มติ สส.ก้าวไกล เอกฉันท์! ไม่โหวตแคนดิเดตนายกฯรัฐบาลผสมพันธุ์ข้ามขั้ว

มติ สส.ก้าวไกล เอกฉันท์! ไม่โหวตแคนดิเดตนายกฯรัฐบาลผสมพันธุ์ข้ามขั้ว

ด่วน! มติที่ประชุม สส.ก้าวไกล เอกฉันท์ไม่โหวตแคนดิเดตนายกฯของรัฐบาลผสมพันธุ์ข้ามขั้ว ชี้เข้าทาง สว.-ขั้วรัฐบาลเดิม ลั่นเกรงใจทุกฝ่าย แต่ไม่เกรงใจประชาชน ขัดต่อเจตนารมณ์ที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้ง 66

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2566 เวลา 16.15 น. ที่อาคารไทยซัมมิท นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงข่าวภายหลังการประชุม สส.ก้าวไกล ในประเด็นการออกเสียงโหวตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ว่า

ที่ประชุม สส.พรรคก้าวไกล ในวันนี้ มีวาระการพิจารณาเรื่องโหวตนายกฯที่จะเกิดขึ้น สรุปว่าที่ประชุม สส.ของพรรค มีมติว่า สส.พรรคก้าวไกล จะไม่โหวตแคนดิเดตนายกฯของรัฐบาลผสมพันธุ์ข้ามขั้วที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ เพราะพรรคก้าวไกลต้องการแสดงท่าทีว่า ไม่ต้องการมีส่วนร่วมการจัดตั้งรัฐบาลที่เกิดขึ้นอยู่ขณะนี้

1.เราเห็นว่า การจัดตั้งรัฐบาลที่เกิดขึ้นอยู่นี้ เป็นการจัดตั้งรัฐบาลที่ขัดต่อเจตนารมณ์ ขัดต่อเจตจำนงของพี่น้องประชาชนที่ได้แสดงออกผ่านการเลือกตั้ง 14 พ.ค. 2566

2.การที่จะให้ สส.พรรคก้าวไกล โหวตให้แคนดิเดตนายกฯของรัฐบาลที่กำลังจัดตั้งอยู่นี้ ไม่ใช่การปิดสวิตช์ สว. แต่นี่เป็นการเดินตาม สว. เดินตามความต้องการของ สว.ในการที่จะบิดเบือนผลการเลือกตั้ง เป็นที่ชัดเจนว่า ที่ผ่านมา สว.จำนวนมาก และพรรคขั้วรัฐบาลเดิม ต้องการปิดสวิตช์ก้าวไกล ที่ชนะการเลือกตั้ง

3.เราเห็นว่า การจัดตั้งรัฐบาลแบบนี้ คือการจัดตั้งรัฐบาลที่เกรงใจผู้มีอำนาจทุกฝ่าย ยกเว้นเกรงใจประชาชน จะไม่สามารถผลักดันวาระที่ก้าวหน้า และทำเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนได้อย่างแท้จริง นี่เป็น 3 เหตุผลสั้น ๆ ที่ สส.ก้าวไกล ได้มีมติในวันนี้

เมื่อถามว่า มติดังกล่าวเป็นมติเอกฉันท์หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า “มีมติเป็นเอกฉันท์”

เมื่อถามว่า สส.แบบแบ่งเขต พรรคก้าวไกล ได้สะท้อนความเห็นของประชาชนแก่ที่ประชุม สส.พรรคหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า สส.แบบแบ่งเขต สะท้อนว่า ประชาชนทั้งออนไลน์ และที่พบปะในพื้นที่ เห็นไปในทิศทางนี้ว่า ไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งรัฐบาลที่เกิดขึ้นในขณะนี้