงานอ้างคำให้สัมภาษณ์ของนายทักษิณว่า มีกำหนดการเดินทางกลับถึงประเทศไทยในเวลา 09.00 น. ของวันที่ 22 ส.ค. อย่างแน่นอน จะไม่เลื่อนการเดินทางอีกแล้ว โดยบินออกจากนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไปประเทศสิงคโปร์

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือว่านายเศรษฐาจะได้เสียงสนับสนุนมากพอจาก สส. และ สว. ให้เป็น นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย นายทักษิณ ระบุว่า "แน่สิ"

นายทักษิณ ระบุอีกว่า กำหนดการเดินทางกลับประเทศของเขา ไม่เกี่ยวกับการโหวตเลือกนายกฯคนต่อไปของประเทศ แม้ว่า การเดินทางกลับไทย จะเกิดขึ้นในวันเดียวกับที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เรียกประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกฯ ซึ่งพรรคเพื่อไทย (พท.) เสนอนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ลำดับที่ 2 ให้ดำรงตำแหน่งนี้ โดยระบุว่า เขามีแผนไว้แล้ว ก่อนที่ประธานรัฐสภาจะกำหนดวันยกมือโหวตเลือกนายกฯ

"เดิมผมกำหนดกลับวันที่ 31 ก.ค. แต่รัฐบาลกำหนดให้เป็นวันหยุด ผมจึงเลื่อนมาเป็นวันที่ 10 ส.ค. แต่มีคนไปดูฤกษ์ดูยาม ให้เป็นวันที่ 22 ส.ค. เขาบอกว่าเป็นวันดี ซึ่งผมไม่เชื่อ แต่ไม่อยากขัดใจ อยากให้ทุกคนรักกัน อยากให้บ้านเมืองสงบ" นายทักษิณ ระบุ

นายทักษิณ ระบุด้วยว่า เหตุผลของการไม่เลือกกลับวันที่ 21 ส.ค. เพราะเป็นวันเกิดของลูกสาว คือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ซึ่งคงไม่ได้ฉลองในวันนั้น เพราะ "ต้องไปนอนในคุก" โดยเมื่อเดินทางถึงไทยในวันที่ 22 ส.ค. คงต้องเป็นไปตามกระบวนการ รายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ และพิมพ์ลายนิ้วมือ

"ผมอายุเยอะแล้ว คิดถึงหลาน อยากอยู่กับครอบครัว" บีบีซีไทย อ้างคำให้สัมภาษณ์ของนายทักษิณ

ตำรวจยังไม่ได้รับการประสาน ทักษิณกลับไทย 22 ส.ค.

ส่วนความคืบหน้าจากหน่วยงานความมั่นคง พ.ต.อ.อดิเรก ทองแกมแก้ว ผกก.สน.ดอนเมือง ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีการได้รับการประสานว่า นายทักษิณจะกลับมาในวันที่ 22 สิงหาคม เวลา 09.00 น. ตามที่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ได้โพสต์ลงโซเชียล รวมถึงยังไม่มีคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร แต่ในส่วนของ สน.ดอนเมือง หากนายทักษิณเดินทางกลับมาจริง ก็จะมีการเตรียมกำลังเพื่อดูแลความปลอดภัยโดยรอบ พร้อมดูแลเส้นทางร่วมกับหน่วยงานอื่น

พ.ต.อ.อดิเรก กล่าวอีกว่า ในส่วนของการดำเนินคดี เนื่องจากนายทักษิณ เป็นผู้ต้องในคดีที่หลบหนีอยู่ต่างประเทศ ดังนั้น ขั้นตอนของกฎหมาย จึงเป็นหน้าที่ของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ทั้งในส่วนของการจับกุม และลงบันทึกจับกุม โดยไม่จำเป็นต้องนำตัวไปลงบันทึกจับกุมที่ สน.ดอนเมือง ส่วนแยกท่าอากาศยานดอนเมือง ที่ตั้งอยู่ในสนามบิน หรือ พาตัวมายัง สน.ดอนเมืองแต่อย่างใด

ทั้งนี้เพราะเป็นกรณีของของผู้ที่มีหมายจับและอยู่ต่างประเทศ เป็นความรับผิดชอบโดยตรงของทาง ตม. แต่หากเป็นความผิดที่ยังไม่มีหมายจับ หรือ คดีทั่วไป เช่น ทำร้ายร่างกาย เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ก็จะต้องนำตัวไปลงบันทึกจับกุมที่ สน.ดอนเมือง

พ.ต.อ.อดิเรก กล่าวด้วยว่า ส่วนของการคุมตัวนายทักษิณ เจ้าหน้าที่เมื่อจับกุมแล้วก็จะต้องส่งตัวไปหาเจ้าของหมายโดยเร็วที่สุด ในกรณีที่มาตามเวลาราชการ ก็จะต้องถูกคุมตังไปยังเจ้าของหมายจับนั่นก็คือศาล แต่หากมานอกเวลาราชการ ตามขั้นตอนก็ต้องนำตัวไปคุมไว้ที่โรงพัก เพื่อรอเวลาที่ศาลเปิดทำการจึงจะนำตัวไปดำเนินคดีต่อไป