‘ครม.’จ่อถก ‘กตต.’  หากตั้งรัฐบาลช้า กระทบแต่งตั้งข้าราชการ – รัฐวิสาหกิจ

‘ครม.’จ่อถก ‘กตต.’  หากตั้งรัฐบาลช้า  กระทบแต่งตั้งข้าราชการ – รัฐวิสาหกิจ

ชื่อประธาน - รองประธานสภาฯถึง สำนักเลขาฯ ครม.เตรียมเสนอทูลเกล้าฯ แจงตั้งข้าราชการ-รสก. กกต.พิจารณาเท่าที่จำเป็น หากรัฐบาลใหม่ยังตั้งไม่ได้จะหารือ กกต.อีกครั้งขณะนี้มีปลัด 2 กระทรวงเศรษฐกิจสำคัญ คลัง - พลังงาน ที่ต้องมีการแต่งตั้งในเดือน ก.ย.นี้    

ภายหลังจากที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ได้มีการคัดเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯคนที่ 1 และรองประธานสภาฯคนที่ 2 ได้แก่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาฯ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พรรคก้าวไกล เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1 และนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน จากพรรคเพื่อไทย ได้ดำรงตำแหน่ง รองประธานสภาฯ คนที่ 2

นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวว่าสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งชื่อของประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร มายังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว โดยขั้นตอนต่อไปจะมีการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ โดยนายกรัฐมนตรี

สำหรับในส่วนของการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงและหัวหน้าส่วนราชการ และผู้บริหารในรัฐวิสาหกิจ ในขณะนี้มีบางตำแหน่งที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่อนุมัติเช่นตำแหน่งผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คนใหม่ โดย กตต.ให้เห็นผลกลับมายัง ครม.ว่าผู้ดำรงตำแหน่งผู้ว่า กฟผ.คนปัจจุบันจะหมดวาระในเดือน ส.ค.ยังสามารถทำงานได้ และในช่วงเวลานั้นคาดว่าจะมีรัฐบาลใหม่มาแล้วจึงควรให้เป็นการตัดสินใจและนโยบายของรัฐบาลใหม่

เมื่อถามว่าในส่วนของการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการประจำในระดับ10 ขึ้นไป ที่จะมีการเกษียณอายุในเดือน ก.ย.โดยมีบางหน่วยงานก็ได้รับการอนุญาติอนุมัติให้มีการแต่งตั้งจาก กกต.เนื่องจากเป็นตำแหน่งในทางวิชการ ซึ่ง กกต.ให้ซึ่งอีกส่วนหนึ่งคือการให้เหตุผลของหน่วยงานถึงความจำเป็นต้องมีการแต่งตั้งว่ามีความจำเป็นและเร่งด่วนอย่างไร หาก กกต.รับฟังได้ก็แต่งตั้งให้

‘ครม.’จ่อถก ‘กตต.’  หากตั้งรัฐบาลช้า  กระทบแต่งตั้งข้าราชการ – รัฐวิสาหกิจ

“เท่าที่ดูนั้นตำแหน่งระดับซี10 นั้นมีการแต่งตั้งให้แล้วในหลายตำแหน่ง แต่ในระดับซี 11 นั้นยังไม่มีการนำเสอนเข้ามาให้ ครม.รักษาการพิจารณา ซึ่งต้องดูไทม์ไลน์ทางการเมืองว่าสถานการณทางการเมืองจะเป็นไปตามไทม์ไลน์ที่ควรจะเป็นหรือไม่ ถ้ามีแนวโน้มว่ายังไม่ได้รัฐบาลภายใน ก.ย. หรือ ต.ค.ก็ต้องมีการหารือกับทาง กกต.อีกครั้งว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรเพราะหากไม่มีข้าราชการระดับสูงทดแทนตำแหน่งที่มีการเกษียอายุก็อาจจะเกิดปัญหาได้”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับตำแหน่งข้าราชการระดับสูงกระทรวงเศรษฐกิจที่จะเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย.ปีนี้มี 2 คน ได้แก่

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน

และนาย กฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ซึ่งต้องมีการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงมาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงแทน