"สาธิต" ลั่น "ก๊วนอภิสิทธิ์" จุดยืนไม่ร่วมรัฐบาล กับ "เพื่อไทย"

"สาธิต" ลั่น "ก๊วนอภิสิทธิ์" จุดยืนไม่ร่วมรัฐบาล กับ "เพื่อไทย"

"สาธิต" เผย "อภิสิทธิ์" เหมาะเป็นหัวหน้าพรรคปชป. ในสถานการณ์นี้ ลั่น จุดยืนของก๊วน ไม่ร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทย

นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคภาคกลาง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวก่อนการประชุมวิสามัญพรรคประชาธิปัตย์เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค ว่า ส่วนตัวมองว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค มีความเหมาะสมในสถานการณ์นี้ และตนจะเป็นผู้เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ อีกครั้ง

ส่วนเรื่ององค์ประชุม ยอมรับว่ายังมีปัญหาเพราะเกิดข้อถกเถียงเรื่องสัดส่วนเสียงโหวต 70/30 ที่ยังมีปัญหาอยู่โดยส่วนตัวมองว่าข้อบังคับพรรค ที่ให้น้ำหนักการโหวตของส.ส. 70% และสมาชิกพรรค 30% เป็นกรณีที่ยังไม่มีการแก้ไขเนื่องจากที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ มี สส. 50 ถึง 100 ที่นั่งขึ้นไป แต่ครั้งนี้พรรคได้ สส.เพียง 25 ที่นั่ง จึงต้องมาหารือกันในชั้นต่อไป ซึ่งในช่วงเช้าวันนี้(6 ส.ค.) หากตนมีโอกาสจะเสนอญัตตินี้ขึ้นมาพิจารณาอีกครั้ง เพื่อให้ สส. และสมาชิกพรรค มีน้ำหนักในการโหวตเท่ากันคือ หนึ่งต่อหนึ่ง

นายสาธิต กล่าวว่า แม้นายภิสิทธิ์จะได้รับการการโหวตเป็นหัวหน้าพรรคในวันนี้หรือไม่ กลุ่มของตนก็มีจุดยืน ว่าจะไม่เข้าร่วมรัฐบาลกับ พรรขอทำพื้นที่ตัวเองให้ดีและเสนอตัวใหม่ อีกครั้งในโอกาสต่อไป

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า แสดงว่าเป็นที่แน่ชัดว่า หากนายอภิสิทธิ์ ได้เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ ทิศทางของพรรคประชาธิปัตย์ คือการเป็นฝ่ายค้านใช่หรือไม่ นายสาธิตกล่าวว่า นายอภิสิทธิ์เหมาะกับการเป็นหัวหน้าพรรคในสถานการณ์นี้และเชื่อว่าจะนำพาพรรคกลับไปสู่ที่เดิมได้  ส่วนจะเป็นสถานการณ์ไหนทั้งตนและนายอภิสิทธิ์ก็ขอยืนยันจุดเดิมว่า จะไม่ร่วมกับรัฐบาลที่ยุ่งเหยิง

เมื่อถามถึง การส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมเขตสามจังหวัดระยอง นายสาธิต กล่าวว่า จะพิจารณาบุคคลที่มีคุณสมบัติและเป็นคนดี ตามที่ประชาชนต้องการ ซึ่งน่าจะส่งผู้สมัครคนเดิม ซึ่งถือว่ามีคุณสมบัติพร้อม แต่ต้องไปดูเงื่อนไขในพื้นที่และคะแนนดิบที่ผ่านมา ว่าจะนำมาบริหารจัดการอย่างไร