วง ‘สส.เพื่อไทย’ ย้ำต้องการเป็นรัฐบาล-ขอ ‘พรรคสองลุง’ เป็นทางเลือกสุดท้าย

วง ‘สส.เพื่อไทย’ ย้ำต้องการเป็นรัฐบาล-ขอ ‘พรรคสองลุง’ เป็นทางเลือกสุดท้าย

วง ‘สส.เพื่อไทย’ ย้ำต้องการเป็นรัฐบาล-ขอ ‘พรรคสองลุง’ เป็นทางเลือกสุดท้าย ยันนายกฯต้องเป็นแคนดิเดตจากเพื่อไทย

เมื่อเวลา15.45 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพรรคเพื่อไทย (พท.) จัดประชุมสส. พรรค นำโดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ  จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค โดยมีแคนดิเดตนายกฯพรรค พท. ประกอบด้วย นายชัยเกษม นิติสิริ นายเศรษฐา ทวีสิน และน.ส.แพทองธาร ชินวัตร เข้าร่วมประชุมด้วย โดยใช้เวลาประนานกว่า 2 ชั่วโมง โดยที่ประชุมเปิดโอกาสให้ตัวแทนแต่ละภาคได้แสดงความคิดเห็น โดยนางมนพร เจริญศรี สส.นครพนม ได้ลุกขึ้นแสดงความเห็นว่า คนอีสานเลือกตั้งมา เพื่อต้องการให้สส. เป็นรัฐบาลไม่ใช่มาเป็นฝ่ายค้าน ซึ่งสส.หลายคนก็แสดงความคิดเห็นทิศทางเดียวกัน 

ขณะที่นางฐิติมา ฉายแสง สส.ฉะเชิงเทรา แสดงความเป็นห่วงหากพรรคจับมือกับ “2 ลุง” จะไม่สามารถตอบคำถามกับประชาชนในพื้นที่ได้ นอกจากนี้ ยังมีสส.บางส่วนระบุว่า ไม่อยากให้พรรคพท. จับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เพราะมีส่วนเกี่ยวกับกับเหตุการณ์สลายการชุมนุคนเสื้อแดงเมื่อปี 53 จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 99 ศพ แต่ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่จะมาร่วมรัฐบาลนั้น ไม่มีใครลุกขึ้นมาทักทวง ขณะที่ทีมเจรจาชี้แจงว่า ทั้ง “2 ลุง” และพรรค ปชป. จะเป็นทางเลือกสุดท้าย หากจะมีเข้ามาจะไม่เป็นในรูปแบบของพรรค เพราะหากสส.คนไหนจะยกมือสนับสนุนก็ถือเป็นเอกสิทธิ
 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สส.บางคนยังแสดงความเป็นห่วงถึงการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้อาจจะถูกสับขาหลอกในวันโหวตเลือกนายกฯทำให้ตำแหน่งดังกล่าวไปตกอยู่ที่พรรคอื่น ซึ่งทางคณะเจรจาได้ยืนยันกับสส.ว่า ถึงอย่างไรนายกฯต้องมาจากแคนดิเดตพรรค พท. และทางพรรคก็ยังพูดคุยกับพรรคก้าวไกล (ก.ก.) อยู่ เพราะเขาพร้อมสนับสนุน ต้องการรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยฉบับประชาชนอย่างแท้จริง