'พิธา' เชื่อยังมีโอกาสชิงนายกฯ อีกรอบ ไม่ต้องรอศาล รธน.ตัดสิน

'พิธา' เชื่อยังมีโอกาสชิงนายกฯ อีกรอบ ไม่ต้องรอศาล รธน.ตัดสิน

'พิธา' เชื่อโอกาสเสนอชิงนายกฯ ยังมี ใช้ช่องเสนอชื่อแข่งกับคนอื่น ไม่ต้องรอศาล รธน.ตัดสิน เลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง 'ก้าวไกล' เตรียมส่ง 'พงศธร ศรเพชรนรินทร์' ชิงชัย

เมื่อวันที่ 10 ส.ค.2566 ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีหากคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้สามารถเสนอชื่อ นายพิธาในรอบที่สองได้ ว่า จะต้องรอดูคำสั่งศาลก่อนแต่ในข้อเท็จจริง ตามข้อบังคับที่ 41 หากมีอะไรเปลี่ยนแปลงก็สามารถที่จะเสนอชื่อตนเองได้ เช่น หากมีการเสนอชื่อ ประกบคู่แข่งขันกันระหว่างตนเองกับคนอื่น ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องรอคำสั่งศาลสามารถต่อสู้กันได้เลย เชื่อว่าโอกาสที่จะเสนอชื่อยังมีอยู่ ต้องดูเวลาที่เหมาะสม แต่ตอนนี้ต้องให้เกียรติพรรคเพื่อไทยด้วย ซึ่งพรรคก้าวไกลส่งไม้ต่อไปแล้ว แต่ว่าเป็นคนละเรื่องที่จะโหวตหรือไม่โหวตให้แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย และในตอนนี้จึงทำหน้าที่ได้เพียง เป็นกำลังใจให้กับ สส.ของพรรคก้าวไกล ที่ทำงานอยู่ พร้อมกับเตรียมลงพื้นที่หาเสียงการเลือกตั้งซ่อม จ.ระยอง 

นายพิธา กล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รักษาการ รองนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นในเชิงกฎหมายว่าพรรคก้าวไกลจะต้องเลือกระหว่างตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน และตำแหน่งรองประธานสภา ว่า ตอนนี้พรรคมีทางออกที่เหมาะสมแล้ว หากถึงวันจะต้องเลือก อย่างไรก็ตามพรรคก้าวไกลอาจจะไม่ได้เป็นพรรคฝ่ายค้านก็ได้ใครจะรู้พร้อมกับหัวเราะ และกล่าวขอบคุณ

เมื่อถามว่าหากสุดท้ายแล้วพรรคก้าวไกลได้เป็นฝ่ายค้าน การตรวจสอบจะเข้มข้นอย่างไร นายพิธา กล่าวว่า "แน่นอนหน้าที่ใครหน้าที่มัน แต่อยากจะบอกว่าถ้าเป็นฝ่ายบริหาร จะทำงานได้เข้มข้นกว่า ต้องการที่จะเป็นฝ่ายบริหารที่ทำงานด้วยข้อมูล และรวดเร็ว ให้ได้ผลลัพธ์มากที่สุด และเปลืองภาษีประชาชนให้ได้น้อยที่สุด ใช้งบประมาณไม่ตรงกับความท้าทายของยุคสมัย ฉะนั้นใครที่เคยประทับใจการทำงานเมื่อตอนที่เป็นฝ่ายค้าน ซึ่งตอนนี้ก็ต้องตามมารยาททางการเมืองให้พรรคเพื่อไทยจัดไปก่อน สักวันหนึ่งหากเปลี่ยนใจ อยากให้คนรุ่นใหม่ ได้ลองทำงานลองดูซิว่าจะเป็นอย่างไร ตนก็พร้อมที่จะทำงานอย่างเต็มที่ เพราะคิดมาอย่างถี่ถ้วนพอสมควร ได้ศึกษาวิธีการแก้ไขปัญหาของแต่ละประเทศมา อยากจะทำงานให้เห็นว่าประเทศไทยไปไกลได้มากกว่านี้ ฉะนั้นหากประทับใจ ความเข้มข้นของฝ่ายค้าน ถ้าเป็นรัฐบาลเข้มข้นกว่าแน่นอน"

นายพิธา กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง เขต 3 ว่าที่ผู้สมัครที่จะส่งรักษาเก้าอี้ สส.คือ นายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ ซึ่งเคยทำงานมาตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่ และมีความคุ้นเคยกับพื้นที่เป็นอย่างดี เชื่อมั่นว่าเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของพรรคก้าวไกล ส่วนพรรคการเมืองใดส่งผู้สมัครแข่งขันบ้าง มีนายสาธิต ปิตุเตชะ จากพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ โดยมองว่าก็ดีเพราะว่าการเลือกตั้งจะคึกคักอีกครั้ง และ จ.ระยอง เป็นพื้นที่หนึ่งในดวงใจ ซึ่งที่ผ่านมาเสียงตอบรับจากการลงพื้นที่ดีมาก

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์