"วันนอร์" หารือ "สว.​" ไม่เป็นทางการ แจ้งวันโหวตนายกฯ 22สิงหา

"วันนอร์" หารือ "สว.​" ไม่เป็นทางการ แจ้งวันโหวตนายกฯ 22สิงหา

"สมชาย" เผย "วันนอร์" แจ้งวันประชุมรัฐสภา โหวตนายกฯ ผ่าน "ศุภชัย" 22 สิงหาคมนี้ ก่อนจะขอเปลี่ยน แต่สว. ค้าน เหตุติดภารกิจในพื้นที่

นายสมชาย แสวงการ สว. ฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) ให้สัมภาษณ์ถึงการประสานเพื่อนัดวันประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตนายกฯ รอบที่สาม หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูย มีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ว่า ในเบื้องต้น "วันนอร์" นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้หารือกับนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง ระหว่างที่ไปร่วมการประชุมรัฐสภาอาเซียน ที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งได้แจ้งว่าจะนัดประชุมรัฐสภา วันที่ 22 สิงหาคม ทำให้นายศุภชัย ฐานะวิปวุฒิสภา ได้แจ้งต่อที่ประชุมวิปวุฒิสภาผ่านระบบออนไลน์ เพื่อแจ้งให้สมาชิกรับทราบข้อหารือดังกล่าว

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า และเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม นายวันมูหะมัดนอร์ ได้พบกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา และนายมหรรณพ เดชวิทักษ์ สว. ในการประชุมสถาบันพระปกเกล้า ได้แจ้งขอเปลี่ยนแปลงวันที่แจ้งไปเบื้องต้น แต่ สว. เห็นว่าได้แจ้งสว. ไว้แล้ว หากจะเปลี่ยนวันอาจไม่สามารถทำได้ เพราะ สว.หลายคนติดภารกิจลงพื้นที่ ทั้งงานของกรรมาธิการ และ โครงการ สว.พบประชาชน

\"วันนอร์\" หารือ \"สว.​\" ไม่เป็นทางการ แจ้งวันโหวตนายกฯ 22สิงหา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ทราบมติของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน นายวันมูหะมัดนอร์ ได้หารืออย่างไม่เป็นทางการกับทีมกฎหมายของสภาฯ ระหว่างที่รับประทานอาหารมื้อเที่ยงร่วมกัน อย่างไรก็ดียังไม่มีความชัดเจนต่อการนัดประชุมรัฐสภา อย่างไรก็ดี นายวันมูหะมัดนอร์ ได้เรียกประชุมฝ่ายกฎหมายอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 17 สิงหาคม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในกรณีที่จะนัดประชุมรัฐสภา แบบเร่งด่วนตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา สามารถดำเนินการกำหนดนัดและแจ้งสมาชิกให้รับทราบล่วงหน้า 1 วันได้ โดยฝั่งของ สส. นั้นคาดว่าจะไม่มีปัญหาต่อการเรียกประชุม  ทั้งนี้ในการเจรจานั้นยังพบว่า ฝั่ง สว. ยังไม่มีความพร้อม เพราะหลายคนติดภารกิจในต่างจังหวัด.