‘กฤษฎีกา’ รับลูก ‘วิษณุ’ ชี้ครม.รักษาการ ตั้ง ‘บิ๊กราชการ’ไม่ขัดหลักกฎหมาย

‘กฤษฎีกา’ รับลูก ‘วิษณุ’ ชี้ครม.รักษาการ  ตั้ง ‘บิ๊กราชการ’ไม่ขัดหลักกฎหมาย

"เลขากฤษฎีกาฯ" ชี้เกณฑ์ ครม.รักษาการตั้งบิ๊กข้าราชการไม่ขัดกฎหมาย เพราะต้องส่ง กกต.พิจารณาตามขั้นตอน ชี้ตั้งข้าราชการใช้เกณฑ์ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ ยันไม่ขัดกฎหมาย หาก รัฐบาลใหม่ไม่พอใจสามารถย้ายมาสำนักนายกฯได้แล้วตั้งคนใหม่แทน

นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้เกณฑ์การพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงสำหรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) รักษาการในช่วงที่ยังไม่ได้รัฐบาลและ ครม.ชุดใหม่ว่าในเรื่องนี้ไม่มีปัญหาในทางข้อกฎหมายเพราะเมื่อมีการเห็นชอบโดยครม.รักษาการ ก็ต้องส่งเรื่องไปให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เห็นชอบอีกขั้นตอนตามที่กฎหมายกำหนด

เมื่อถามว่ากรณีแต่งตั้งระดับปลัดกระทรวง หากรัฐบาลใหม่ไม่เห็นด้วยกับคนที่ ครม.รักษาการแต่งตั้งไปจะเกิดปัญหาในอนาคตหรือไม่

นายปกรณ์กล่าวว่าตามหลักการการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงนั้นไม่ได้มาจากการเลือกตั้งแต่ มาจากการพิสูจน์ตัวเองมาแล้วระดับหนึ่ง ซึ่งคนที่จะมาดำรงตำแหน่งต้องมีประสบการณ์มาหลายสิบปี

“หากการเมืองมีความเห็นว่าไม่เหมาะก็สามารถโยกย้ายและหาคนใหม่มาแทนได้  ไม่ติดปัญหาอะไร หากว่าตำแหน่งที่แต่งตั้งไม่เหมาะสมก็ย้ายไปอยู่สำนักนายกรัฐมนตรีและแต่งตั้งคนใหม่มาแทนได้”

 เมื่อถามว่าหากตามมารยาทต้องรอรัฐบาลใหม่เป็นคนแต่งตั้งหรือไม่ นายปกรณ์ กล่าว่า เรื่องการเมืองตนไม่รู้ แต่ในทางกฎหมายการแต่งตั้งในช่วงรัฐบาลรักษาการหากมีความจำเป็นสามารถทำได้

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าภายหลังจากที่มีการออกข้อกำหนดในการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงในช่วงรัฐบาลรักษาการโดยนายวิษณุได้ชี้แจงให้ครม.รับทราบตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยในการประชุม ครม.วันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมาได้มีการชี้แจงเพิ่มเติมในเรื่องเจตนาของหลักเกณฑ์ดังกล่าวว่าในหลักการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละหน่วยงานว่าจะแต่งตั้งหรือไม่แต่งตั้งก็ได้

 

ซึ่งเรื่องนี้ต้องมีการวางแนวทางไว้ก่อนเพราะไทม์ไลน์การโหวตนายกฯและ ครม.ชุดใหม่นั้นเลื่อนออกไปจากเดิม และอาจจะยาวไปจนถึงเดือน ก.ย.ได้ซึ่งในทางบริหารงาน

ครม.ก็ต้องมีการให้แนวทางไว้แต่รัฐมนตรีกระทรวงที่มีปลัดกระทรวงจะเกษียณอายุจะแต่งตั้งปลัดกระทรวงคนใหม่หรือไม่ก็ได้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของรัฐมนตรี หากสามารถโหวตนายกฯได้ภายในเดือน ส.ค.ก็อาจไม่มีการแต่งตั้งปลัดกระทรวงคนใหม่ เนื่องจากยังอยู่ในกรอบเวลาที่รัฐบาลใหม่จะเข้ามาแต่งตั้งปลัดกระทรวงคนใหม่ทันเวลา

“ตามมารยาททางการเมืองหากคาดการณ์จะได้รัฐบาลแล้วก็อาจจะไม่แต่งตั้งรอให้รัฐบาลใหม่ก็ได้ แต่หากสุญญากาศนาน กรณีที่เกินเดือนก.ย.ยังจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้รัฐบาลใหม่รัฐบาลรักษาการก็อาจจะแต่งตั้งก็ได้หรือให้รองปลัดที่อาวุโสสูงสุดรักษาการไปก่อนก็ได้แต่ การทำงานของปลัดกระทรวงที่รักษาการก็จะไม่เต็มสูบเหมือนกับปลัดกระทรวงที่มีอำนาจเต็ม” แหล่งข่าว กล่าว