คืบแล้ว! ศาล รธน.ถกนำไปสู่การวินิจฉัย คดีหุ้น หจก.รับเหมาฯ ‘ศักดิ์สยาม’

คืบแล้ว! ศาล รธน.ถกนำไปสู่การวินิจฉัย คดีหุ้น หจก.รับเหมาฯ ‘ศักดิ์สยาม’

คืบแล้ว! ศาล รธน.เตรียมอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัย ‘ศักดิ์สยาม’ คดีถูกกล่าวหาว่าถือครองหุ้น หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น รวมไทม์ไลน์ยาวกว่า 7 เดือน

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2566 ศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาคดีที่สำคัญและเป็นที่สนใจ เรื่องพิจารณาที่ 8/2566 กรณีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จำนวน 54 คน ยื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร (ผู้ร้อง) ว่านายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (ผู้ถูกร้อง) ยังคงไว้ซึ่งหุ้นส่วนและยังคงเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของ หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น อย่างแท้จริง ซึ่งจะทำให้ผู้ถูกร้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้นหรือกิจการของห้างหุ้นส่วน เป็นการกระทำอันเป็นการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 187 ประกอบพระราชบัญญัติการจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี พ.ศ. 2543 มาตรา 4 (1) เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 17 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่

ผู้ร้องจึงส่งคำร้องเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 17o วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 และศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องแล้วมีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัยและสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

ผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัย

คืบแล้ว! ศาล รธน.ถกนำไปสู่การวินิจฉัย คดีหุ้น หจก.รับเหมาฯ ‘ศักดิ์สยาม’

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีของนายศักดิ์สยาม ภายหลังถูกคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ รมว.คมนาคม รวมไทม์ไลน์กระบวนการในชั้นศาลรัฐธรรมนูญตั้งแต่ยื่นคำร้องจนถึงกรณีล่าสุดประมาณ 7 เดือน และศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่ง ให้บุคคลที่เกี่ยวข้องจัดส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยไม่กำหนดเวลา รวม 2 ครั้ง