วุฒิสภา เห็นชอบ "พศวัจณ์ กนกนาถ" นั่ง ป.ป.ช.คนใหม่

วุฒิสภา เห็นชอบ "พศวัจณ์ กนกนาถ" นั่ง ป.ป.ช.คนใหม่

วุฒิสภา ลงมติเห็นชอบ "พศวัจณ์ กนกนาถ" อดีตประธานศาลอุทธรณ์ นั่ง ป.ป.ช.คนใหม่ ด้วยคะแนนเสียง 168:25 เสียง งดออกเสียง 20 เสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบ นายพศวัจณ์ กนกนาถ อดีตประธานศาลอุทธรณ์ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  (ป.ป.ช.) แทนตำแหน่งที่ว่าง ด้วยมติเห็นชอบ 168 เสียงต่อ 25 เสียง และมีงดออกเสียง 20 เสียง

 

โดยพล.อ.สิงห์ศึก ระบุว่าผลการออกเสียงลงคะแนน ถือว่านายพศวัจณ์ ได้รับความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวน สว. ที่มีอยู่ คือ ไม่น้อยกว่า 125 คะแนน จึงเป็นผู้ได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่ง ป.ป.ช. ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณีของนายพศวัจณ์นั้น ถูกเลือกให้เข้าทำหน้าที่ ป.ป.ช. แทน  พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง ป.ป.ช. ที่พ้นตำแหน่งเนื่องจากครบวาระดำรงตำแหน่ง9ปี

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในกรณีของการสรรหา กรรมการ ป.ป.ช. แทนพล.ต.อ.สถาพร นั้น  ใช้เวลาดำเนินการมากกว่า 1 ปี เนื่องจากการสรรหาในรอบแรก ที่กรรมการสรรหา ซึ่งมีประธานศาลฎีกาเป็นประธานสรรหา เสนอชื่อนายอารยะ ปรีชาเมตตา ไม่ได้รับความเห็นชอบตามมติของวุฒิสภา ตามมติเมื่อ 1 สิงหาคม 2565 ดังนั้นการพิจารณาชื่อของ นายพศวัจณ์ นั้นจึงถือเป็นครั้งที่2

และสาเหตุที่ต้องใช้เวลาสรรหา จนถึงเสนอชื่อให้วุฒิสภา ลงมติยาวนานถึง 1 ปี 6 วันนั้น เพราะ กรรมการสรรหาต้องใช้เวลาสรรหาในกระบวนการ ถึง 3 รอบ ครั้งแรก เมื่อ 23 กันยายน 2565 , ครั้งสอง เมื่อ 10 มกราคม 2566 แต่ทั้ง2ครั้งนั้น ปรากฎว่าไม่มีผู้ใดได้รับคะแนนเสียงเป็นจำนวน 2 ใน3 ของกรรมการสรรหาที่มีอยู่  ทำให้ต้องสรรหาใหม่เป็นรอบที่3 เมื่อ 14 มีนาคม 2566 และมติของกรรมการสรรหา 7 คนใน9คนที่ทำหน้าที่ลงมติให้ นายพศวัจณ์ ได้รับการเสนอชื่อ และส่งมาให้วุฒิสภาพิจารณา ซึ่งเมื่อวันนี้ (7 สิงหาคม) วุฒิสภาได้ลงมติเห็นชอบ จากนั้นจะนำรายชื่อเพื่อนำขึ้นขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป.