"ป.ป.ช." แจง สอบเพิ่ม "ศักดิ์สยาม" ที่เขากระโดง ปัดเร่ง ช่วง "จัดตั้งรัฐบาล"

"ป.ป.ช." แจง สอบเพิ่ม "ศักดิ์สยาม" ที่เขากระโดง ปัดเร่ง ช่วง "จัดตั้งรัฐบาล"

ป.ป.ช. สั่งตรวจสอบข้อมูลเพิ่ม ปมร้องเรียน ‘ศักดิ์สยาม’ เอี่ยวครองที่ดินเขากระโดง ระบุหากมีมูล ต้องเข้าสู่ชั้นไต่สวนต่อไป ยืนยันตรวจสอบนานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งเร่งทำช่วงตั้งรัฐบาล

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีมีรายงานข่าว ป.ป.ช.สั่งตรวจสอบ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หลังถูกร้องเรียนว่าเข้าข่ายมีพฤติกรรมผิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีการครอบครอง ที่ดินเขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นที่ดินของรัฐ เพื่อประโยชน์ธุรกิจตนเองและเครือญาติ และในฐานะที่นายศักดิ์สยาม เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่กำกับดูแลการรถไฟแห่งประเทศไทย แต่กลับไม่เร่งรัดให้การรถไฟฯ ฟ้องร้องผู้บุกรุกที่ดินเขากระโดง ก็ยังเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างสั่งให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร หากมีมูลก็จะมีการสั่งไต่สวนต่อไป ส่วนจะใช้เวลานานแค่ไหนนั้นอยู่ที่ข้อเท็จจริง เพราะว่าคณะกรรมการมีมติให้มีการตรวจสอบเพิ่มเติม ก็ต้องไปเอารายละเอียดที่เกี่ยวข้องมาให้ครบก่อน ในรายละเอียดที่ต้องตรวจสอบเพิ่มนั้น เป็นรายละเอียดต้องให้เจ้าหน้าที่เป็นคนดำเนินการ วันนี้ยังไม่สามารถตอบได้เพราะอยู่ในชั้นตรวจสอบ

เมื่อถามว่า หากตรวจสอบพบว่ามีมูลก็ต้องส่งศาลพิจารณาเลยหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่าถ้าพบว่ามีมูลก็ต้องเข้าสู่กระบวนการไต่สวนก่อน ตอนนี้ยังไม่ได้ไต่สวนอะไรเลย แค่ตรวจสอบเบื้องต้นเท่านั้น 

นายนิวัติไชย กล่าวว่า ยืนยันว่าการตรวจสอบกรณีของนายศักดิ์สยาม เป็นไปตามขั้นตอนตามปกติ พอดีว่าเข้าคณะกรรมการก็เลยเป็นข่าวเท่านั้นเอง ที่จริงก็มีการตรวจสอบมานานแล้วไม่ใช่ว่าเพิ่งมาทำในช่วงนี้ที่กำลังมีการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลแต่อย่างใด