เพื่อไทย พ่าย บ้านป่าฯ "ลุง" ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ

เพื่อไทย พ่าย บ้านป่าฯ "ลุง" ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ

โมเมนตั้มทางการเมืองตอนนี้ กำลังเทมาทางพลังประชารัฐ อย่างปฏิเสธไม่ได้ ขุมกำลังในมือลุง เป็นเงื่อนไขสำคัญที่เพื่อไทยผ่านไปไม่ได้ ถ้าไม่เอาลุง สว. ก็ไม่เอาเพื่อไทย

ท่าที พรรคพลังประชารัฐ ที่ถูกจับตามองมาตลอดว่าจะมีส่วนสำคัญในการกำหนดหน้าตารัฐบาลต่อไป ก็ยังถูกคาดหมายเช่นนั้น แม้หัวหน้าพรรคอย่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะเป็นเงื่อนไขของฝ่ายประชาธิปไตยมาโดยตลอด แต่วันนี้เมื่อพรรคเพื่อไทยขึ้นเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็รู้แล้วว่าจิ๊กซอว์ตัวสำคัญคือเครือข่ายลุง 

ก่อนหน้าที่ พลังประชารัฐก็เพิ่งจัดกระบวนทัพใหม่ เอาธรรมนัส พรหมเผ่า ขึ้นเป็นเลขาธิการพรรค และการที่ลุงป้อมลงนามแต่งตั้งลุงป๊อด พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ นั่งประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ 

ท่ามกลางการจับตาว่า พัชรวาทและธรรมนัส ที่แพ็กกันมารอบนี้ ต้องการให้เครือข่ายเพื่อไทยและคนแดนไกล เห็นว่าเป็นตัวจริงเสียงจริง หากจะเจรจาต่อรองอะไรก็ตาม จะหลุดวงโคจรจาก2คนนี้ไม่ได้ ที่สำคัญ ลุงป๊อด และลุงแม้ว ทักษิณ ชินวัตร ก็ไม่ใช่คนอื่นคนไกล 

การเดินเกมของบิ๊กเนมในพลังประชารัฐตอนนี้ เรียกว่าเหยียบหิมะไร้ร่องรอย บทบาทสำคัญอยู่ที่คนไม่มีคนเท่านั้น ความเคลื่อนไหวต่างๆ แทบจะไม่กระเส็นกระส่ายออกมาให้รับรู้แต่อย่างใดขนาดแกนนำพรรคคนสำคัญอีกหลายคนของพรรคก็แทบไม่รู้ความเคลื่อนไหวอื่นๆ ที่นอกเหนือจากภารกิจที่ตัวเองได้รับมอบหมาย 

แม้จะมีกระแสข่าวออกมาหนาหูว่า ว่าลุงป้อม และทักษิณ ปิดดีลกันได้แล้วบ้าง เพื่อเปิดทางกลับบ้าน หรือการที่ลุงบางคน สั่งการให้องคาพยพล็อบบี้กดดันทุกวิถีทางให้พลังประชารัฐ ต้องอยู่ในเกมอำนาจ หรือได้ร่วมรัฐบาลก็ตาม แต่เบื้องหน้าทุกคนถูกสั่งให้นิ่ง ให้ข่าวให้น้อยที่สุดเหมือนที่ธรรมนัส ชี้แจง กลัวจะเกิดความผิดเพี้ยนของข้อมูล

การให้สัมภาษณ์ของเลขาฯพรรคพลังประชารัฐ เมื่อ8ส.ค. ที่ผ่าน ก็พูดชัดเจนว่ายังไม่ได้รับการทาบทาม โดยท่าทีของพลังประชารัฐนั้น ก็ให้ดูท่าทีของลุงป้อม ที่ตอนนี้เหมือนเดิมคืออยู่นิ่งๆและจะสังเกตได้ว่า เวลานักข่าวถามอะไร แทบจะไม่ปริปากตอบแต่อย่างใด 

กลยุทธ์การต่อรองอำนาจของค่ายลุงบ้านป่าฯ เลยเดินเกมเงียบๆ แต่เฉียบขาด จะเห็นได้ว่าตอนโหวตพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สว. ที่มีความใกล้ชิดแทบไม่แตกแถว มีเล็ดลอดโหวตให้แค่ 13 คน จนคนในก้าวไกล ที่มั่นอกมั่นใจว่าล็อบบี้จนได้เสียงมากเพียงพอให้พิธา เป็นนายกฯ เมื่อผลออกมาก็แทบช็อก ผิดแผนไปหมด 

คนในพลังประชารัฐ รู้ดีว่าตอนโหวตนายกฯ รอบแรก มีความพยายามของคีย์แมนในเพื่อไทยเดินสายล็อบบี้ แถมใช้กระสุนดินดำ เพื่อจูงใจ สว. แต่เมื่อเจออิทธิฤทธิ์ อิทธิเดช ของคนที่กุมอำนาจตัวจริง ต่างแถวตรง รีบเอากระสุนไปคืนเจ้าของแทบไม่ทัน 

การที่เครือข่ายลุง มีสว.เป็นพวกเพียบ จึงถือไพ่เหนือกว่าเพื่อไทยอย่างชัดเจน วาทกรรม ปิดสวิตซ์ 3ป. หรือไม่เอาลุง ทำท่าจะค่อยๆ เลือนลางไปทุกขณะ เมื่อสูตรรัฐบาลสลายขั้วเวลานี้ ถูกมองถึงเจตนาเพื่อเปิดทางดึงลุงมาลงเรือร่วมรัฐบาล

คนในพลังประชารัฐ ที่นิ่ง สงบ สยบความเคลื่อนไหว รู้ดี และเข้าใจในสถานการณ์ของเพื่อไทยที่กลัวโดนสังคมประณาม แต่ใจลึกๆ ก็ต้องการลุง เพราะถ้าขาดไปก็อาจจะฝันสลาย เลยได้เห็นท่าทีของแกนนำเพื่อไทย หรือแม้แต่ เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่แบะท่าไว้นานแล้วว่าพร้อมร่วมงานกับลุงป้อมเท่านั้น เพราะลุงตู่ เกี่ยวข้องเต็มๆ กับการรัฐประหาร 

ล่าสุด ตอนแถลงร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับเพื่อไทย ป๋าเสรีฯ ยังฝากถึงประชาชนในเปิดใจกว้าง ขอให้เข้าใจเพื่อไทย ที่พูดก่อนหน้านี้เรื่องไม่มีลุง เป็นแค่การหาเสียงเพื่อให้คนมาเลือก 

โมเมนตั้มทางการเมืองตอนนี้ กำลังเทมาทางพลังประชารัฐ อย่างปฏิเสธไม่ได้ ขุมกำลังในมือลุง เป็นเงื่อนไขสำคัญที่เพื่อไทยผ่านไปไม่ได้ ถ้าไม่เอาลุง สว. ก็ไม่เอาเพื่อไทย

ทั้งนี้ เงื่อนไขพลังประชารัฐ ง่ายแสนง่าย เพื่อไทยน่าจะรับได้ เพราะ1.ไม่แก้ม.112 , 2.ไม่ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย และ 3.ไปไหนไปทั้งพรรค 40 เสียง ไม่มีแตกแถว

งานนี้เข้าตำรา ช้าๆ ได้พร้าเล่มงามของจริง โอกาสที่พลังประชารัฐ จะได้เข้าร่วมรัฐบาลเพื่อไทยเป็นไปได้สูงมาก