"อนุทิน" ย้ำเชื่อใจเพื่อไทย ขอเสียงก้าวไกลไม่ดึงกลับ "ร่วมรัฐบาล"

"อนุทิน" ย้ำเชื่อใจเพื่อไทย ขอเสียงก้าวไกลไม่ดึงกลับ "ร่วมรัฐบาล"

"อนุทิน" ย้ำไม่ก่าวก่าย -เชื่อใจเพื่อไทย ขอเสียงก้าวไกลไม่ดึงกลับ "ร่วมรัฐบาล" ส่วนภูมิใจไทยพร้อมหาเสียงเติม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีแกนนำพรรคเพื่อไทย ขอขมาพรรคก้าวไกล เพื่อขอเสียงโหวตนายกฯ ซึ่งอาจเป็นช่องให้มีการดึงพรรคก้าวไกล กลับมาร่วมจัดตั้งรัฐบาล ว่า เราบรรลุข้อตกลงกับพรรคเพื่อไทยแล้ว มีกรอบ มีเงื่อนไขอยู่ ถ้ามันยังอยู่ในกรอบ

โดยธรรมชาติเราไม่สามารถไปให้ความเห็นอะไรได้  และตน จะไม่ไปก้าวก่ายพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคเพื่อไทยคือแกนนำจัดตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทยต้องทำโดยคำนึงถึงความเหมาะสม

“การที่พรรคเพื่อไทยออกมาแถลงข่าวกับเราเมื่อวานซืน มันไม่ใช่ว่าไม่มีการพูดคุย แต่เราได้ทำความเข้าใจกันมาเรื่อยๆ ตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม ที่ผ่านมา จนเกิดเป็นบันทึกข้อตกลง ว่าแต่ละฝ่ายมีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง เมื่อเราเข้าใจตรงกันแล้ว ถึงมาร่วมจัดตั้งรัฐบาล” 

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าให้ความเชื่อใจพรรคเพื่อไทยเต็มที่ ว่าจะไม่มีการดึงพรรคก้าวไกล เข้ามาทีหลัง นายอนุทิน ตอบว่า 

“นี่มันบริหารประเทศ มันต้องเชื่อใจกัน ถ้าไม่เชื่อใจกัน แล้วมาจับมือกัน แล้วไม่ทำตามใน สิ่งที่ตกลงกัน มันไม่ได้ นี่มันเรื่องของบ้านเมือง จากนี้ มันมีเรื่องสำคัญ ที่ต้องร่วมงานกันอีกเยอะมาก ต้องเชื่อใจ ต้องยอมรับ ผลของมัน และต้องอยู่บนเจตนารมณ์ที่ดีร่วมกัน ต้องตรงไป ตรงมา“

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทย จะช่วยพรรคเพื่อไทย หาเสียงมาเติมหรือไม่ นายอนุทิน ย้ำว่า ถ้าพรรคเพื่อไทย ต้องการให้ช่วย ก็แจ้งมาเลย เราพร้อมทำเต็มที่ แต่ตอนนี้ ยังไม่มีการแจ้งเข้ามา  สำหรับภูมิใจไทย เราต้องผลักดันให้ พรรคเพื่อไทย ตั้งรัฐบาลสำเร็จ ภายใต้เงื่อนไขที่วางไว้  ซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทย ต้องไปบริหารจัดการ ส่วนภูมิใจไทย เราบอกเรื่องของเราไปหมดแล้ว และจบที่ตรงนั้น ไม่มีเงื่อนไขเพิ่ม