"3พรรคจิ๋ว" ยังนิ่ง ไม่ตอบรับเทียบเชิญร่วมรัฐบาล เผย 18สิงหานัดโหวตนายกฯ

"3พรรคจิ๋ว" ยังนิ่ง ไม่ตอบรับเทียบเชิญร่วมรัฐบาล เผย 18สิงหานัดโหวตนายกฯ

"สุรทิน" บอก "ภท."ต่อสายเชิญร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ตอบรับ เหตุมีปม "เศรษฐา" ต้องพิจารณา แย้ม 18สิงหา นัดโหวตนายกฯอีกรอบ ด้าน "ปรีดา-กฤดิทัช" ยังสงวนท่าที

นายสุรทิน พิจารณา สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ เปิดเผยถึงการชักชวนให้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทย จัดตั้งรัฐบาลว่า มีคนของพรรคภูมิใจไทยโทรศัพท์ถึงตนเพื่อชักชวนเข้าร่วม แต่ตนยังไม่ให้คำตอบว่าจะตอบรับหรือไม่ เนื่องจากกมีประเด็นที่ต้องพิจารณาในความชัดเจน ทั้งตัวบุคคคลที่จะเสนอต่อรัฐสภาให้โหวตเป็นนายกฯ เบื้องต้นทราบว่าจะนัดโหวตนายกฯอีกครั้ง วันที่ 18 สิงหาคม นี้

 

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยระบุว่าจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ มีประเด็นที่ติดใจหรือไม่ นายสุรทิน กล่าวว่ามีประเด็นที่ต้องพิจารณาในข้อมูลที่มีการกล่าวหา ทั้งนี้การเลือกนายกฯ โดยรัฐสภาต้องเลือก นายกฯ ของประเทศและคนไทยทุกคน ดังนั้นไม่อยากให้มีข้อผิดพลาด ส่วนจะโหวตเห็นชอบได้หรือไม่นั้น ตนยังประเมินอยู่ว่า หากเป็นไปตามข่าวที่พรรคก้าวไกลจะยอมโหวตให้คนของพรรคเพื่อไทย เพื่อไม่ต้องพึ่งเสียง สว. อาจทำให้มีปัญหาขึ้นได้

\"3พรรคจิ๋ว\" ยังนิ่ง ไม่ตอบรับเทียบเชิญร่วมรัฐบาล เผย 18สิงหานัดโหวตนายกฯ

“ผมมองว่าหากนายกฯจากพรรคเพื่อไทยยังมีปัญหา แล้วเปลี่ยนเป็นนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย อาจจะมีปัญหาได้อีก เพราะมีประเด็นถูกตรวจสอบ แต่หากเปลี่ยนเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อาจจะพอเป็นไปได้” นายสุรทิน กล่าว

ทางด้านนายปรีดา บุญเพลิง สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน กล่าวในประเด็นเดียวกันว่าขณะนี้ยังไม่มีพรรคการเมืองใดต่อสายชวนให้ไปร่วมสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาล อาจเป็นเพราะพรรคครูไทยเพื่อประชาชน มีสส. เพียงเสียงเดียวเขาจึงไม่สนใจ อย่างไรก็ดีประเด็นการจัดตั้งรัฐบาลที่แม้เปลี่ยนขั้วแล้วยังดูไม่ราบรื่นนั้น ตนมองว่าเป็นปกติธรรมชาติของการเมือง และตนขอย้ำคำพูดของตนเองว่า หากพรรคอันดับ1 ไม่ได้ ต้องส่งต่อให้พรรคอันดับ2 หากยังไม่ได้ต้องส่งไม้ต่อไปพรรคลำดับอื่นๆไปเรื่อยๆ จนถึงนายกฯคนนอก และพรรคที่ตั้งไม่ได้ต้องถอย แต่ไม่ใช่ถอยไปลงถนน

 

\"3พรรคจิ๋ว\" ยังนิ่ง ไม่ตอบรับเทียบเชิญร่วมรัฐบาล เผย 18สิงหานัดโหวตนายกฯ

ขณะที่นายกฤดิทัช แสนธนโยธิน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคใหม่ ให้สัมภาษณ์โดยยอมรับว่ามีพรรคการเมืองบางพรรคโทรศัพท์มาชักชวนให้สนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาล อย่างไรก็ดีพรรคยังไม่ได้ตัดสินใจและยังรอความชัดเจนโดยเฉพาะจากรพรคการเมืองฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลที่จะประสานให้เข้าร่วมเป็นรัฐบาลหรือสนับสนุนโดยตรง  ทั้งนี้พรรคใหม่ไม่ติดใจว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล เพราะสามารถทำงานในสภาฯ ได้และที่ผ่านมาพรรคเน้นการทำนโยบายเพื่อประชาชน ไม่หวังตำแหน่งหรือเก้าอี้ใดๆ.