‘ก้าวไกล’ ยันไม่ส่ง ‘พิธา’ แข่งชิงนายกฯ ปิดประตูต่อรอง ‘เพื่อไทย’

‘ก้าวไกล’ ยันไม่ส่ง ‘พิธา’ แข่งชิงนายกฯ ปิดประตูต่อรอง ‘เพื่อไทย’

‘ก้าวไกล’ ยันไม่เสนอชื่อ ‘พิธา’ ชิงนายกฯ แม้จะไม่โหวตแคนดิเดตนายกฯพรรคอื่น รับปิดประตูต่อรอง ‘เพื่อไทย’ เหตุต่อให้รับปากอะไรกัน ก็ไม่เป็นผลปฏิบัติในอนาคต ขอดูองค์ประกอบรัฐบาลใหม่ก่อนว่าจะลงคะแนนไม่เห็นชอบหรืองดออกเสียง

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2566 เวลา 16.15 น. ที่อาคารไทยซัมมิท นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังแถลงข่าวมติที่ประชุม สส.ก้าวไกล เอกฉันท์ ไม่โหวตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลที่กำลังจะจัดตั้งขึ้น ถึงสถานการณ์การเลือกนายกรัฐมนตรี และการจัดตั้งรัฐบาลหลังจากนี้ว่า ต้องดูว่าเป็นอย่างไรต่อ อาจโหวตนายกฯไม่จบในครั้งเดียว โดยที่ประชุมในวันนี้มีการพิจารณาวาระสำคัญประเด็นเดียวคือการโหวตนายกฯ ส่วนเรื่องอื่น ๆ เป็นเรื่องของอนาคต

เมื่อถามว่า การจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้วดังกล่าว พรรคก้าวไกลจะสามารถร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยได้อยู่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องการจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้วตอนนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ได้แสดงออก ส่งเสียงผ่านการเลือกตั้ง 2566 ชัดเจนแล้วว่า ต้องการพลิกขั้วรัฐบาล ต้องการเห็นพรรคชนะลำดับ 1-2 แกนนำพรรคฝ่ายค้านเดิม ต้องการเห็นฝ่ายค้านเดิมบริหารประเทศแทนขั้วรัฐบาลเดิม แต่ตอนนี้ไม่ได้เป็นแบบนั้น ไม่เป็นไปตามเจตจำนงของประชาชน และมีการพูดคุยกันอยู่เหมือนกันว่า ความคลุมเครือที่ไม่ได้ประกาศชัดเจนว่า จะมีพรรคไหนเข้าร่วมรัฐบาล ยิ่งเพิ่มไม่ไว้วางใจกับประชาชน

เมื่อถามว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า สามารถเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นแคนดิเดตนายกฯอีกรอบได้ จะเสนอชื่อแข่งหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า คนละประเด็น คิดว่า การเสนอชื่อซ้ำได้ เราเห็นด้วยอยู่แล้ว เป็นเรื่องหลักการ ไม่ได้เกี่ยวกับเสนอชื่อนายพิธาเป็นนายกฯอีกหรือไม่ แต่นี่คือหลักการที่ควรเป็นแบบนั้น ต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องเรื่องนี้ พรรคก้าวไกลจะเสนอญัตติให้ทบทวนมติเดิมของรัฐสภาในการตีความข้อบังคับ เราไม่เห็นด้วยที่มีการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสภาทำอะไรได้ ไม่ได้

เมื่อถามย้ำว่า ในการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯที่กำลังจะถึงนี้ พรรคก้าวไกลจะเสนอชื่อนายพิธาแข่งด้วยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า “ไม่ ๆ ไม่ได้เสนอแข่ง”

เมื่อถามว่า หลังจากนี้หมายความว่าพรรคก้าวไกล ปิดประตูต่อรองกับพรรคเพื่อไทยแล้วใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ปิดประตูต่อรองหมายถึงอะไร หมายความว่า ต่อรองว่าแม้จะเป็นฝ่ายค้าน แล้วมีข้อตกลงอะไรกับแกนนำพรรครัฐบาลหรือไม่ ถ้าเรื่องนี้คงไม่มี เพราะอย่างที่ย้ำเหตุผลหนึ่ง เป็นเหตุผลประกอบที่จะไม่โหวตแคนดิเดตนายกฯของรัฐบาลที่กำลังจัดตั้ง เราไม่เชื่อว่า การจัดตั้งรัฐบาลในสภาพการณ์แบบนี้ คือเกรงใจผู้มีอำนาจทุกฝ่าย ยกเว้นประชาชน จะสามารถผลักดันวาระของประชาชนที่ก้าวหน้าได้จริง ๆ ต่อให้รับปากอะไรกัน ก็ไม่เป็นผลในการปฏิบัติอนาคตอยู่แล้ว ส่วนเรื่องใดถ้าก้าวไกลเสนอ อนาคตถ้าเราเป็นฝ่ายค้าน ถ้าประชาชนสนับสนุนอย่างชัดเจน เชื่อว่าเสียงส่วนใหญ่ในสภาจะสนับสนุนข้อเสนอเราอยู่แล้ว โดยไม่ต้องทำข้อตกลงอะไรกัน

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลจะโหวตไม่เห็นด้วย หรืองดออกเสียง นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน แต่ที่ชัดเจนคือ จะไม่โหวตให้ ส่วนจะถึงกับลงคะแนนว่าไม่เห็นชอบ หรืองดออกเสียง คงต้องดู มีรายละเอียดต้องพิจารณาถึงรัฐบาลที่กำลังจะจัดตั้งขึ้นด้วย เช่นองค์ประกอบเป็นอย่างไร อย่างเป็นทางการ เป็นต้น

เมื่อถามย้ำว่า องค์ประกอบของรัฐบาลเป็นอย่างไรถึงจะเลือกไม่เห็นด้วยหรืองดออกเสียง นายชัยธวัช กล่าวว่า น่าจะหน้าตาของรัฐบาลอย่างไร ชัดเจนหรือไม่ คงจะเป็นประเด็นสำคัญเหมือนกันประกอบการพิจารณา

เมื่อซักอีกว่า หากมี 2 ลุงจะลงคะแนนเสียงไม่เห็นชอบใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า

เชื่อว่าถ้ามี 2 ลุง สส.ส่วนใหญ่คงเสนอให้โหวตไม่เห็นชอบ แต่ถ้าไม่มีก็อาจงดออกเสียง ต้องบอกว่าวันนี้ยังไม่ได้ลงรายละเอียด ที่แน่นอนคือจะไม่โหวตเห็นชอบ

เมื่อถามว่า เมื่อตอนก้าวไกลเป็นแกนนำ พรรคเพื่อไทยยังโหวตให้นายพิธา แต่ตอนนี้ก้าวไกลไม่โหวตให้เพื่อไทย ทำให้เป็นเงื่อนไขของเพื่อไทยที่ต้องรวมพรรค 2 ลุงจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนั้นคนละเงื่อนไข คิดว่าตอนนั้นเรามีความชอบธรรมในการจับมือจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน ตามเจตจำนงของประชาชนผ่านการเลือกตั้ง คนละสภาพการณ์กัน แต่ตอนนี้กำลังเกิดการจัดตั้งรัฐบาลที่บิดเบือน เจตจำนงประชาชนในการเลือกตั้ง นี่เป็นหลักการใหญ่ ไม่ว่าการเสนอปิดสวิตช์ สว. เพื่อให้เคารพผลการเลือกตั้ง