ป.ป.ช.เปิดตัวพิพิธภัณฑ์ต้านโกงเสมือนจริง ถ่ายทอดองค์ความรู้ ปชช.เข้าถึง

ป.ป.ช.เปิดตัวพิพิธภัณฑ์ต้านโกงเสมือนจริง ถ่ายทอดองค์ความรู้ ปชช.เข้าถึง

ป.ป.ช.เปิดตัวพิพิธภัณฑ์ต้านโกงเสมือนจริง เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ เผยแพร่ข้อมูลได้อย่างทั่วถึง ทันสมัย สร้างช่องทางให้ ปชช.ทุกวัยเข้าถึงได้ รองรับบริบทการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมดิจิทัล

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2566 เวลา 10.00 น. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จัดงานเปิดตัวพิพิธภัณฑ์ต้านโกงเสมือนจริง  (Virtual Anti - Corruption Museum) โดยนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า การเปิดตัวพิพิธภัณฑ์ต้านโกงเสมือนจริง (Virtual Anti - Corruption Museum) ในครั้งนี้ เพื่อให้เกิดการกระตุ้นการเข้าเยี่ยมชมระบบพิพิธภัณฑ์ฯ แก่บุคคลทั่วไปได้เข้ามาร่วมเรียนรู้ และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกลไกการส่งเสริมค่านิยมสุจริต และต่อต้านการทุจริตอย่างกว้างขวางทันสมัยและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของบริบททางสังคมผ่านพิพิธภัณฑ์ฯ ในรูปแบบออนไลน์ 

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า ตลอดจนเพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้พิพิธภัณฑ์ต้านโกงเสมือนจริง (Virtual Anti - Corruption Museum) ถ่ายทอดองค์ความรู้ และเผยแพร่ข้อมูลได้อย่างทั่วถึง ทันสมัย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ โดยสร้างช่องทางและโอกาสให้ประชาชนทุกช่วงวัย ทุกพื้นที่สามารถเข้าถึงพิพิธภัณฑ์รองรับ กับบริบทการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมยุคดิจิทัล ตลอดจนเพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และการมีส่วนร่วมเกิดการเรียนรู้ร่วมกันปลุก – ปลูกจิตสำนึกต้านการทุจริต ทุกรูปแบบและเพื่อตอบสนองการขับเคลื่อนและมุ่งให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ และแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นที่ 21 การต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ที่มุ่งเน้นการพัฒนาคน และการพัฒนาระบบ โดยการปลุก – ปลูกจิตสำนึกความเป็นพลเมืองที่ดีมีวัฒนธรรมสุจริตและเข้ามามีส่วนร่วมในการต่อต้าน     การทุจริตทุกรูปแบบ รวมถึงการส่งเสริมการสร้างวัฒนธรรม และค่านิยมสุจริตโดยเด็กและเยาวชนไทย มีพฤติกรรมที่ยึดมั่นความซื่อสัตย์สุจริต และประชาชนที่มีวัฒนธรรมค่านิยมสุจริต มีทัศนคติ และพฤติกรรมในการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ 

ป.ป.ช.เปิดตัวพิพิธภัณฑ์ต้านโกงเสมือนจริง ถ่ายทอดองค์ความรู้ ปชช.เข้าถึง

สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ดำเนินการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานพิพิธภัณฑ์ฯ ภายใต้โครงการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพและเสริมสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ต้านทุจริตศึกษา เพื่อการพัฒนาระบบสารสนเทศในการบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์และหอจดหมายเหตุการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ โดยการจัดทำระบบเสมือนจริง (Virtual) เป็นการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อนำ องค์ความรู้มาถ่ายทอดในรูปแบบเสมือนจริง (Virtual) โดยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาเป็นกลไกสำคัญ ในการรวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลได้อย่างทั่วถึง ทันสมัย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ทำให้การใช้ประโยชน์จากพิพิธภัณฑ์เกิดประสิทธิภาพสูงสุด กระจายและสร้างโอกาสให้ประชาชนทุกช่วงวัย ทุกพื้นที่สามารถเข้าถึงพิพิธภัณฑ์ได้สะดวก และเกิดความคุ้มค่า เป็นการพัฒนายกระดับงานพิพิธภัณฑ์และเสริมสร้างนวัตกรรมใหม่ให้มีคุณภาพรองรับบริบทการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัล รวมถึงสามารถสนองตอบความต้องการของกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ได้ในการสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้แบบเสมือนจริง (Virtual) ซึ่งประกอบด้วยระบบการดำเนินงาน จำนวน 3 ระบบ และแสดงผลในรูปแบบ 2 ภาษา ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ดังนี้

ป.ป.ช.เปิดตัวพิพิธภัณฑ์ต้านโกงเสมือนจริง ถ่ายทอดองค์ความรู้ ปชช.เข้าถึง

(1) ระบบพิพิธภัณฑ์เสมือนจริง (Virtual Museum) 

  • ส่วนจัดแสดงของพิพิธภัณฑ์ จำนวน 10 โซน และส่วนจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียน จำนวน 1 โซน รวมจำนวนทั้งสิ้น 11 โซน
  • หอจดหมายเหตุการณ์ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
  • ศูนย์การเรียนรู้ต้านทุจริตศึกษา

(2) ระบบห้องเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (ห้องเรียนออนไลน์)

(3) ระบบเว็บไซต์พิพิธภัณฑ์และหอจดหมายเหตุการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ 

โดยมีการ์ตูนสัญลักษณ์ Mascot (มาสคอต) ในการดำเนินเรื่องราวในพิพิธภัณฑ์ต้านโกงเสมือนจริง (Virtual Anti Corruption Museum) 2 ตัว คือ 1. มาสคอต  ชื่อโปร่งใส   2. มาสคอต  ชื่อจ้องโกง สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ต้านโกงเสมือนจริง (Virtual Anti-Corruption Museum) ได้ที่ https://acm.nacc.go.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป