"สส." ห่วง ร่างกม.ค้างท่อ ถูกตีตก เหตุมี ครม.ใหม่ช้า เร่ง "วันนอร์" หาทางแก้

"สส." ห่วง ร่างกม.ค้างท่อ ถูกตีตก เหตุมี ครม.ใหม่ช้า เร่ง "วันนอร์" หาทางแก้

"สส.เพื่อไทย" ห่วง ร่างกม.ค้างท่อ ถูกตีตก หลังเกินเวลาตามรธน.กำหนด เหตุ ตั้งรัฐบาลใหม่ล่าช้า เร่ง "วันนอร์" หาทางแก้ เชิญทุกพรรคทำหนังสือถึง ครม.รักษาการ ยืนยันร่างกม.ทุกฉบับ

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาฯ ​ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา "วันนอร์" ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระ มี สส. หารือถึงกระบวนการทำงานของสภา โดยเฉพาะการยืนยันร่างกฎหมายที่ค้างในสภาฯ ชุดที่ 25 ที่อาจจะเกิดปัญหา หากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ยังล่าช้า

 

โดยนายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย  หารือต่อกระบวนการยืนยันร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่ค้างในสภาฯ ชุดที่ 25 โดยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 147 กำหนดกรอบให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ตั้งใหม่ภายหลังการเลือกตั้ง ยืนยันร่างกฎหมาย ภายใน 60 วันนับตั้งแต่วันเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรกหลังการเลือกตั้ง คือ 3 กรกฏาคม ดังนั้นจะครบกำหนด คือ 31 สิงหาคม แต่ขณะนี้กระบวนการโหวตนายกฯ ยังไม่แล้วเสร็จ หากต้องรอกระบวนการมี ครม.ใหม่อาจจะเกินกำหนดเวลาดังกล่าว ทั้งที่มีกฎหมายสำคัญหลายฉบับค้างอยู่ อาทิ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ..ศ..., ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียม,ร่างพ.ร.บ.ประมง เป็นต้น

 

"ขอให้นายวันมูหะมัดนอร์ พิจารณาใช้กลไกของสภาฯ คือ นัดประชุมตัวแทนพรรคการเมือง เพื่อทำหนังสือในนามความเห็นชอบจากทุกพรรคการเมือง ที่มีความจำเป็นให้ครม.รักษาการยืนยันร่างกฎหมายที่ค้างอยู่ทุกฉบับ โดยไม่ปัดตก ซึ่งตนมองว่าจะเป็นทาทงออกที่ดีและร่างกฎหมายที่เป็นประโยชน์จะเดินหน้าได้" นายจุลพันธุ์ กล่าว

ขณะที่นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือขอให้สภาฯ เร่งรัดการตั้งกรรมาธิการสามัญ (กมธ.) 35 คณะ เพื่อให้เป็นช่องทางการทำงานของสภาฯ โดยไม่ต้องรอการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เนื่องจากมีปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่รอเวลาไม่ได้ อย่างไรก็ดีในส่วนของร่างกฎหมายที่รอการยืนยัน ที่พบว่ามีร่างกฎหมายที่ภาคประชาชนเข้าช่ือเสนอ ต่อสภาฯ เช่น ร่างกฎหมายชนเผ่า ทั้งนี้ตามระเบียบทราบว่าภาคประชาชนไม่ต้องเข้าชื่อเพื่อเสนอใหม่ แต่ผู้เสนอร่างกฎหมายนั้นต้องยืนยันต่อการเสนอต่อสภาฯ อย่างไรก็ดีขอให้ประธานสภาฯ พิจารณาทำหนังสือส่งถึงประชาชนที่ริเริ่มส่งร่างกฎหมายต่อสภาฯทุกคน เพื่อให้มายืนยันต่อสภา ตามกรอบที่กำหนด

 

นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่าพรรคก้าวไกลได้ยื่นร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียม มาตรา 1448  และมีเพิ่มอีก 68 มาตรา ต่อสภาฯ ซึ่งผ่านการรับฟังความเห็นของประชาชนจำนวนมาก เพราะไม่ต้องการรอการยืนยันจากครม.ชุดใหม่ ดังนั้นขอให้พิจารณาเร่งรัดการตรวจสอบและบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมสภาฯ โดยเร็ว

ทางด้านนายเซีย จำปาทอง สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือให้สภาฯ พิจารณาบรรจุวาระกระทู้ถามสด โดยไม่ต้องรอรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารประเทศ เนื่องจากขณะนี้มีประเด็นที่เป็นปัญหาของประชาชนที่ต้องการคำชี้แจงจากรัฐบาลรักษาการ ดังนั้นขอให้พิจารณาดำเนินการในการประชุมคราวหน้าโดยทันที

 

ขณะที่นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ประเด็นที่เป็นปัญหาและความเดือดร้อนของประชาชน ตนเห็นด้วยและจะรับไปพิจารณา.