ป.ป.ช.ชี้มูล ‘พรชัย’ อดีตนายก อบจ.อุบลฯ รวยผิดปกติกว่า 93.4 ล้าน

ป.ป.ช.ชี้มูล ‘พรชัย’ อดีตนายก อบจ.อุบลฯ รวยผิดปกติกว่า 93.4 ล้าน

ป.ป.ช.ชี้มูล ‘พรชัย โควสุรัตน์’ อดีตนายก อบจ.อุบลราชธานี คดีร่ำรวยผิดปกติกว่า 93.4 ล้านบาท มีที่ดินชื่อตัวเอง-ลูกสาวใน 2 บริษัท ราคาประเมินกว่า 93 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2566 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เผยแพร่คำวินิจฉัยของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในส่วนของคดีที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบของ สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 3 

โดยคดีที่น่าสนใจ เช่น กรณีกล่าวหา นายพรชัย โค้วสุรัตน์ เมื่อครั้งดำรงนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อุบลราชธานี ข้อกล่าวหา ร่ำรวยผิดปกติ

พฤติการณ์กล่าวหาว่า นายพรชัย โค้วสุรัตน์ เมื่อครั้งดำรงนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี มีทรัพย์สินมากผิดปกติ หรือทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติ หรือได้ทรัพย์สินมาโดยไม่มีมูลอันจะอ้างได้ตามกฎหมายสืบเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งอยู่ในชื่อของบริษัท เป็นไทยแทรคเตอร์ จำกัด หรือบริษัท อีสานรีช จำกัด และนางสาววิสิฏฐี ศรีธัญรัตน์ ราคาประเมินมูลค่า 93,473,640 บาท โดยมีที่ดินอยู่ในชื่อของบริษัท เป็นไทแทรคเตอร์ จำกัด จำนวน 53 แปลง รวมเนื้อที่ 640 ไร่ 84 ตารางวา (ราคาประเมินมูลค่า 82,708,655 บาท) อยู่ในชื่อของนางสาววิสิฏฐี ศรีธัญรัตน์ จำนวน 22 แปลง รวมเนื้อที่ 122 ไร่ 2 งาน 85 ตารางวา (ราคาประเมินมูลค่า 10,764,985 บาท)

คณะกรรมการ ป.ป.ช. วินิจฉัยว่า นายพรชัย โค้วสุรัตน์ เมื่อครั้งดำรงนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ร่ำรวยผิดปกติ และส่งรายงานการไต่สวนไปยังอัยการสูงสุดเพื่อยื่นคำร้องต่อศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ ขอให้ศาลสั่งทรัพย์สินที่ร่ำรวยผิดปกติตกเป็นของแผ่นดิน และส่งคำวินิจฉัยพร้อมด้วยข้อเท็จจริงโดยสรุปไปยังผู้มีอำนาจสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง และให้ถือว่าเป็นการทุจริตต่อหน้าที่

อย่างไรก็ดีการชี้มูลความผิดทางอาญาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังไม่ถือเป็นที่สุด ผู้ถูกกล่าวหายังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาของศาลอันถึงที่สุด