กกต.อัปเดตคดีหุ้น itv ตาม ม.151 ‘พิธา’ อยู่ในมือเลขาฯ รอชงเข้าอนุวินิจฉัยฯ

กกต.อัปเดตคดีหุ้น itv ตาม ม.151 ‘พิธา’ อยู่ในมือเลขาฯ รอชงเข้าอนุวินิจฉัยฯ

ประธาน กกต.เผยตอนสมัครรับเลือกตั้งปี 66 หน่วยงานเกี่ยวข้องไม่เคยรายงานเรื่องถือครองหุ้น itv ‘พิธา’ ส่วนคดีอาญา ม.151 ตอนนี้ขยับมาอยู่ในชั้นเลขาฯแล้ว เตรียมชงเข้าอนุวินิจฉัยฯ ยันพร้อมแจง 8 ประเด็นกับศาลอาญาคดีทุจริตฯ

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2566 ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง รับฟ้องและมีคำสั่งให้ กกต.ชี้แจงในประเด็นต่าง ๆ ทั้งกรณีการตรวจสอบคดีหุ้น itv ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และการจัดการเลือกตั้ง 2566 การทำบัตรเลือกตั้ง และการประกาศผลเลือกตั้ง ว่า เบื้องต้นได้รับข่าวว่า ศาลอาญาคดีทุจริตฯ จะให้ กกต.ชี้แจงประเด็นในเรื่องนี้ ตอนนี้หนังสือของศาลเท่าที่ทราบยังมาไม่ถึง ศาลให้ชี้แจงภายใน 30 วัน ตอนนี้อยู่ระหว่างกระบวนการของสำนักงาน กกต. ที่จะตอบ 8 ประเด็นของศาลว่า จะตอบอะไรบ้าง เรื่องยังไม่ถึงที่ประชุม กกต. แต่ยืนยันตอบครบ 8 ประเด็นแน่นอน

เมื่อถามว่ามีประเด็นหนักใจอะไรหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ยังไม่ได้ดูคร่าว ๆ ทราบแค่มี 8 ประเด็น แต่คิดว่าไม่มีอะไรหนักใจ รายละเอียดให้สำนักงาน กกต.ทำขึ้นมา แล้วที่ประชุม กกต. จะดู แต่ตอนนี้ยังตอบในนามของที่ประชุม กกต. ไม่ได้ เมื่อถึงเวลาคงตอบได้ดีกว่านี้

เมื่อถามว่า หนึ่งในคำถามที่ศาลขอให้ กกต.ชี้แจง คือ กกต.ทราบหรือให้นายพิธา ชี้แจงการถือครองหุ้น itv ในการเลือกตั้งปี 2562 จนถึงปี 2566 แล้วหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ยังไม่ได้รับแจ้งอะไร คงยังตอบรายละเอียดไม่ได้

ส่วนในการเลือกตั้ง 2566 ที่ผ่านมา กกต.มีการตรวจสอบหุ้น itv ของนายพิธาหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ในขั้นตอนการเปิดรับสมัครผู้สมัคร สส.นั้น มีการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครกว่า 5 พันคนทั่วประเทศ ด้วยกระบวนการเดียวกันคือ มีหนังสือสอบถามไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบในด้านต่าง ๆ ว่า มีข้อมูลอย่างไร ถ้าพบว่ามีลักษณะต้องห้ามจะไม่ประกาศชื่อ แต่หากไม่พบอะไรจะประกาศ ดำเนินการตามกระบวนการขั้นตอนเหมือนกันหมดทุกคน โดยในส่วนของนายพิธา ไม่มีหน่วยงานที่รับผิดชอบรายงานว่ามีการถือหุ้นแต่อย่างใด

เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการไต่สวนคดีอาญาตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. 2561 มาตรา 151 ของนายพิธานั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า คดีนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการสืบสวนไต่สวนฯ ของ กกต.ที่ตั้งเอาไว้ โดยความคืบหน้าขณะนี้ทราบว่าอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงาน กกต. ตามที่เรียนในหลายโอกาสว่า งานของคณะกรรมการสืบสวนฯ เมื่อเสร็จแล้วต้องผ่านส่วนกลางคือ เลขาธิการ กกต. หลังจากนั้นจะส่งให้คณะอนุกรรมการวินิจฉัยและคดีเพื่อกลั่นกรอง ก่อนนำเสนอที่ประชุม กกต. ทราบว่าขณะนี้เรื่องเคลื่อนมาอยู่ที่สำนักงาน กกต.แล้ว