สุชาติ ไม่คิดไกลหวนนั่ง รมว.แรงงาน โยน "พีระพันธุ์" เคาะร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

สุชาติ ไม่คิดไกลหวนนั่ง รมว.แรงงาน โยน "พีระพันธุ์" เคาะร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

"สุชาติ" ยืนยัน รทสช. ไม่จับมือกับพรรคที่ความคิดตรงข้ามสุดโต่ง โยน หัวหน้า - เลขาฯ พรรคตัดสินใจร่วมเพื่อไทยหรือไม่

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 15 ส.ค. ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะรองหัวหน้าพรรค รทสช. ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและประชุมสส.ของพรรค ว่า วันนี้เป็นการประชุมเรื่องของสภา ส่วนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลนั้นตนไม่ทราบเป็นเรื่องของคณะผู้เจรจา

เมื่อถามว่ายังยืนยันหรือไม่ ถ้าหากต้องไปทั้งพรรค นายสุชาติ กล่าวว่า ก็คงต้องเป็นอย่างนั้น เรื่องนี้เชื่อว่าคงจะมีการพูดคุยกันอีกครั้ง

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการประสานจากพรรคเพื่อไทยมาบ้างหรือยัง นายสุชาติ กล่าวว่า เรื่องนี้เขาคุยกับทางผู้บริหารพรรคอยู่แล้ว และเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องระดับผู้บริหารจะต้องคุยกัน 

เมื่อถามว่า คิดว่าการร่วมงานกับเพื่อไทยจะเป็นไปโดยสะดวกหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ขอให้ผู้บริหารพรรคเป็นคนตัดสินใจดีกว่า เพราะต้องดูว่าคุยกันแล้วแนวทางเป็นอย่างไร 

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาหัวหน้าพรรคเคยไปคุยมาแล้วได้มาแจ้งกับสมาชิกหรือไม่ว่า แนวทางเป็นอย่างไร นายสุชาติ กล่าวว่า ตอนนั้นเป็นการพูดคุยกันคร่าวๆ ยังไม่ได้ลงลึกอะไรซึ่งรายละเอียดหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค ต้องคุยรายละเอียดมากกว่านี้ เพราะผู้บริหารสูงสุดคือ หัวหน้าและเลขาธิการ

เมื่อถามถึง แนวโน้ม 4 เก้าอี้ที่จะได้หลังเข้าร่วมเป็นรัฐบาลเป็นไปตามนั้นหรือไม่ 
นายสุชาติ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่สื่อมวลชนวิเคราะห์กันมากกว่า ที่เอาจำนวน สส.ที่แต่ละพรรคมี และหารกันตามปกติ พวกเราก็รอผู้บริหารไปคุยกัน 

เมื่อถามว่า คาดว่าน่าจะได้คุมกระทรวงแรงงานเหมือนเดิมหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ตรงนั้นยังไปพูดไม่ได้ มันเป็นเรื่องอนาคต ทุกอย่างอยู่ที่ผู้บริหารจะพูดคุยกัน 

เมื่อถามว่า ดูแนวโน้มจะสดใสหรือไม่ ในการจัดตั้งรัฐบาล นายสุชาติ กล่าวว่า ตนไม่ทราบแต่เชื่อว่าถ้าจะเดินทางไปข้างหน้าได้มันก็ต้องมีการพูดคุยกัน พรรคที่เป็นแกนนำก็ต้องมีการพูดคุยกันทุกพรรคอยู่แล้ว พรรคไหนที่ไปด้วยกันได้ก็ร่วมไป เพราะเป้าหมายคือ ประเทศชาติ และประชาชน มันต้องเดินไปให้ได้แค่นั้นเอง ซึ่งนโยบายของเรามีแค่อย่างเดียวคือ ไม่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 

เมื่อถามว่า ในที่ประชุม คุยกันหรือไม่ว่าไม่ควรจะโหวตนายกฯ ก่อนที่จะคุยเรื่องโควตาเก้าอี้รัฐมนตรี นายสุชาติกล่าวว่า เราไม่ได้คุยลึกขนาดนั้น 

เมื่อถามว่า ได้พูดถึงแคนดิเดตนายกฯ ที่จะโหวตให้หรือไม่ว่า จะต้องเป็นใคร นายสุชาติ กล่าวว่า วันนี้ทุกคนยังไม่รู้เลยว่าตกลงจะเป็นใคร ต้องรอหลังศาลพิจารณา ตอนนี้ขอไปทีละสเต็ป

 เมื่อถามว่าไม่ติดใจใช่หรือไม่ หากเพื่อไทยจะเสนอใครมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ นายสุชาติ กล่าวว่า ทางผู้บริหารพรรคบอกไปแล้วว่าเราติดเรื่องเดียวคือ ต้องไม่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 เพราะเราไม่สามารถรวมกับพรรคการเมืองที่มีความคิดตรงข้ามกันสุดโต่งเท่านั้นเอง ส่วนแนวทางอื่นเราสามารถไปร่วมกันได้หมด

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์