ประชุม สส.ก้าวไกล จับตาเคาะโหวตแคนดิเดตนายกฯ 'พิธา' เผย พท.ยังไม่ติดต่อมา

ประชุม สส.ก้าวไกล จับตาเคาะโหวตแคนดิเดตนายกฯ 'พิธา' เผย พท.ยังไม่ติดต่อมา

'พิธา' เตรียมตัวฟังคำวินิจฉัยศาล รธน.ปมมติสภาขวางชิงนายกฯรอบ 2 ย้ำอยากได้ความยุติธรรมคืนโดยเร็ว เพื่อทำงานให้ ปชช. เผยบ่ายนี้ รอฟัง สส.สะท้อนมุมมองประชาชน จับตาเคาะโหวตแคนดิเดตนายกฯ เผยยังไม่ได้รับการติดต่อจาก 'เพื่อไทย' รอบใหม่

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีในวันที่ 16 ส.ค. นี้ ที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาปมเสนอชื่อเป็นนายกฯซ้ำได้หรือไม่ ว่า คงติดตามเหมือนภาคการเมืองทั่วไป พรุ่งนี้ (16 ส.ค.) คงจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ จะรับคำร้องหรือไม่รับคำร้อง จะชะลอ หรือไม่ชะลอ

นายพิธา กล่าวอีกว่า ในส่วนของพรรคก็ต้องติดตามในกระบวนการ ซึ่งสิ่งที่จะต้องยืนยันต่อ คือ ฝ่ายนิติบัญญัติเอง การเสนอใช้มติทบทวน อย่างที่นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกลเสนอ แต่โดนปิดประชุมไปก่อน เพราะแยกอำนาจตุลาการ กับอำนาจนิติบัญญัติ และบางเรื่องบางทีก็ไม่ต้องให้อำนาจเคลื่อนออกจากนิติบัญญัติ ใช้นิติบัญญัติในการแก้ไขปัญหานิติบัญญัติ และนี่คงเป็นจุดยืนของพรรคก้าวไกล

ส่วนกรณีการหุ้นสื่อไอทีวี ที่คณะกรรมการไต่สวนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเสนอให้ยกคำร้องนั้น นายพิธา กล่าวว่า ยังคงยืนยันคำเดิมว่า มีกระบวนการที่จะฟื้นคืนชีพบริษัทไอทีวี ที่ปิดไปเป็นเวลานาน ซึ่งตนก็อยากจะทวงคืนความยุติธรรมโดยเร็ว เพราะอยากจะกลับไปตั้งใจทำงานและแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด 

นายพิธา กล่าวด้วยว่า เมื่อวาน (14ส.ค.) มีออกมา 2 อัน คือ ยกคำร้อง กกต. ชุดคดีอาญา ก็เข้าใจว่าอีกฝั่งที่ส่งศาลรัฐธรรมนูญก็มีโอกาสได้เห็นสำนวน เพราะ กกต. มีมติขอดูสำนวนของชุดนี้ด้วยเช่นเดียวกัน จึงเป็นคำถามต่อมาว่า ที่บอกว่ามีมูลส่งศาลรัฐธรรมนูญใช้ข้อมูลตรงไหน และก็มีอีกอันที่เปิดงบไตรมาสที่ 2/2566 ของไอทีวี ว่ายุติกิจการ และไม่มีรายได้เป็นสื่อ ไม่มีสัมปทาน ซึ่งตรงนี่หากประวิงเวลาออกไป ตนก็จะเสียโอกาส ประชาชนก็จะเสียโอกาสที่จะให้ตนทำงาน 

"นี่จึงเป็นชุดคำถามว่า การทำอะไรเร่งรีบมีวาระซ่อนเร้นใช่หรือไม่ อย่างไรส่วนตัวผมก็อยากจะได้ความยุติธรรมคืนมาให้เร็วที่สุด เพราะอยากจะรีบทำงานแล้ว" นายพิธา กล่าว 

ส่วนการประชุม สส. วันนี้ (15ส.ค.) เพื่อหารือในมติโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น นายพิธา กล่าวว่า ก็คงต้องฟังความคิดเห็นของ สส.ก่อน ยังไม่มีข้อสรุปตอนนี้ โดยจะต้องประชุมก่อนเพื่อให้เกิดการแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ ตนและนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ก็ได้ให้ สส.ไปฟังความคิดเห็นของประชาชนที่เป็นเจ้าของเสียงที่แท้จริง ทั้งจากการลงพื้นที่ และทางอินเตอร์เน็ต และไม่ใช่ทางอินเตอร์เน็ตอย่างเดียว เพราะได้ลงพื้นที่ไปยังสภากาแฟ ไปตามตรอกซอกซอย เพื่อฟังความคิดเห็น ดูอุณหภูมิทางการเมือง แล้วบ่ายวันนี้ สส. ก็คงจะมาเล่าให้ฟัง แล้วค่อยตัดสินใจกัน

ส่วนเรื่องรัฐบาล 315 เสียงนั้น นายพิธา กล่าวว่า คงได้ติดตามจากข่าวอย่างเดียว ยังไม่ได้มีความชัดเจน หรือมีการติดต่อมาจากพรรคเพื่อไทย